avatart

khach

icon

Tội phạm đã thực hiện rửa tiền qua Bitcoin như thế nào?

Thị trường tài chính

- 25/11/2021

0

Thị trường tài chính

25/11/2021

0

Cách rửa tiền bằng Bitcoin được thực hiện như thế nào, nó ảnh hưởng như thế nào đến các sàn giao dịch cũng như các nhà đầu tư chân chính?

Mục lục [Ẩn]

Rửa tiền là một hành vi tận dụng những cách chuyển hóa khác nhau để biến “tiền bẩn” thành “tiền sạch” và sử dụng. Nếu như trước kia, tội phạm chỉ thực hiện các hành vi rửa tiền mặt thì giờ đây với sự phát triển của đồng tiền ảo Bitcoin, các tội phạm đã lợi dụng tính ẩn danh của tiền điện tử để thực hiện các hành vi rửa tiền trở nên dễ dàng hơn.

Đồng tiền ảo Bitcoin là gì?

Rửa tiền qua Bitcoin được thực hiện như thế nào

Rửa tiền qua Bitcoin được thực hiện như thế nào

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Chính thức được phát hành vào năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh là Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này được trao đổi thông qua thiết bị kết nối Internet, không qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Xem thêm: Lý do vì sao Bitcoin suy yếu, liên tục giảm trong thời gian qua

Đồng tiền ảo Bitcoin có những đặc tính như ẩn danh, giao dịch không cần lệ phí, cơ chế bảo mật cao và khó phát sinh lạm phát. Tuy nhiên chính vì lẽ đó, đã khiến Bitcoin trở thành con dao hai lưỡi bởi lẽ giới tội phạm thường lợi dụng những cơ chế trên của Bitcoin để thực hiện những hành vi rửa tiền, biến những đồng tiền phạm pháp trở thành tiền hợp pháp.

Cách rửa tiền bằng Bitcoin được thực hiện như thế nào?

Rửa tiền là cách mà tội phạm chuyển hóa những đồng tiền có được do phạm pháp (còn được gọi là tiền bẩn) trở thành tiền hợp pháp (tiền sạch) thông qua các hoạt động phi pháp tội phạm có thể kiếm được 1 lượng tiền bẩn khổng lồ.

Lợi dụng các thuộc tính như ẩn danh, không kiểm soát của Bitcoin, tội phạm đã dùng những đồng tiền này để phục vụ cho mục đích “rửa tiền” của chúng.

Các tội phạm như buôn lậu ma túy, buôn bán trẻ em phụ nữ, khủng bố, buôn bán vũ khí thường dùng tiền phạm pháp để thu mua các đồng Bitcoin tại các sàn giao dịch trên Internet hoặc doanh nghiệp. Lúc này tiền bẩn sẽ ẩn mình dưới vỏ bọc là tiền ảo sau đó nhờ tính ẩn danh lượng tiền ảo đó sẽ được bán lại cho người khác hoặc bán ngược trở lại thị trường trong các giao dịch hàng ngày.

Với sự xuất hiện của những sàn Dex, sàn giao dịch phi tập chung như hiện nay, việc chuyển đổi từ đồng tiền này sang đồng tiền khác quá dễ dàng. Theo một báo cáo vào năm 2018 có khoảng 2, 5 tỷ đô tiền bẩn đã được rửa sách qua Bitcoin.

Hậu quả của việc rửa tiền qua Bitcoin

Rửa tiền là một hành vi phạm pháp và đáng bị xã hội lên án. Không những thế, rửa tiền qua Bitcoin còn ảnh hưởng không nhỏ đến sàn giao dịch cũng như nhà đầu tư chân chính.

Sàn giao dịch

Sàn về bản chất như một cái chợ để các nhà đầu tư thực hiện các giao dịch mua bán tiền ảo. Tuy nhiên hiện nay chúng chưa được kiểm soát nên gần như chưa có một chế tài nào rõ ràng. Chính vì lẽ đó, nhiều sàn lợi dụng sự sơ hở này để thực hiện các hành vi rửa tiền làm ảnh hưởng không nhỏ đến những sàn hoạt động chân chính. Xét về lâu dài, nếu vấn nạn này tiếp tục xảy ra thì các sàn giao dịch có thể vướng tới các rắc rối liên quan đến pháp lý, thậm chí là mất niềm tin nơi khách hàng.

Với nhà đầu tư

Các cơ quan quản lý tại các quốc gia có thể ban hành lệnh cấm kinh doanh tiền điện tử nếu tình trạng rửa tiền liên tục xảy ra với mức độ nghiêm trọng cao.

Ngoài ra, tiền ảo với đặc thù là ẩn danh, chính vì thế các nhà đầu tư khó mà biết được chính xác liệu nguồn tiền của mình có đang đầu tư hợp pháp hay không? Rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra nếu người giao dịch với bạn lại là chủ mưu của một vụ rửa tiền. Điều này có thế khiến bạn gặp hệ lụy trở thành kẻ tiếp tay cho những tội phạm rửa tiền.

Các biện pháp phòng chống rửa tiền Bitcoin

Các biện pháp phòng chống rửa tiền Bitcoin

Các biện pháp phòng chống rửa tiền Bitcoin

Hiện tại, Việt Nam chưa công nhận loại tiền ảo này nên chúng ta cũng chưa có hành lang pháp lý để quản lý tiền Bitcoin. Tuy nhiên để giảm thiểu các vấn nạn rửa tiền xảy ra thì mỗi sàn giao dịch cũng như nhà đầu tư cần phải có những biện pháp:

Đối với sàn giao dịch

Để chống tình trạng rửa tiền Bitcoin trên sàn, khi lập tài khoản giao dịch, bạn sẽ được yêu cầu phải xác minh KYC để bảo vệ các bên liên quan trong ngành.

Hiện nay pháp luật chưa có các quy định cụ thể về việc quản lý tiền điện tử, tuy nhiên các tổ chức tài chính luân tuân thủ theo các quy định về phòng chống rửa tiền.

Đối với nhà đầu tư

Với các nhà đầu tư nên xây dựng một môi trường giao dịch an toàn hiệu quả. Khi thực hiện giao dịch, nên tuân thủ các quy định về AML hay KYC cũng đóng góp rất lớn vào việc hạn chế và phòng chống rửa tiền rồi.

Như vậy, qua nội dung bài viết trên bạn đã phần nào hiểu được quá trình rửa tiền và sự ảnh hưởng của việc rửa tiền ảo như thế nào. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp các nhà đầu tư sẽ cùng chung tay đẩy lùi vấn nạn rửa tiền ảo để có một sân chơi uy tín, minh bạch.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *