avatart

khach

icon

Những điều cần biết về chơi cổ phiếu lướt sóng

Chứng khoán

- 30/07/2021

0

Chứng khoán

30/07/2021

0

Chơi cổ phiếu lướt sóng là chiến lược được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để tối ưu lợi nhuận trong thời gian ngắn. Vậy chơi cổ phiếu lướt sóng là gì? Cách chơi cổ phiếu lướt sóng như thế nào để đạt hiệu quả?

Mục lục [Ẩn]

Chơi cổ phiếu lướt sóng là gì?

Chơi cổ phiếu lướt sóng hay đầu tư cổ phiếu lướt sóng, tiếng Anh được gọi là Swing trading. Đây là chiến lược đầu tư cổ phiếu được thực hiện thông qua việc tận dụng những biến động lên xuống của các cổ phiếu hoặc thị trường trong một khoảng thời gian ngắn từ vài ngày đến vài tuần để thu về lợi nhuận.

Nhà đầu tư cổ phiếu lướt sóng thường được gọi là Swing trader. Tuy nhiên những nhà giao dịch theo kiểu lướt sóng thường được gọi là nhà đầu cơ, thay vì là nhà đầu tư. 

Các nhà đầu tư rất quan tâm đến chơi cổ phiếu lướt sóng vì cách thức đầu tư này có thể giúp họ kiếm tiền nhanh hơn so với những nhà đầu tư cổ phiếu giá trị khác. Khi các con sóng diễn ra sẽ tạo nhiều cơ hội kiếm lời. Chỉ với một biến động nhỏ, nhà đầu tư cũng có thể thu về lợi nhuận cao sau khi lướt sóng thành công.

Để có thể lướt sóng thành người chơi cần kết hợp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để đạt lợi nhuận tối ưu nhất. Cho nên phương pháp này rất phù hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi sự linh hoạt thay vì các quỹ lớn do mô hình quá lớn nên khó có thể áp dụng chiến lược đầu tư lướt sóng.

Cách chơi cổ phiếu lướt sóng hiệu quả

Bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia đầu tư cổ phiếu những để chơi cổ phiếu lướt sóng thì không phải ai cũng có thể áp dụng chiến lược này. Để có thể lướt sóng thành công, nhà giao dịch cần rất nhiều yếu tố như khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, kỹ năng giao dịch, chiến lược giao dịch, kinh nghiệm… và cả yếu tố may mắn. 

Để có thể chơi cổ phiếu lướt sóng hiệu quả, bạn có thể thực hiện các cách như sau:

Xác định xu hướng thị trường

Trong đầu tư cổ phiếu nói chung và cổ phiếu lướt sóng nói riêng, xu hướng thị trường là yếu tố rất quan trọng bởi đa số các cổ phiếu đều biến động cùng chiều với thị trường. Xác định được xu hướng thị trường chính là cách bạn đón những làn sóng để thu lợi nhuận. 

Khi chơi cổ phiếu lướt sóng hãy chú ý phân tích xu hướng thị trường chứng khoán, xác định được tại thời điểm hiện tại, cổ phiếu nào đang chiếm ưu thế. Khi xác định xu hướng cần có sự kết hợp giữa phân tích cơ bản với phân tích kỹ thuật. Điều này giúp bạn nhận được chắc chắn về xu hướng thị trường. Từ đó đưa ra các quyết định lướt sóng phù hợp.

Ngoài ra khi xác định xu hướng thị trường bạn cần chú ý phân tích “trào lưu” đang được thịnh hành tại thời điểm hiện tại. Việc phân tích này giúp bạn nhìn ra được nhóm ngành nào đang được giới đầu tư quan tâm, chú ý.

Để có khả năng dự đoán đúng cổ phiếu cao hơn, nhà đầu tư lướt sóng tốt nhất nên thuận theo xu hướng thị trường. 

Phân tích thị trường

Cần phân tích xu hướng thị trường

Lựa chọn cổ phiếu để đầu tư

Lựa chọn cổ phiếu để giao dịch lướt sóng là yếu tố quyết định cuộc đầu tư đó của bạn thành công hay thất bại. Để chơi cổ phiếu lướt sóng hiệu quả hãy chọn cổ phiếu tốt từ đó sẽ nâng cao khả năng thành công. 

Thông thường lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư lướt sóng là cổ phiếu của các công ty đang có hoạt động kinh doanh tốt. Những cổ phiếu này sẽ được chú ý thường xuyên và thường xuất hiện những cơn sóng trong ngành và cũng có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán, từ đó bạn dễ dàng thu được lợi nhuận và hạn chế được rủi ro.

Phân tích kỹ thuật khi đầu tư lướt sóng

Phân tích kỹ thuật là một quá trình đánh giá và nghiên cứu cổ phiếu hoặc thị trường bằng cách sử dụng các mức giá trước đó để dự đoán xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Trong đầu tư cổ phiếu lướt sóng phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng để giúp bạn nắm bắt được phương thức kiếm lợi nhuận tối đa.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu, trong đó biến động của giá cổ phiếu trong ngắn hạn chủ yếu do yếu tố cung - cầu quyết định. Cho nên phân tích kỹ thuật khi đầu tư sẽ là điều cần thiết giúp bạn có những nhận định đúng đắn và, hiệu quả trong việc dự đoán các xu hướng ngắn hạn của cổ phiếu. Ngoài ra, việc phân tích kỹ thuật cũng giúp nhà đầu tư thiết lập các điểm mua bán theo chiều hướng biến động.

Trong khi phân tích kỹ thuật hãy sử dụng các công cụ chỉ báo như đường xu hướng (Trendline), đường trung bình động (MA), chỉ báo RSI… để đem lại kết quả chính xác nhất. Những chỉ báo kỹ thuật này sẽ giúp nhà đầu tư xác định xu hướng và đưa ra những tín hiệu về thời điểm vào lệnh và thoát lệnh tốt nhất.

Nghiên cứu cổ phiếu

Đi hết "cơn sóng" 

Chơi cổ phiếu lướt sóng là cách chơi trong thời gian ngắn nhưng bạn không nên quá tập trung vào các khoản lợi nhuận ngắn hạn, thay vào đó hãy cố gắng đi hết cơn sóng, hết biến động giá để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên cách này không áp dụng cho tất cả các nhà đầu tư cổ phiếu. Chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới nên áp dụng cách này còn nhà đầu tư mới không nên áp dụng.

Kiểm soát tốt các rủi ro

Đầu tư chứng khoán nói chung và cổ phiếu nói riêng đều tồn tại rủi ro. Đối với giao dịch cổ phiếu lướt sóng rủi ro đi kèm thường rất cao, do đó kiểm soát rủi ro là điều cần thiết. 

Cách kiểm soát rủi ro khi chơi cổ phiếu lướt sóng là hiểu rất rõ thị trường. Bạn cũng có thể cài đặt chặn lỗ để đảm bảo an toàn cho cuộc đầu tư của mình trong ngắn hạn.

Ngoài ra các nhà đầu tư có thể sử dụng các điểm cần bán hoặc dừng mua để tránh sự đảo chiều của thị trường. Trong đó, điểm dừng bán là việc sử dụng lệnh bán để bán ra các cổ phiếu sau khi đã đạt đến mức giá xác định. Khi đạt được mức giá này, tổ hợp các thuật toán sẽ yêu cầu bạn bán ra thị trường. Còn lệnh bán sẽ được sử dụng trong giai đoạn khi cổ phiếu tăng lên một mức giá cụ thể sau đó chuyển hướng thành lệnh mua.

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý cũng là một điều rất quan trọng nhất là trong một cuộc chơi ngắn hạn như đầu tư cổ phiếu lướt sóng. Khi chơi cổ phiếu lướt sóng sẽ có khi bạn thắng hoặc khi thua nên điều cần làm là chấp nhận.

Hãy luôn kiềm chế lòng tham và nỗi sợ hãi của mình để không bị cuốn theo thị trường và đưa ra các quyết định mua bán chuẩn xác hơn.

Khi đầu tư cổ phiếu lướt sóng bạn nên nhớ hãy Giữ vững tâm lý và luôn sẵn sàng tâm lý cắt lỗ nếu chiều hướng biến động ngược với dự đoán để vốn được bảo toàn. Ngoài ra, cần tránh tâm lý đám đông khi lựa chọn cổ phiếu để giao dịch lướt sóng.

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu lướt sóng

Trên thực tế sẽ không có một công thức chính thức nào để chơi cổ phiếu lướt sóng thành công. Nhưng để bắt đầu chơi lướt sóng hiệu quả bạn nên lưu ý các điểm sau:

  • Chỉ chọn cổ phiếu tốt để lướt sóng: Lướt sóng cổ phiếu là hoạt động ngắn hạn nên hãy chọn những cổ phiếu chất lượng để lướt sóng vì nó mang về lợi nhuận tốt hơn.
  • Hiểu được điểm mạnh của mình: Chơi cổ phiếu lướt sóng bạn phải luôn theo dõi thị trường, biến động lên xuống cho nên cần thời gian phân tích và nghiên cứu. Cho nên hiểu được điểm mạnh của mình chính là lợi thế.
  • Kiềm chế lòng tham lợi nhuận: Chơi cổ phiếu sẽ mang lại lợi nhuận nhưng bạn không nên quá tham lam vào lợi nhuận. Tham lam chính là điều tối kỵ của cách chơi cổ phiếu lướt sóng vì bạn không dễ làm giàu một cách nhanh chóng như mình mong muốn, cho nên hãy kiềm chế lòng tham. 
  • Phải có kiến thức và kinh nghiệm: Chơi cổ phiếu lướt sóng không dễ dàng như khi bạn chơi cổ phiếu bình thường cho nên bạn cần có kiến thức vững về chứng khoán, cổ phiếu cũng như phân tích kỹ thuật các chỉ báo để chọn đúng cổ phiếu. Ngoài ra kinh nghiệm thực chiến cũng là yếu tố giúp bạn đầu tư hiệu quả. 

Chơi cổ phiếu lướt sóng là chiến lược có thể giúp cho những nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận nhanh. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu về cách chơi cổ phiếu lướt sóng hiệu quả từ đó có thể đảm bảo thu về lợi nhuận tốt cho mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *