avatart

khach

icon

Bạn biết gì về cổ phiếu ảo và cách chơi cổ phiếu ảo?

Chứng khoán

- 30/07/2021

0

Chứng khoán

30/07/2021

0

Cổ phiếu ảo hay chơi cổ phiếu ảo là khái niệm khá quen thuộc với những người chơi cổ phiếu. Vậy cổ phiếu ảo là gì? Cách chơi cổ phiếu ảo như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Chơi cổ phiếu ảo là gì? 

Cổ phiếu ảo là cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán ảo - sàn giao dịch chứng khoán mô phỏng cách thức hoạt động của sàn chứng khoán thật.

Chơi cổ phiếu ảo tức là cách bạn đầu tư cổ phiếu ảo trên các sàn chứng khoán ảo. Hiểu một cách đơn giản là bạn đang tham gia một trò chơi ảo mà ở đó cổ phiếu, sàn giao dịch cổ phiếu… đều là ảo. 

Sàn chứng khoán ảo sẽ mô phỏng lại cách thức hoạt động hoàn toàn giống các sàn chứng khoán thật như sàn HOSE, sàn HNX. Các nguyên tắc giao dịch trên sàn chứng khoán ảo cũng tương tự như giao dịch chứng khoán thật. 

Chơi cổ phiếu ảo hiện nay là một cách thức chơi cổ phiếu được nhiều người lựa chọn nhằm giúp người chơi có thể tham gia vào thị trường chứng khoán, hiểu rõ được quy luật, cách đầu tư sau đó tham gia vào sàn giao dịch cổ phiếu chứng khoán thật.

Nói chung chơi cổ phiếu ảo mọi thứ đều là ảo: Cổ phiếu ảo, sàn ảo, không được ủy ban chứng khoán Nhà nước quản lý hay giám sát. Người chơi cổ phiếu ảo không mất tiền thật, không có lợi nhuận thật.

Cổ phiếu ảo là gì?

Chơi cổ phiếu ảo mọi thứ đều là ảo

Ưu - nhược điểm khi chơi cổ phiếu ảo

Ưu điểm:

  • Giúp nhà đầu tư làm quen với giao diện, nền tảng giao dịch, các nguyên tắc hoạt động cũng như mức phí… để có thể đầu tư cổ phiếu thật dễ dàng hơn vì cổ phiếu ảo mô phỏng cách thức hoạt động như cổ phiếu thật.
  • Giúp những nhà đầu tư mới bước vào thị trường cổ phiếu rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm cũng như thử các chiến lược đầu tư chứng khoán của mình thông qua chơi cổ phiếu ảo.
  • Khi chơi cổ phiếu ảo, người chơi có được nhiều cơ hội học hỏi và thử nghiệm với cổ phiếu, học được cách giao dịch, cách xem bảng giá chứng khoán online… 
  • Nhà đầu tư sẽ không mất tiền khi thua lỗ bởi vì con số giao dịch khi chơi cổ phiếu là ảo.
  • Chơi cổ phiếu ảo là một bước đệm tinh thần, giúp người chơi làm quen với cảm giác thất bại trước khi bị mất tiền thật trên các sàn chứng khoán thật
  • Nhà đầu tư không phải đối diện với các áp lực thị trường

Nhược điểm:

  • Tài khoản chứng khoán ảo thường cho người chơi một số tiền khá lớn để tập đầu tư, người chơi sẽ vào những lệnh có giá trị tương đương. Điều này khiến người chơi khi đầu tư thật thường bị “khớp” do tài khoản không có nhiều tiền như khi chơi ảo, dẫn đến việc không ước lượng được giá trị vào lệnh phù hợp. Hoặc do con số lợi nhuận không cao như khi chơi ảo nên người chơi dễ hình thành tâm lý chơi to và liều để có được lãi lớn hơn. Điều này làm người chơi mất bình tĩnh, dễ đối diện với rủi ro dẫn đến thua lỗ. 
  • Khi chơi cổ phiếu ảo nếu may mắn chiến thắng, bạn sẽ có tâm lý tự tin vào khả năng và chiến lược của bản thân. Điều này khiến người chơi khi bước vào sàn chứng khoán thật dễ có tâm lý coi thường thị trường, tính nhạy bén không cao và đưa ra quyết định chưa chính xác. Tâm lý này rất dễ khiến người chơi phải đối diện với những khoản đầu tư thua lỗ trong tương lai. 
  • Chơi cổ phiếu ảo sẽ sử dụng tiền ảo để đầu tư, nên người chơi thường thiếu nghiêm túc với kế hoạch đầu tư, điều này dễ tạo thói quen không tốt khi bạn bước vào đầu tư trên thị trường chứng khoán thật – thị trường có nguyên tắc và kỷ luật tuyệt đối. 
  • Ở sàn chứng khoán ảo, nhà đầu tư được vô tư đưa ra số cổ phiếu và giá cổ phiếu mà không bị giới hạn, điều này khiến bạn dễ giao dịch một cách tùy hứng, tạo thói quen không tốt khi bạn chuyển sang đầu tư cổ phiếu thật.

Cách chơi cổ phiếu ảo

Khi đầu tư cổ phiếu ảo, nhà đầu tư cũng thực hiện các thao tác tương tự như khi chơi cổ phiếu thật. Theo đó, cách chơi cổ phiếu ảo được thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn một sàn chứng khoán ảo để tạo tài khoản chứng khoán ảo. Tại đây bạn cung cấp các thông tin theo yêu cầu, tương tự như khi mở tài khoản thật trên sàn chứng khoán.
  • Bước 2: Đăng nhập tài khoản chứng khoán ảo vừa tạo thông qua user và mật khẩu mà sàn chứng khoán ảo đã gửi cho bạn qua email.
  • Bước 3: Tìm kiếm các cổ phiếu và tiến hành giao dịch dựa trên một số tiền ảo mà sàn chứng khoán đã cung cấp cho bạn.

Khi chơi cổ phiếu ảo bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Bạn được đưa ra số cổ phiếu và giá cổ phiếu mà không bị giới hạn
  • Khi đặt lệnh trên sàn chứng khoán ảo, giao dịch của bạn đều thành công vì trên sàn chứng khoán ảo không quy định biên độ giá đặt lệnh (trần, sàn) như trên sàn chứng khoán thật.

Dù là cổ phiếu ảo, mọi giao dịch đều ảo nhưng để đảm bảo việc rèn luyện kỹ năng, cách chơi cổ phiếu hiệu quả, nhà đầu tư cần chơi trên tâm thế nghiêm túc. Hãy xem sàn chứng khoán ảo như sàn chứng khoán thật và đưa ra các phán đoán, phân tích cổ phiếu. Không nên chơi theo hình thức tùy hứng. Điều này giúp bạn tiếp cận với kênh đầu tư chứng khoán dễ dàng hơn cũng như khi chơi cổ phiếu thật trên các sàn giao dịch thật bạn sẽ tự tin. nắm bắt thị trường tốt hơn.

Cách chơi cổ phiếu ảo

Chơi cổ phiếu ảo giúp nhà đầu tư rèn luyện kỹ năng

Top các sàn chứng khoán ảo cho nhà đầu tư chơi cổ phiếu miễn phí

Hiện nay trên thị trường có nhiều sàn chứng khoán ảo được lập ra để làm sân chơi cho những người mới có cơ hội tham gia tìm hiểu về cổ phiếu, chứng khoán và cách chơi cổ phiếu. Dưới đây là top các sàn chứng khoán ảo mà bạn có thể lựa chọn để chơi cổ phiếu ảo miễn phí:

  • Sàn chứng khoán ảo Fese: Đây là sàn thường niên dành cho sinh viên trong lĩnh vực tài chính.  Sàn chứng khoán ảo Fese có một nền tảng giao dịch ảo chuyên nghiệp, nắm bắt thị trường và thông tin nhanh chóng nên khá sát với thị trường chứng khoán quốc tế.
  • Sàn chứng khoán Việt: Sàn chứng khoán ảo này mô phỏng chính xác sàn giao dịch chứng khoán Hose và HNX thật, mọi quy tắc và giờ giấc tuân theo sàn nên mang tính thực tế cao. Khi chơi cổ phiếu ảo trên sàn này bạn sẽ được cấp 1 tài khoản trị giá 500 triệu đồng (tiền ảo) và 5 phiếu lệnh mua-bán /1 tháng để có thể thực hiện các giao dịch mua bán cổ phiếu ảo.
  • Sàn chứng khoán ảo Marketwatch: Đây là sàn chứng khoán ảo giúp bạn làm quen với các cổ phiếu và thị trường chứng khoán quốc tế. 
  • Sàn Stock Trainer: Sàn chứng khoán ảo này là ứng dụng trên điện thoại thông minh nên bạn có thể tải về máy điện thoại và sử dụng bất cứ khi nào. Sàn Stock Trainer sử dụng thị trường thực và dữ liệu của họ để giúp người mới bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên trong đầu tư cổ phiếu chứng khoán.
  • Sàn chứng khoán ảo Virtual stock exchange: Sàn ảo này cho phép người chơi được giao dịch cổ phiếu, tiền tệ và hàng hóa từ hơn 30 quốc gia, cập nhật với giá thực và tỷ giá hối đoái thực, phát trực tuyến suốt cả ngày. Giao dịch đa ngôn ngữ, mở tài khoản giao dịch hoàn toàn miễn phí nên rất được nhiều người lựa chọn.

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chơi cổ phiếu ảo

Có nên chơi cổ phiếu ảo không?

Các sàn chứng khoán ảo được tạo ra nhằm mục đích cung cấp cho những người mới tập đầu tư cổ phiếu có nền tảng kiến thức thực tế tốt hơn so với việc học kiến thức lý thuyết. 

Chơi cổ phiếu ảo có nhiều ưu điểm như đã trình bày ở phần trên cho nên nếu bạn có ý định đầu tư cổ phiếu, đặc biệt là những người mới thì chơi cổ phiếu ảo là một cách thức tốt để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm thực chiến tốt nhất. Tuy nhiên khi chơi cổ phiếu cần chơi với sự nghiêm túc, không nên tùy hứng để tích lũy kiến thức tốt hơn.

Chơi cổ phiếu ảo có mất tiền không?

Sàn chứng khoán ảo mô phỏng lại cách thức hoạt động của sàn chứng khoán thực nhưng tất cả các giao dịch đều là ảo nên bạn sẽ không mất tiền.

Sàn chứng khoán ảo sẽ cung cấp cho bạn tài khoản thật nhưng cấp tiền ảo, từ số tiền đó bạn thực hiện giao dịch mua bán cổ phiếu ảo. Tuy nhiên, vì sử dụng nền tảng của sàn chứng khoán ảo nên bạn có thể mất chi phí cho sàn nhưng số tiền này không lớn. Trường hợp các sàn chứng khoán ảo yêu cầu bạn nạp số tiền lớn để chơi thì tốt nhất bạn không nên tham gia để tránh bị lừa đảo. 

Sàn chơi cổ phiếu ảo có lừa đảo không?

Sàn chơi cổ phiếu ảo hiện nay rất nhiều, cũng có một số sàn lừa đảo người chơi thông qua việc thu phí dịch vụ cao, yêu cầu nạp tiền vào để tham gia giải đấu, bán các khóa học qua việc chơi cổ phiếu ảo… Cho nên nếu bắt gặp các trường hợp này bạn nên tìm hiểu kỹ và tốt nhất không nên tham gia để tránh việc bị mất tiền oan, lừa đảo chiếm đoạt tiền. 

Người chơi khi muốn chơi cổ phiếu ảo nên cân nhắc lựa chọn sàn chơi phù hợp, miễn phí hoặc thu phí dịch vụ thấp.

Trên đây là các thông tin về cổ phiếu ảo cũng như cách chơi cổ phiếu ảo. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu về cách chơi cổ phiếu ảo cũng như các thông tin liên quan. Từ đó có sự lựa chọn hợp lý để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực chiến nhằm gia tăng kỹ năng cho mình để đầu tư cổ phiếu thật được hiệu quả hơn. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *