avatart

khach

icon

Điểm mặt các cổ phiếu tiềm năng trên sàn UpCom nhà đầu tư nên chọn

Chứng khoán

- 31/07/2021

0

Chứng khoán

31/07/2021

0

Lựa chọn một cổ phiếu tốt để đầu tư không phải là điều dễ, nhất là với những nhà đầu tư mới tham gia chơi cổ phiếu. UpCom là một trong 3 sàn chứng khoán được quan tâm hiện nay, vậy sàn UpCom có những cổ phiếu nào tiềm năng?

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu UpCom là các cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán UpCom - sàn chứng khoán dành cho các cổ phiếu của của công ty đại chúng chưa niêm yết do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức.

Trước đây sàn UPCom thường bị coi là "sân chơi hạng 2", nơi chủ yếu quy tụ các cổ phiếu với chất lượng không cao, hoặc các cổ phiếu bị hủy niêm yết và phải "xuống hạng" UPCom. Thanh khoản UPCom cũng rất èo uột và quy mô thị trường này khá nhỏ so với 2 sàn niêm yết. Nhưng hiện nay trên sàn UPCom hiện diện không ít doanh nghiệp cơ bản tốt với quy mô lớn, không hề kém cạnh so với các sàn niêm yết. 

Cổ phiếu sàn Upcom

Nên chọn cổ phiếu nào trên sàn UpCom?

Thống kê cho thấy, số cổ phiếu được giao dịch trên sàn UPCoM gồm 901 mã với tổng khối lượng đăng ký giao dịch là 38.715.060.842. Con số này khá lớn khiến nhà đầu tư không dễ để tìm ra một cổ phiếu tốt để đầu tư. Nếu bạn muốn lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng trên sàn UpCom để đầu tư thì có thể cân nhắc các cổ phiếu sau đây:

Cổ phiếu FOC - Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT

FOC là cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, dịch vụ mạng và viễn thông. Thế mạnh của công ty này là kinh doanh các dịch vụ trực tuyến như game online, nội dung số.

Nhóm ngành cung cấp dịch vụ mạng của FOC được đánh giá là ít chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh covid. Do người dân có thời gian nghỉ dài ngày và dành nhiều thời gian cho việc giải trí tại nhà trong đó có game online.

Báo cáo tài chính quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021 của FOC ghi nhận kết quả kinh doanh đều tăng trưởng với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu thuần tính riêng trong quý 2 đạt 157,4 tỷ đồng, tăng 33% so với doanh thu đạt được cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ tăng chi phí vốn lại thấp hơn, chỉ hơn 12% dẫn tới lợi nhuận gộp thu về đạt hơn 113,6 tỷ đồng, tương ứng tăng đến 43% so với quý 2/2020.

Với tình hình tăng trưởng như trên FOC là một cổ phiếu tiềm năng mà nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn khi đầu tư cổ phiếu trên sàn UpCom.

Cổ phiếu MML - Công ty cổ phần Masan Meatlife

Mã cổ phiếu MML của Công ty cổ phần Masan Meatlife thuộc nhóm ngành sản xuất và chế biến thực phẩm, thịt động vật. Đây là một trong những cổ phiếu thu hút nhiều nhà đầu tư. Điều này xuất phát từ hoạt động kinh doanh đầy nổi bật của công ty này.

Thống kê cho thấy, doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 của Masan MEATLife (MML) đạt 10.232 tỉ đồng, tăng 42,1% so với 7.202 tỉ đồng nửa đầu năm 2020. Trong đó, mảng kinh doanh thịt đóng góp 2.068 tỉ đồng doanh thu và 163 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, bao gồm 3F Việt. 

Tính đến cuối tháng 6, thương hiệu MEAT Deli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán, hiện diện tại hơn 2.300 cửa hàng VinMart+, điểm bán thuộc hệ thống VCM ở Hà Nội và TP.HCM. Các sản phẩm gà tươi của MML đã có mặt tại 2.180 điểm bán thuộc VCM. 3F Việt dự kiến đạt doanh thu cả năm 1.500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 150 tỉ đồng.

Cổ phiếu BCM - Tổng công ty Becamex BCM IDC

Cổ phiếu BCM thuộc tổng công ty Becamex BCM IDC là công ty kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và cho thuê bất động sản. Đây cũng là cổ phiếu tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn.

Thông tin cho biết, năm 2021 Becamex IDC đặt mục tiêu đạt 8.900 tỷ đồng tổng doanh thu, kế hoạch lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 2.300 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 5% so với thực hiện trong năm 2020. Riêng quý 1 vừa qua công ty đã đạt hơn 1.409 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế tăng gần 41% lên 468 tỷ đồng, đã hoàn thành 20,3% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Bên cạnh đó, Becamex IDC dự kiến góp thêm 50,4 tỷ đồng vào CTCP Giải pháp Năng lượng Thông Minh Việt Nam - Singapore (Công ty VSSES) để duy trì tỷ lệ sở hữu 36% vốn điều lệ, vốn điều lệ của doanh nghiệp này sẽ tăng từ 35 tỷ đồng lên 175 tỷ đồng, thời gian dự kiến trong quý 3/2021.

Mới đây công ty vừa chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền. Tỷ lệ thanh toán 4%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 400 đồng. Thời gian thanh toán 6/9/2021. Như vậy với 1.035 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Becamex IDC sẽ chi khoảng 414 tỷ đồng trả cổ tức đợt này cho cổ đông.

Cổ phiếu DVN - Tổng công ty dược Việt Nam VinaFarm

DVN là mã cổ phiếu của tổng công ty dược Việt Nam VinaFarm. Đây là mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành dược phẩm nên được hưởng lợi từ việc người dân gia tăng chi tiêu cho mua sắm các loại thuốc.

Xét về mặt đầu tư dài hạn thì cổ phiếu DVN xứng đáng có trong danh mục đầu tư. Bởi doanh nghiệp này có lợi nhuận khá tốt trong năm 2021. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 công bố cho thấy, doanh thu quý 2 đạt 1.286 tỷ đồng, tăng 7,4% so với quý 2 năm ngoái. Trừ chi phí vốn, lợi nhuận gộp đạt gần 122 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 9,5%. 

Trong quý doanh thu tài chính đạt 58 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với 27,6 tỷ đồng ghi nhận trong quý 2/2020. Doanh thu tài chính của công ty chủ yếu từ thu lãi tiền gửi, từ cổ tức, lãi chênh lệch tỷ giá... 

Quý 2 Tổng Công ty Dược Việt Nam báo lãi sau thuế 83,9 tỷ đồng, tăng 6,2% so với lợi nhuận đạt được quý 2/2020, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt hơn 77 tỷ đồng.

Cổ phiếu nhóm Viettel 

Trên sàn UpCom, cổ phiếu thuộc nhóm Viettel được đánh giá là các cổ phiếu có chất lượng tốt mà nhà đầu tư có thể lựa chọn. Nhóm cổ phiếu này thuộc các lĩnh vực kinh doanh đặc thù như Bưu chính, công nghệ, viễn thông với các cái tên ấn tượng như: Viettel Global (VGI), Viettel Post (VTP), Viettel Construction (CTR). Trong đó nổi bật có VGI với vốn hóa thị trường hiện lên tới gần 94.000 tỷ đồng (4 tỷ USD).

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Viettel này cũng khá ấn tượng với mức tăng trưởng lợi nhuận hàng chục phần trăm mỗi năm như:

  • Viettel Post (VTP): Kết thúc Quý I năm 2021, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel ghi nhận tổng doanh thu đạt 5.060 tỷ đồng (đạt 111,3% kế hoạch quý I và hoàn thành 23,6% kế hoạch năm 2021
  • Viettel Construction (CTR): Tổng CTCP Công trình Viettel công bố tính riêng trong quý 2/2021, doanh thu của Viettel Construction ước đạt 1.803 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 102,9 tỷ đồng, tăng trưởng 73% so với quý 2/2020.
  • Viettel Global (VGI): Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel công bố kết quả kinh doanh hợp nhất Quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt 4.628,1 tỉ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ. Trong kỳ, doanh thu của Viettel Global tăng trưởng ở cả 3 thị trường Đông Nam Á, Châu Phi và Châu Mỹ La - tinh.

Cổ phiếu nhóm Viettel

Lợi nhuận trước thuế của Viettel Construction

Chưa kể các lĩnh vực kinh doanh này chính là những ngành nghề triển vọng trong thời đại 4.0.

Cổ phiếu doanh nghiệp lĩnh vực Khu công nghiệp 

Nếu bạn đang tìm kiếm các cổ phiếu tốt trên sàn UpCom thì đừng bỏ qua cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khu công nghiệp như:

  • Sonadezi (SNZ)
  • Becamex (BCM)
  • Tổng Công ty Tín Nghĩa (TID)
  • Nam Tân Uyên (NTC)
  • SIP...

Đây là các doanh nghiệp được đánh giá là ông trùm khu công nghiệp với lợi thế quỹ đất rộng. 

Xét về kết quả hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp này cũng ghi nhận con số lợi nhuận đầy hấp dẫn. Trong năm 2020, Tổng CTCP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ, đạt 1.270 tỷ đồng. Năm 2021 Sonadezi đặt mục tiêu đạt 4.770 tỷ đồng tổng doanh thu.

Có thể thấy những năm gần đây cổ phiếu sàn UpCom thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Với những cổ phiếu tiềm năng trên đây hy vọng bạn sẽ có những phân tích, lựa chọn đúng đắn để ra quyết định đầu tư phù hợp nhất. Hãy đầu tư cổ phiếu một cách thông minh bằng trau dồi các kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm nhằm đưa về lợi nhuận tốt cho mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *