avatart

khach

icon

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm những gì?

Bảo hiểm xã hội

- 26/03/2021

0

Bảo hiểm xã hội

26/03/2021

0

Chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần là điều kiện đầu tiên để người lao động thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, nhiều người lao động có nguyện vọng hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sau một thời gian tham gia, không có nhu cầu đóng đủ năm để hưởng lương hưu. Với những trường hợp như vậy, người lao động cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định của pháp luật Nhà nước.

Nộp hồ sơ BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH có thẩm quyền

Nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH có thẩm quyền giải quyết

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì?

Với người lao động mong muốn rút BHXH 1 lần sẽ chuẩn bị 1 bộ hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc);

- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần của người lao động (Mẫu 14-HSB ban hành theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019);

- Giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu);

- Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú KT3;

- Một số giấy tờ liên quan phụ thuộc vào từng trường hợp:

- Trường hợp rút BHXH 1 lần để ra nước ngoài định cư:

Ngoài những giấy tờ trên phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam, hoặc bản dịch sang tiếng Việt được công chứng/chứng thực một trong các giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc nhập cảnh để định cư ở nước ngoài;
  • Giấy tờ xác nhận việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

- Trường hợp rút BHXH 1 lần vì mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng:

  • Người mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, lao nặng, phong, nhiễm HIV chuyển sang AIDS thì có thêm Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tư phục vụ được;
  • Trường hợp mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Những trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì kèm thêm hoá đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê những nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

- Với những trường hợp có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện hết thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực: Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP).

Đọc thêm:

BHXH 2021 có gì thay đổi?

Cách tính BHXH 1 lần

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?

Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH đưa ra thông tin về nơi giải quyết chế độ BHXH 1 lần: Người lao động làm thủ tục và nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh/thành phố (trường hợp những đơn vị này được phân cấp giải quyết hưởng BHXH 1 lần) tại nơi cư trú (là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú KT3 dài hạn).

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm xã hội 1 lần

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì rút được 1 lần?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 về những đối tượng được quyền rút BHXH lần, không quy định cụ thể số tháng đóng BHXH tối thiểu là bao nhiêu để được rút BHXH 1 lần.

Nhưng ít nhất để rút BHXH 1 lần, người lao động cần có sổ BHXH và đóng tối thiểu 1 tháng đến dưới 15 năm, 20 năm hoặc không giới hạn tùy từng trường hợp. 

Sau thời gian bao lâu người lao động không đóng BHXH thì đủ điều kiện làm hồ sơ rút BHXH 1 lần?

Quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014: “Tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện 1 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH."

Như vậy, sau 1 năm mà người lao động không tiếp tục đóng BHXH tại đơn vị nào khác thì đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.

Nộp hồ sơ rút bảo hiểm 1 lần sau bao lâu thì được chi trả?

Căn cứ và khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014, thời hạn giải quyết và chi trả chế độ BHXH 1 lần cho người lao động là trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Trường hợp cơ quan BHXH không xử lý đúng hạn, cần có văn bản giải thích gửi đến người lao động.

Bảo hiểm xã hội rút được bao nhiêu 1 lần?

Mức hưởng BHXH 1 lần phụ thuộc vào số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động.

Doanh nghiệp chốt sổ bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì?

Để thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

  • Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 620;
  • Sổ BHXH;
  • Tờ rời của sổ BHXH trong trường hợp người lao động đã tham gia BHXH tại nhiều nơi.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ đã chuẩn bị đến địa chỉ cơ quan BHXH cấp quận/huyện mà doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, cơ quan BHXH sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Trên đây là hướng dẫn của TheBank để chuẩn bị hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần cho những người lao động quan tâm. Tuy vậy, chúng tôi vẫn khuyên mọi người cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện rút BHXH 1 lần vì đây là chính sách an sinh dài hạn và có nhiều quyền lợi về sau.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *