avatart

khach

icon

Góp vốn là gì? Các hình thức trong góp vốn liên doanh

Thông tin ngân hàng

- 28/09/2022

0

Thông tin ngân hàng

28/09/2022

0

Trong xu thế hội nhập như hiện nay, các nhà đầu tư có rất nhiều hình thức để đầu tư sinh lời. Vậy góp vốn đầu tư là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay sau đây

Mục lục [Ẩn]

Ngay nay, các nhà đầu tư có rất nhiều hình thức để có thể gia nhập vào thị trường doanh nghiệp như mua cổ phần, mua phần góp vốn và phổ biến nhất là hình thức góp vốn. Góp vốn được xem là khâu quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường. Vậy góp vốn là gì? Các hình thức góp vốn được thực hiện như thế nào?

Nghiệp vụ góp vốn là gì?

Khoản 13 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2014 đã đưa ra khái niệm về thuật ngữ “góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Góp vốn bao gồm góp vốn để thành lập doanh nghiệp hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập”.

Góp vốn liên doanh là gì

Nghiệp vụ góp vốn liên doanh là gì 

Tài sản được dùng trong góp vốn

Điều 35. Tài sản góp vốn

1. Tài sản góp vốn là Việt Nam Đồng, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

2. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản quy định tại khoản 1 Điều này mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo quy định của pháp luật 

 Định giá tài sản khi góp vốn

Theo Điều 37. Định giá tài sản góp vốn

1. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

2. Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp phải được các thành viên, cổ đông sáng lập định giá theo nguyên tắc đồng thuận hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được trên 50% số thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn so với giá trị thực tế của tài sản đó tại thời điểm góp vốn thì các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

3. Tài sản góp vốn trong quá trình hoạt động do chủ sở hữu, Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và người góp vốn thỏa thuận định giá hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được người góp vốn và chủ sở hữu, Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn giá trị thực tế của tài sản đó tại thời điểm góp vốn thì người góp vốn, chủ sở hữu, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do việc cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

Vai trò của góp vốn trong doanh nghiệp

Góp vốn giúp cho doanh nghiệp phát triển cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của mình

Nguồn vốn ổn định, đảm bảo cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo mục tiêu đã định.

Tiềm lực kinh tế, yếu tố quyết định đến mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Để có thể tiến hành tái sản xuất mở rộng thì sau một chu kỳ kinh doanh vốn của doanh nghiệp phải sinh lời, tức là hoạt động kinh doanh phải có lãi đảm bảo cho doanh nghiệp được bảo toàn và phát triển.

Đây là tiền đề giúp cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh từ đó mở rộng thị trường.

Các hình thức góp vốn hiện nay

Hiện nay, hình thức góp vốn được phân theo 3 loại. Các loại tài sản được dùng để góp vốn: tri thức, tài sản và hoạt động hay công việc.

Các hình thức góp vốn hiện nay

Hiện nay góp vốn thông qua những hình thức nào

Góp vốn bằng tri thức

Hình thức góp vốn này có thể hiểu là sử dụng những phát minh, nghiên cứu của mình về sản phẩm, thị trường, tổ chức sản xuất, kinh doanh... nhằm đem lại lợi ích cho công ty.

Góp vốn bằng tài sản

Hình thức góp vốn này rất hay được áp dụng. Các loại tài sản như tiền mặt hay ngoại tệ, vàng, bất động sản… đều là tài sản có thể được sử dụng để góp vốn.

Quy định khi góp vốn bằng tài sản:

  • Tiền mặt phải được chuyển đổi sang dạng Việt Nam đồng
  • Hiện vật phải có giấy tờ đăng ký quyền sở hữu

Góp vốn bằng hoạt động hay công việc

Đối với hình thức góp vốn này, các cá nhân góp vốn phải có cam kết những hành vi cụ thể. Tuy nhiên, góp vốn bằng hình thức này sẽ khiến người góp vốn sẽ bị ràng buộc vào nghĩa vụ. Giá trị làm việc rất khó quy đổi chính xác thành tiền.

Với những thông tin trên, hy vọng The Bank đã giúp bạn đọc có được những thông tin hữu ích về hình thức góp vốn khi có nhu cầu.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *