avatart

khach

icon

Người chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cần làm gì?

Tin tức

- 12/11/2021

0

Tin tức

12/11/2021

0

Ước tính có khoảng 3 triệu lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Vậy những người chưa nhận được tiền cần làm gì?

Mục lục [Ẩn]

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, tính đến hết ngày 8/11, đã có trên 10,3 triệu lao động nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 24,6 tỷ đồng. Ước tính vẫn còn khoảng 3 triệu lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Đáng chú ý, một trong số những nguyên nhân khiến người lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp là NLĐ khi kê khai hồ sơ đã ghi sai số tài khoản, sai tên ngân hàng. Điều này khiến cơ quan bảo hiểm xã hội chưa thể chuyển tiền hỗ trợ được.

Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Cho nên đối với những đối tượng chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cần chú ý các vấn đề sau đây:

Cung cấp chính xác thông tin

Để kịp thời nhận được tiền hỗ trợ, người lao động khi kê khai thông tin cần chú ý: Ghi chính xác thông tin số tài khoản cá nhân của chính mình và tên ngân hàng nơi mình mở tài khoản.

Lưu ý: Số tài khoản là dãy số liên tục, không có chữ, không có dấu chấm hoặc khoảng trống...

Những trường hợp ghi sai số tài khoản, khi nhận được điện thoại hỗ trợ từ viên chức BHXH tỉnh/thành phố cần khẩn trương điều chỉnh thông tin để sớm nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

30/11/2021 là hạn cuối nhận được tiền đối với người đang đi làm

Theo quy định của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, chậm nhất là ngày 10/11/2021, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc gửi danh sách người lao động thuộc diện được hỗ trợ nếu có điều chỉnh.

Chậm nhất là sau 20 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Như vậy, chậm nhất khoảng ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Sau 30/11/2021 người đang đi làm chưa nhận được tiền phải tự đi làm thủ tục

Đây là lưu ý quan trọng dành cho những lao động đang đi làm, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp. Theo đó, sau ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải chủ động đi làm thủ tục.

Để làm thủ tục này, người lao động in Đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 04, điền đầy đủ thông tin và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất.

Hoặc người lao động có thể làm thủ tục trực tuyến qua ứng dụng VssID trên điện thoại hoặc trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ.

Ngày 31/12/2021 là hạn cuối nhận tiền hỗ trợ với người đã nghỉ việc

Theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Đây là hạn chót nhận được tiền hỗ trợ của người lao động đã nghỉ việc hoặc người lao động đang làm việc nhưng chưa nhận được tiền sau ngày 30/11/2021 phải tự đi làm thủ tục.

Ngoài ra, người lao động cần cảnh giác với tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền hỗ trợ. Theo đó, tin nhắn với nội dung: "Ban chua nhan duoc tro cap C0VID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan" từ đầu số 051... không phải là tin nhắn của BHXH Việt Nam. Người lao động không nên truy cập vào đường link được gửi trong tin nhắn, tránh trường hợp bị hack tài khoản hoặc bị đánh cắp thông tin…

Mọi tin nhắn từ cơ quan bảo hiểm xã hội đều được gửi từ “BHXHVN” hoặc “BHXH HA NOI”, “BHXH TP. HCM”…

Bên cạnh đó, hiện nay Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam đã có tính năng tra cứu hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động có thể thực hiện việc tra cứu. Cách tra cứu như sau:

  • Truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại đây
  • Điền Mã số BHXH và Họ tên. Sau đó xác thực "Tôi không phải người máy" và nhấn Tra cứu.

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

  • Xem kết quả tra cứu. Nếu thuộc đối tượng, bạn sẽ có thông tin đầy đủ về thời gian đóng BHTN, mức hưởng và trạng thái đã nhận hay chưa nhận.

Kết quả tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Như vậy, người lao động cần lưu ý các nội dung trên, đặc biệt là các mốc thời gian, nếu hồ sơ đã nộp đầy đủ và hợp lệ, người lao động chắn chắn sẽ nhận được tiền hỗ trợ chậm nhất vào thời điểm này. Còn nếu hồ sơ sai sót thông tin, bạn cần nhanh chóng thực hiện việc bổ sung, sửa đổi trong thời hạn đã quy định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *