avatart

khach

icon

Tham gia bảo hiểm sức khỏe có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Kiến thức bảo hiểm sức khỏe

- 04/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm sức khỏe

04/04/2022

0

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm hỗ trợ chi phí cho người tham gia khi gặp các rủi ro liên quan đến tai nạn, bệnh tật, thương tật hoặc chăm sóc sức khỏe. Từ đó giúp giảm áp lực tài chính cho người tham gia. Vậy tham gia bảo hiểm sức khỏe có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm sức khỏe đang dần trở thành một giải pháp hỗ trợ tài chính hữu hiệu cho bất ký ai muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đó cũng chính là quyền lợi mà doanh nghiệp muốn bổ sung cho người lao động giúp họ an tâm làm việc và cống hiến hết mình trong công việc. Nhưng vấn đề mua bảo hiểm sức khỏe có chịu thuế thu nhập cá nhân không? đối với cả trường hợp doanh nghiệp chi một phần cộng với người lao động chi một phần và trường hợp doanh nghiệp chi toàn bộ chi phí mua bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe có chịu thuế thu nhập cá nhân không? 

Theo Khoản 3 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT - BTC quy định rõ về thuế thu nhập cá nhân khi tham gia các sản phẩm bảo hiểm như sau: 

đ.2) Khoản tiền do người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm; mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện hoặc đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động mua cho người lao động sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc và không có tích lũy về phí bảo hiểm (kể cả trường hợp mua bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam được phép bán bảo hiểm tại Việt Nam) thì khoản tiền phí mua sản phẩm bảo hiểm này không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động.

Bảo hiểm không bắt buộc và không có tích lũy về phí bảo hiểm gồm các sản phẩm bảo hiểm như: Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tử kỳ (không bao gồm sản phẩm bảo hiểm tử kỳ có hoàn phí)... mà người tham gia bảo hiểm không nhận được tiền phí tích lũy từ việc tham gia bảo hiểm, ngoài khoản tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm trả.”

 

Như vậy theo quy định này, bảo hiểm sức khỏe thuộc nhóm bảo hiểm không có tích lũy về phí bảo hiểm, cho nên người sử dụng lao động khi mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động thì khoản tiền phí mua sản phẩm bảo hiểm này không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Tức là tham gia bảo hiểm sức khỏe, không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. 

>>> Vậy ngoài bảo hiểm sức khỏe, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ có cần đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Bảo hiểm sức khỏe có chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Bảo hiểm sức khỏe có chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Đối với người sử dụng lao động, cần nắm rõ khoản phí mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động sẽ ảnh hưởng đến thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, xét theo quy định thuế thu nhập doanh nghiệp tại điều 4 Thông tư 96/2015/TT - BTC (được sửa đổi bổ sung bởi điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC), mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra sẽ được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Nếu doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện sau thì khoản phí này sẽ được trừ khi tính thuế TNDN:

  • Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp
  • Phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau:“Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của công ty, tổng công ty, tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc quy định theo quy chế tài chính của công ty, tổng công ty.”
  • Doanh nghiệp phải tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN) trước khi mua các loại bảo hiểm khác.
  • Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tự nguyện khác không được vượt quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế.

Bảo hiểm sức khỏe không phải chịu thuế giá trị gia tăng

Theo Khoản 7 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT): "Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm người học, các dịch vụ bảo hiểm khác liên quan đến con người; bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng, các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thủy sản; tái bảo hiểm" 

Như vậy, bảo hiểm sức khỏe cũng thuộc các dịch vụ bảo hiểm không phải chịu thuế GTGT.

Trên đây là thông tin và giải đáp thắc mắc mua bảo hiểm sức khỏe có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không? cũng như vấn đề bảo hiểm sức khỏe được miễn thuế GTGT. Hy vọng với thông tin trên, bạn đã hiểu rõ nội dung này để xác định được thu nhập chịu thuế của mình.

Tham khảo ngay các gói bảo hiểm sức khỏe hiện nay với mức phí tốt và quyền lợi bảo vệ cao.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm sức khỏe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *