avatart

khach

icon

Những ai được tiếp cận gói vay xây nhà xã hội lãi suất thấp?

Vay xây - Sửa nhà

- 07/02/2023

0

Vay xây - Sửa nhà

07/02/2023

0

Vay xây nhà xã hội được Chính Phủ hỗ trợ do đó lãi suất chỉ 4,8%/năm, thấp hơn nhiều so với lãi suất vay của các ngân hàng khác. Tuy nhiên chỉ có 5 đối tượng khách hàng được tiếp cận gói vay này.

Mục lục [Ẩn]

Gói vay xây nhà ở xã hội nằm trong chương trình hỗ trợ vay vốn đặc biệt của Chính Phủ được triển khai thông qua ngân hàng Chính sách xã hội. Do đó lãi suất cho vay luôn thấp từ 40% - 60% so với lãi suất thị trường. Hàng năm, Chính Phủ sẽ ban hành chính sách cho vay cũng như điều chỉnh mức lãi suất sao cho hợp lý nhất.

Lãi suất cho vay xây nhà ở xã hội 

Theo quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ thì lãi suất cho vay ưu đãi để xây nhà ở xã hội hiện nay cố định ở mức 4,8%/năm. 

Có thể nói đây là mức lãi suất ưu đãi thấp nhất trên thị trường hiện tại. Ở các ngân hàng TMCP thì lãi suất của các gói vay xây, sửa nhà thấp nhất cũng ở mức từ 6,5%. 

Vay xây nhà xã hội

Lãi suất vay xây nhà xã hội thấp thu hút khách hàng

Được vay tối đa bao nhiêu tiền để xây nhà ở xã hội?

Dù có mức lãi suất vay thấp hơn khá nhiều so với lãi suất vay từ các ngân hàng nhưng chính sách về hạn mức cho vay xây nhà ở xã hội cũng khá hấp dẫn:

  • Được vay tối đa 70% tổng chi phí đầu tư dự án hoặc phương án vay và đảm bảo số tiền vay không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo. 

Như vậy chỉ với số vốn tự có bằng 30% chi phí cần thiết là khách hàng có thể được ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ 70% số tiền còn lại để có thể xây cho mình một căn nhà khang trang. 

Ai được đăng ký gói vay xây nhà ở xã hội?

Vì đây là gói vay nhằm thực hiện chính sách an sinh xã hội nên Chính Phủ có quy định khá rõ về những đối tượng nào sẽ được đăng ký gói vay này:

  • Những người có công với cách mạng 
  • Người có thu nhập thấp, thuộc diện cận nghèo hoặc nghèo sinh sống tại các đô thị hoặc người có hoàn cảnh đặc biệt. 
  • Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp trong hoặc ngoài khu công nghiệp.
  • Quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan hoặc công nhân làm việc tại các đơn vị thuộc bộ công an hoặc quân đội nhân dân.
  • Cán bộ, công chức, viên chức 

Trừ người có công với cách mạng còn các đối tượng còn lại nếu như thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ không được đăng ký gói vay này.

Điều kiện vay xây nhà xã hội tại ngân hàng Chính Sách

Ngoài điều kiện vay xây nhà ở xã hội phải nằm trong các đối tượng được Chính Phủ quy định ở mục trên thì khách hàng cần đáp ứng thêm các điều kiện dưới đây để được duyệt vay xây nhà tại ngân hàng Chính Sách:

  • Có ít nhất 30% vốn tự có trong tổng dự toán xây nhà
  • Phải gửi tiết kiệm ít nhất 12 tháng tại ngân hàng Chính Sách.
  • Có giấy tờ chứng minh tình trạng hiện tại của căn nhà, điều kiện sinh sống của gia đình hiện tại
  • Có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ
  • Trong gia đình chưa từng có ai vay vốn tại ngân hàng hoặc bất kỳ tổ chức tín dụng nào
  • Tài sản đảm bảo đủ để đảm bảo cho toàn bộ khoản vay.

Quy trình vay xây sửa nhà tại ngân hàng Chính sách

Tùy thuộc vào việc bạn nộp hồ sơ đăng ký vay xây nhà ở xã hội ở đâu thì quy trình sẽ được thực hiện theo quy định tại địa chỉ đó:

  • Đăng ký vay tại Tổ tiết kiệm và vay vốn: Bạn sẽ cần nộp hồ sơ vay vốn tại đây, sau đó hồ sơ vay sẽ được bình xét công khai. Những hồ sơ được lựa chọn sẽ được lập và gửi lên để trình lên cấp xã.
  • Đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã: Bạn sẽ được hướng dẫn lập đơn đăng ký vay vốn tại xã sau đó hồ sơ sẽ được gửi trực tiếp lên Ngân hàng Chính Sách để xét duyệt. 
  • Đăng ký trực tiếp tại ngân hàng Chính sách: Nhân viên ngân hàng Chính Sách sẽ trực tiếp hướng dẫn bạn hoàn thiện bộ hồ sơ vay vốn. Sau đó ngân hàng Chính Sách sẽ tiến hành thẩm định. Nếu bộ hồ sơ được duyệt thì hai bên sẽ thực hiện các thủ tục để giải ngân tiền vay. 

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ vay xây nhà xã hội

Để chủ động trong quá trình đăng ký vay vốn bạn có thể chuẩn bị trước những loại hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu đăng ký dành cho nhà ở xã hội
  • Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở
  • Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập
  • Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú: trường hợp có sổ hộ khẩu tại nơi đăng ký vay vốn thì chỉ cần bản công chứng sổ hộ khẩu, trường hợp không có hộ khẩu tại nơi đăng ký vay thì cần có những loại giấy tờ sau: bản sao đăng ký tạm trú, bản sao hợp đồng lao động, xác nhận hoặc chứng minh có đóng bảo hiểm xã hội.
  • Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn: Dự toán hoặc phướng án tính giá thành xây dựng (làm theo mẫu của Ngân hàng), giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế, bản sao chứng nhận quyền sử dụng đất (nhà xây)

Do gói vay xây nhà ở xã hội khá đặc thù và được hưởng ưu đãi lớn về lãi suất. Chính vì vậy hồ sơ vay vốn sẽ quyết định rất lớn tới việc bạn có được xét duyệt vay theo gói ưu đãi này hay không. Vì vậy khi làm hồ sơ bạn cần chuẩn bị đúng, đủ tất cả các hồ sơ theo yêu cầu như trên hoặc đăng ký để được TheBank tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *