avatart

khach

icon

Giải đáp: Tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 09/05/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

09/05/2022

0

Tham gia bảo hiểm nhân thọ hay nhận quyền lợi bảo hiểm đều liên quan đến tăng và giảm thu nhập cá nhân. Vậy các khoản này có được giảm trừ hay đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ là giải pháp tài chính tuyệt vời khi đáp ứng được hai nhu cầu lớn nhất của người tham gia là bảo vệ và tích lũy cho tương lai. Khi nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển, bảo hiểm nhân thọ càng thể hiện vai trò của mình khi được coi là công cụ để đảm bảo an toàn về mặt tài chính. Nhằm khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhà nước ta đã ban hành những chính sách ưu đãi thuế. Vậy tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Cá nhân tự mua bảo hiểm nhân thọ có được giảm trừ thuế TNCN không?

Theo Điều 9, Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Điều 15, Thông tư 92/2015/TT-BTC và theo công văn 801/TCT-TNCN ngày 02/3/2016 của Tổng cục thuế quy định các khoản giảm trừ thuế TNCN bao gồm:

- Giảm trừ gia cảnh

- Giảm trừ đối với các khoản đóng bảo hiểm (bao gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc), Quỹ hưu trí tự nguyện

- Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học

Vậy số tiền mà cá nhân tự nguyện tham gia bảo hiểm nhân thọ không nằm trong danh mục các khoản giảm trừ thuế TNCN theo các quy định trên.

Ví dụ: Thu nhập hiện tại của bạn là 20.000.000 đồng/tháng, bạn tham gia một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với mức phí là 5.000.000 đồng/tháng thì 5.000.000 đồng không nằm trong các khoản giảm trừ thuế TNCN.

Cập nhật thêm các văn bản pháp luật về bảo hiểm để có những thông tin hữu ích và giá trị khi tham gia

Số tiền đóng phí bảo hiểm không nằm trong danh mục giảm trừ thuế

Số tiền đóng phí bảo hiểm không nằm trong danh mục giảm trừ thuế

Cá nhân được người sử dụng lao động mua BHNT cho thì có phải đóng thuế TNCN không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:

đ.2) Khoản tiền do người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm; mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện hoặc đóng góp Quỹ hưu trí tự nguyện cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động mua cho người lao động sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc và không có tích lũy về phí bảo hiểm (kể cả trường hợp mua bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam được phép bán bảo hiểm tại Việt Nam) thì khoản tiền phí mua sản phẩm bảo hiểm này không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Bảo hiểm không bắt buộc và không có tích lũy về phí bảo hiểm gồm các sản phẩm bảo hiểm như: Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tử kỳ (không bao gồm sản phẩm bảo hiểm tử kỳ có hoàn phí)... mà người tham gia bảo hiểm không nhận được tiền phí tích lũy từ việc tham gia bảo hiểm, ngoài khoản tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm trả.”

>> Theo quy định này:

  • Nếu công ty mua bảo hiểm nhân thọ tích lũy về phí bảo hiểm cho bạn thì khoản này chịu thuế thu nhập cá nhân
  • Nếu công ty mua bảo hiểm nhân thọ không tích lũy về phí bảo hiểm cho bạn thì khoản này sẽ không chịu thuế thu nhập cá nhân

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về bảo hiểm nhân thọ tích lũy là gì để hiểu rõ hơn về quy định này.

Mức đóng thuế TNCN với bảo hiểm nhân thọ

Căn cứ Khoản 2, Điều 14, Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:

- Người sử dụng lao động mua cho người lao động bảo hiểm nhân thọ có tích lũy về phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam: Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm khấu trừ tiền thuế theo tỷ lệ 10% vào thời điểm đáo hạn hợp đồng.

- Người sử dụng lao động mua cho người lao động bảo hiểm nhân thọ có tích lũy về phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam được phép bán bảo hiểm tại Việt Nam thì người sử dụng lao động có trách nhiệm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm đã mua hoặc đóng góp trước khi trả lương cho người lao động.

Mức đóng thuế TNCN với bảo hiểm nhân thọ

Mức đóng thuế TNCN với bảo hiểm nhân thọ

Thu nhập từ lãi/bồi thường BHNT có phải đóng thuế TNCN không?

Căn cứ Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì:

- Thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

- Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

là hai khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, khách hàng cá nhân nhận được tiền bồi thường do tổ chức bảo hiểm nhân thọ chi trả theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm đã ký kết thì khoản thu nhập này không chịu thuế thu nhập cá nhân.

Xem thêm: Đại lý bảo hiểm thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào?

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc “Bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế TNCN không?” cho từng trường hợp. Nhà nước đã tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ thông qua chính sách ưu đãi về thuế. Vì vậy, bạn nên cập nhật để đảm bảo quyền lợi của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *