avatart

khach

icon

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có được hưởng BHXH 1 lần không?

Bảo hiểm xã hội

- 10/04/2021

0

Bảo hiểm xã hội

10/04/2021

0

Tham gia BHXH trong một thời gian ngắn rồi dừng lại và không có ý định đóng thêm, nhiều người lao động muốn hỏi về thủ tục hưởng BHXH 1 lần. Cụ thể, đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có được hưởng BHXH 1 lần không? Cách rút như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có được hưởng BHXH 1 lần không là thắc mắc của nhiều người lao động vừa tham gia BHXH mà đã có ý định ngừng đóng. Quy định, thủ tục, cách tính liên quan đến việc rút BHXH 1 lần như thế nào? Tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết.

Tiến hành thủ tục rút BHXH 1 lần cho người đóng BHXH 4 tháng

Thực hiện thủ tục rút BHXH 1 lần cho người đóng BHXH 4 tháng

Người lao động nằm trong diện được quyền rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Những đối tượng người lao động có thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội 1 lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội. Hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư. Bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.

Như vậy, điều luật trên không đưa ra bất cứ quy định nào cụ thể về thời gian đóng BHXH bao lâu mới được rút BHXH 1 lần. Trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng rồi ngưng đóng. Suốt 1 năm tiếp theo không đóng thêm BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nghiệp tại đơn vị nào thì sẽ được rút BHXH 1 lần theo quy định.

Đọc thêm: 

Đóng BHXH 3 tháng có rút được không?

BHXH năm nay có những gì thay đổi?

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Bước đầu tiên trong thủ tục rút BHXH 1 lần là chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ giấy tờ theo Điều 109 Luật BHXH 2014:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần của người lao động (mẫu 14-HSB)
  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân
  • Sổ hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ tạm trú

Bước tiếp theo, nộp hồ sơ tại đúng nơi quy định: Căn cứ vào điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH, BHXH quận/huyện là đơn vị được phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng BHXH. Do đó, người đăng ký hưởng BHXH 1 lần sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện là địa phương bạn đang đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ xin hưởng BHXH 1 lần, cơ quan chức năng có thẩm quyền phải tiến hành giải quyết và chi trả. Nếu có vấn đề phát sinh không kịp chi trả đúng hạn, cơ quan phải có văn bản giải thích gửi đến người lao động.

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng rút được bao nhiêu tiền?

Mức hưởng BHXH 1 lần cho những người lao động đóng BHXH dưới 1 năm được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014:

“c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH đưa ra mức % cụ thể:

“Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Hướng dẫn cách tính BHXH 1 lần cho bạn Phan Hồng Hạnh, đã đóng BHXH được 4 tháng với mức lương 5.000.000 vnđ tại cơ quan cũ, từ tháng 3/2019 đến tháng 6/2019. Bạn Hạnh đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần từ tháng 5/2020. Công thức tính:

22% x 5.000.000 x 4 = 4.400.000 vnd

Như vậy, bạn Hạnh đóng bảo hiểm xã hội được 4 tháng được hưởng mức BHXH 1 lần là 4.400.000 vnđ (thấp hơn mức tối đa là 2 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH 5.000.000 x 2 = 10.000.000 vnd).

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có được hưởng BHXH 1 lần, quy định, công thức tính đã được hướng dẫn trong bài viết. Hy vọng chúng tôi đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc quan tâm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *