avatart

khach

icon

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ cần điều kiện và thủ tục gì?

Kiến thức vay thế chấp

- 09/04/2020

0

Kiến thức vay thế chấp

09/04/2020

0

Hiện nay, khá nhiều khách hàng vay thắc mắc không biết sổ đỏ không chính chủ có vay ngân hàng được không? Nếu vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ cần điều kiện và thủ tục gì?

Mục lục [Ẩn]

Bạn đang muốn vay thế chấp nhưng lại không có tài sản đảm bảo và cần phải đi mượn sổ đỏ của người khác để vay tiền ngân hàng, giải pháp cho bạn lúc này đó là hình thức vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ.

Khi vay vốn theo hình thức này ngân hàng sẽ xác minh và xét duyệt kỹ càng hơn, do vậy không chắc chắn khoản vay có được duyệt vay hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về điều kiện và thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ.

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là trường hợp khi vay vốn tại ngân hàng, người đứng tên vay và người bảo lãnh không cùng là một người. Nhiều người nghĩ rằng khi đi vay tiền ngân hàng chỉ cần có sổ đỏ là có thể dễ dàng vay tiền, nhưng thực tế thì không phải vậy. Ngân hàng sẽ thẩm định và xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định khoản vay đó có được phê duyệt không?

Hiện nay các ngân hàng vẫn cho vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ. Các trường hợp vay hộ, vay ké, vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ rất dễ bị ngân hàng phát hiện nhờ vào những vấn đề không hợp lý về mục đích vay, khả năng tài chính, mối quan hệ về lợi ích, thái độ của bên đi vay,…

Chính vì thế mà các khoản vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ sẽ khó được phê duyệt hơn, ngân hàng phải làm thủ tục thẩm định kỹ càng. Với một số khách hàng thực sự không có tài sản và cần phải đi mượn sổ đỏ của người khác để vay tiền ngân hàng, không có các động cơ mục đích xấu từ việc này, ngân hàng có thể vẫn chấp nhận cho vay trong trường hợp này.

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Khi nào được vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Trường hợp 1: Người bảo lãnh có mối quan hệ huyết thống

Thông thường khi vay thế chấp thì người vay tiền cũng sẽ đồng thời là người chủ đứng tên tài sản. Nhưng sẽ có một số người không có tài sản riêng mà phải đi mượn hoặc đi nhờ người đứng ra bảo lãnh cho khoản vay.

Các ngân hàng hiện nay thường chấp nhận người bảo lãnh là người có quan hệ huyết thống, người thân trong gia đình như bố, mẹ, vợ, con… Bên cạnh đó còn có trường hợp người bảo lãnh có quan hệ thân thiết với người đi vay như anh, chị, em… thì ngân hàng cũng vẫn có thể chấp nhận vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ.

Trường hợp 2: Người bảo lãnh có mối quan hệ gia đình nhưng không gần gũi

Nếu người bảo lãnh đồng thời là người có mối quan hệ gia đình nhưng không gần gũi thân thiết như họ hàng, bạn bè, người quen, hàng xóm,… sẽ rất khó được ngân hàng chấp nhận. Với từng trường hợp cụ thể, ngân hàng có thể có hoặc không xét duyệt khoản vay cho khách hàng.

Ngân hàng sẽ thực hiện thẩm định với người bảo lãnh (chủ sở hữu tài sản thế chấp) các yếu tổ thẩm định cụ thể như lịch sử trả nợ tại ngân hàng, dư nợ hiện tại, tư cách nhân thân, năng lực hành vi… Ngân hàng sẽ thông báo cho người bảo lãnh những trách nhiệm và nghĩa vụ của họ khi sử dụng tài sản của mình làm bảo lãnh cho khoản vay của một người khác. 

Khi vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho ngân hàng, chính vì thế cần làm rõ xem người đi vay cho đủ năng lực tài chính để thanh toán khoản vay hay không. Có thể nói, các ngân hàng sẽ cân nhắc kỹ càng và thận trọng hơn đối với các trường hợp vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ.

Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ thông thường sẽ có điều kiện, thủ tục phức tạp hơn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ khi đáp ứng những điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài Việt Kiều.
  • Có độ tuổi 18 – 60 tuổi.
  • Mức thu nhập ổn định (có kinh nghiệm đi làm ít nhất 1 năm).
  • Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
  • Không có bất cứ khoản nợ xấu nào.
  • Tài sản thế chấp sổ đỏ thuộc quyền sử hữu của người thân như vợ chồng hoặc cha mẹ.
  • Chủ sở hữu của tài sản phải cam kết thế chấp với ngân hàng.

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Để quá trình thẩm định từ ngân hàng diễn ra nhanh hơn, khách hàng vay thế chấp không chính chủ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau đây:

  • Có bản photo CMT hoặc hộ khẩu của người đứng tên trên sổ đỏ.
  • CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu của người vay và người đứng tên trong sổ đỏ thế chấp.
  • Giấy xác nhận độc thân hoặc đăng ký kết hôn.
  • Bảng lương, sao kê lương trong vòng 3 tháng gần nhất, hợp đồng lao động còn hiệu lực, quyết định thuyên chuyển/điều động công tác.
  • Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng.
  • Đơn đề nghị vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ theo mẫu quy định
  • Chứng từ sở hữu tài sản thế chấp.

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Quy trình vay thế chấp sổ đỏ

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ vay, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và phê duyệt hồ sơ. Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện thẩm định và quy trình phê duyệt khác nhau. Bạn có thể tham khảo quy trình vay thế chấp sổ đỏ không chính phổ biến tại một số ngân hàng, cụ thể:

Bước 1: Xác định thông tin chung của khách hàng đi vay và người bảo lãnh về mục đích vay, số tiền cần vay, thời gian vay, thu nhập trung bình hàng tháng của người đi vay,… Ngân hàng cũng sẽ kiểm tra cả lịch sử tín dụng của bạn xem liệu bạn có nợ xấu hay không.

Hãy chủ động cung cấp các thông tin chi tiết, chính xác sẽ giúp bạn vừa rút ngắn được thời gian thẩm định vừa có khả năng vay được khoản vay cao hơn.

Bước 2: Ngân hàng thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng. 

Các khoản vay có giá trị nhỏ thường được phê duyệt nhanh chóng. Với khoản vay có giá trị lớn, một bộ phận độc lập khác của ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định lại hồ sơ, sau đó mới tiến hành phê duyệt.

Bước 3: Quyết định khoản vay và tiến hành giải ngân. Sau khi khoản vay đã được phê duyệt, ngân hàng sẽ gửi thông báo cho khách hàng và tiến hành giải ngân khoản vay nhanh chóng.

Trên đây là thông tin chi tiết về điều kiện và thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về hình thức vay thế chấp này và có được phương án vay vốn phù hợp nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay bạn đang gặp khó khăn trong quá trình vay vốn bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Giải đáp thắc mắc và tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *