Quy định về thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp 2020
Mục lục [Ẩn]
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc đảm bảo cuộc sống và có cơ hội học tập, tìm việc mới. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến tháng 2, có hơn 47,000 người nộp đơn yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và một trong những băn khoăn được người lao động mất việc quan tâm nhất hiện nay đó chính là thời gian hưởng cũng như thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Về vấn đề này, Luật Việc làm 2013 đã quy định rất rõ, tùy thuộc vào ngày đóng bảo hiểm thất nghiệp và ngày nộp hồ sơ của người lao động.
Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo số tháng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, cứ đóng đủ 12 – 36 tháng thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp. Sau đó, người lao động cứ đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng không được quá 12 tháng. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bắt đầu tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Ví dụ, đến ngày yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 30 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Nhưng nếu bạn tham gia đủ 48 tháng thì sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp càng nhiều sẽ càng được hưởng trợ cấp thất nghiệp lâu.
Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
Về thời gian đến nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng với bên sử dụng lao động mà chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải nộp 01 bộ hồ sơ đầy đủ. Bộ hồ sơ này sẽ được nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Từ lúc nhận hồ sơ đầy đủ, sau 15 ngày, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ làm xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động chưa tìm được việc làm mới.
Trong thời hạn 20 ngày tính từ khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp và sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động.
Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1 của người lao động là trong thời hạn 05 ngày từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp. Người lao động sẽ đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương theo ngày ghi trên giấy hẹn.
Tham khảo thêm bài viết: "Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không?" để tìm hiểu về thời gian làm việc của cơ quan bảo hiểm thất nghiệp.
Thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng tiếp theo của người lao động được tính trong vòng 12 ngày từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp đầy đủ số tháng được hưởng nếu người lao động không tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý, để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ 2 trở đi, người lao động phải đến đúng lịch hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang được hưởng trợ cấp. Nếu các khai báo hợp lệ, đủ điều kiện mới được tiếp tục hưởng trợ cấp.
Bảo hiểm thất nghiệp chỉ là khoản hỗ trợ tạm thời khi không may bị mất việc và sẽ được chi trả theo thời gian cụ thể. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất, bạn hãy sắp xếp công việc và đến đúng thời gian ghi trong giấy hẹn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất