avatart

khach

icon

Cách xóa nợ xấu ngân hàng trên hệ thống CIC dễ dàng

Kiến thức vay vốn

- 01/11/2023

0

Kiến thức vay vốn

01/11/2023

0

Đối với các khách hàng muốn vay vốn ngân hàng để đầu tư, kinh doanh hay mua nhà cửa...Cần không bị mắc nợ xấu. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắc nợ xấu thì bạn cần tìm cách xóa nợ xấu. Vậy xóa nợ xấu ngân hàng cần thực hiện như thế nào? Bao lâu thì lịch sử nợ xấu trên CIC được xóa kể từ ngày thanh toán hết khoản nợ?

Mục lục [Ẩn]

Các ngân hàng hiện nay đều coi lịch sử tín dụng của khách hàng là một căn cứ quan trọng khi ra quyết định cho vay. Nếu khách hàng có lịch sử nợ xấu thì rất khó để vay vốn ngân hàng. Do vậy, việc xóa nợ ngân hàng và xóa nợ xấu ngân hàng là một việc rất quan trọng giúp cho khách hàng dễ dàng vay vốn khi cần thiết.

Nợ xấu là các khoản nợ khó đòi khi người vay không thể trả nợ khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng cho vay. Theo khoản 8 điều 3 Thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ xấu ngân hàng sẽ thuộc nhóm 3, 4 và 5. Lý do đơn giản khi người vay thuộc vào ba nhóm trên cho thấy khả năng trả nợ, thu hồi vốn rất khó. Thậm chí khi người vay thuộc nhóm 5 thì chắc chắn khả năng mất vốn là cao nhất.

Cách xóa nợ xấu

Cách xóa nợ xấu ngân hàng trên hệ thống CIC

CIC là trung tâm thông tin tín dụng, trực thuộc quản lý của ngân hàng nhà nước. Hệ thống này sẽ hiển thị đánh giá lịch sử tín dụng cá nhân, doanh nghiệp đã từng sử dụng dịch vụ tín dụng của ngân hàng. Thông tin trong hệ thống là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xét cấp tín dụng của các ngân hàng.

Mọi lịch sử vay vốn tại các ngân hàng của mỗi khách hàng sẽ được lưu lại toàn bộ trong hệ thống. Hệ thống CIC giúp các ngân hàng có thể quản lý được khả năng, độ uy tín của đối tượng có nhu cầu được vay cũng như tình hình giải ngân, hạn chế nợ xấu nhất. 

Sau khi mắc nợ xấu, thì khách hàng vay vốn sẽ không thể vay thêm được bất cứ một khoản vay nào nữa tại các tổ chức tín dụng, hoặc đơn giản là không thể mở thẻ tín dụng. Chính vì thế làm sao để có thể xóa nợ xấu trên CIC đang là mối quan tâm của nhiều người.

Chúng ta đều biết rằng các khoản vay không thể xóa ngay lập tức mà tùy thuộc vào nhiều yếu tố liên quan. Về cách xóa nợ xấu trên CIC, khách hàng cần kiểm tra các trường hợp sau:

Đối với các khoản vay dưới 10 triệu đồng

Với khoản vay này, cách xóa nợ xấu nhanh nhất là khách hàng cần thực hiện thanh toán ngay lập tức vì theo Khoản 1, Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/2/2013 của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thì từ ngày 01/12/2014 Ngân hàng Nhà nước ngừng cung cấp lịch sử tín dụng các khoản vay có dư nợ quá hạn dưới 10 triệu đồng đã tất toán. Do vậy với khoản vay dưới 10 triệu đồng đã tất toán, khách hàng sẽ không còn lo ngại về lịch sử nợ xấu tín dụng của mình nữa. 

Đối với các khoản vay trên 10 triệu đồng

Khách hàng cũng cần phải thu xếp tài chính để thanh toán khoản vay bao gồm cả gốc lẫn lãi để tránh phát sinh lãi suất quá hạn. Sau khi đã thanh toán khoản vay hãy chủ động thông báo với cán bộ tín dụng để tất toán khoản vay, nếu cần bạn cũng có thể yêu cầu ngân hàng làm văn bản xác nhận về việc đã hoàn trả nợ đã quá hạn và lý do khách quan phát sinh khoản nợ xấu này.

-> Như vậy cách xóa nợ xấu ngân hàng là khách hàng cần thu xếp thanh toán sớm nhất tất cả các khoản vay và lãi phát sinh cho ngân hàng.

Mất bao lâu để xoá được nợ xấu trên CIC?

Mỗi tháng định kỳ, CIC sẽ cập nhật tình hình tín dụng.

Đối với nợ nhóm 1: Nợ nhóm 1 chưa được liệt vào danh sách nợ xấu. Do đó, bạn vẫn có thể vay tiền và mở thẻ tín dụng ngân hàng.

Đối với nhóm nợ 2: Sau khi thanh toán đủ gốc, lãi, lịch sử nợ xấu được xóa sau 12 tháng. Ở một số đơn vị như HD Saison, Jaccs, Home Credit,..quy định khách hàng không thể vay tín chấp ngân hàng hoặc đăng ký vay trả góp điện máy, xe máy khi bị dính nợ nhóm 2. Tuy nhiên cũng có một số ngân hàng vẫn chấp nhận khách hàng có lịch sử nợ xấu nhóm 2 với điều kiện nguyên nhân phát sinh nợ xấu là do lý do khách quan, tình hình tài chính vẫn ổn định.

Đối với nợ xấu nhóm 3,4, 5: Ngân hàng sẽ KHÔNG CHO VAY dưới bất cứ hình thức nào. Thời gian để xóa lịch sử nợ xấu nhóm 3-5 là sau 5 năm kể từ ngày khách hàng hoàn tất trả nợ khoản vay cho ngân hàng.  Tức là sau khi trả nợ cả lãi và gốc, bạn phải đợi đến 05 năm bạn mới được xóa lịch sử nợ xấu và được xét duyệt vay vốn.

CÁCH XÓA NỢ XẤU NGÂN HÀNG

Cách xóa nợ xấu ngân hàng là cần thanh toán hết các khoản nợ cho ngân hàng

Dịch vụ xóa nợ xấu ngân hàng trên mạng có tin được không?

Thời gian qua, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp sa thải lao động, khiến cho nhiều khách hàng mong muốn vay vốn ngân hàng. Biết những nhóm khách hàng này đang cần vay trả nợ, một số tổ chức quảng cáo dịch vụ xóa nợ xấu, che nợ xấu trên CIC…

xoa-no-xau-ngan-hang-anh-2

Dịch vụ xóa nợ xấu, che nợ xấu được quảng cáo trên mạng

Những dịch vụ này lợi dụng sự nôn nóng của khách hàng cần xóa nợ xấu để vay ngân hàng chính vì thế khách hàng nên cẩn thận kẻo mất tiền oan. Thường những dịch vụ xóa nợ xấu trên có giá “trên trời” từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu để xóa được nợ xấu trên CIC. Tuy nhiên khách hàng cần phải biết rằng những dịch vụ xóa nợ xấu ngân hàng quảng cáo trên mạng không thể xóa nợ xấu được bạn mà chỉ là hình thức lừa đảo khách hàng. Do đó, khách hàng không nên quá đặt niềm tin vào những dịch vụ này, bởi vì số tiền để xóa nợ xấu quá cao. Thường những dịch vụ này sẽ thu tiền của bạn trước và không có gì sẽ cam kết trả lại số tiền mà bạn đã thanh toán cho bên dịch vụ đó. Họ không xóa được cũng sẽ không trả lại cho tiền bạn được, chính vì thế hãy cảnh giác với những dịch vụ này.

Cũng theo đại diện của CIC các dịch vụ quảng cáo “xóa trắng CIC”, “xóa nợ xấu CIC”, “nâng điểm tín dụng” là trái pháp luật, gây nhầm lẫn trong dư luận, mang mục đích lừa đảo. Tất cả các thông tin được tổ chức tín dụng báo cáo đều được CIC cập nhật, lưu trữ trung thực. KHÔNG CÓ TỔ CHỨC NÀO, kể cả CIC - được tự ý điều chỉnh các thông tin này. 

có nên tin dịch vụ xóa nợ xấu ngân hàng

Tuyệt đối KHÔNG tin tưởng vào những quảng cáo dịch vụ xóa  nợ xấu CIC quảng cáo trên mạng

Những lời khuyên để tránh bị nợ xấu ngân hàng

  • Trước khi tiến hành vay vốn bạn cần cân nhắc về lãi suất vay và tính lãi suất vay. Sau đó đánh giá mức thu nhập và khả năng chi trả cho khoản vay của mình, từ đó bạn mới quyết định có nên vay hay không.
  • Đặc biệt, với những khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế thì cần phải lưu ý hơn, không chi tiêu mất kiểm soát dẫn đến tình trạng không thể chi trả lại tiền cho ngân hàng.
  • Hãy chủ động trả hết nợ và không bao giờ sử dụng quá khả năng thanh toán trong tháng. Và không nên mua vượt quá 50% giới hạn nợ của thẻ để bảo đảm điểm tín dụng tốt.
  • Thương lượng với ngân hàng để giảm khoản lãi: Bạn có thể thương lượng với ngân hàng để giảm hoặc miễn giảm lãi. Nếu bạn trả đủ số tiền nợ xấu của mình, điểm CIC của bạn sẽ được cải thiện.
  • Đừng cố gắng đi vay khi bạn biết rằng lịch sử tín dụng của bạn trong 02 năm gần đây không tốt.

Như vậy nếu vướng phải nợ xấu, bạn sẽ không thể vay vốn tại các ngân hàng, không thể sử dụng thẻ tín dụng, và có thể sẽ bị truy thu tài sản thế chấp. Cách xóa nợ xấu ngân hàng duy nhất là bạn cần hoàn thành trả nợ hết các khoản vay cả gốc và lãi trước đó, tuyệt đối không tin vào các dịch vụ xóa nợ xấu trên mạng để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo. Ngoài ra bạn cũng có thể thường xuyên cập nhật thông tin của mình trên cơ sở dữ liệu của CIC như hướng dẫn trong bài viết. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã mang lại những giá trị thông tin hữu ích cho bạn đọc.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (34 lượt)

4,5 (34 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *