avatart

khach

icon

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm

Thị trường tài chính

- 25/11/2021

0

Thị trường tài chính

25/11/2021

0

Cạnh tranh độc quyền nhóm là một trong bốn loại hình cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Vậy cạnh tranh độc quyền nhóm được hiểu là gì? Nó có điểm gì khác biệt với cạnh tranh độc quyền?

Mục lục [Ẩn]

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì?

Cạnh tranh độc quyền nhóm hay còn được gọi là độc quyền tập đoàn, trong tiếng Anh là Oligopoly.

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì

Cạnh tranh độc quyền nhóm được hiểu là trong thị trường thường chỉ có vài người cùng sản xuất phần mức lớn cung của thị trường, theo đó những sản phẩm đó có thể là đồng nhất (xi măng, sắt thép, hóa chất…), nhưng cũng có thể là khác biệt ( ô tô, máy móc, máy tính…).

Tuy không phải là doanh nghiệp độc chiến thị trường, nhưng những doanh nghiệp độc quyền nhóm thường có quy mô lớn hơn so với quy mô chung của thị trường và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, nghĩa là khi một doanh nghiệp trong nhóm nếu thay đổi giá cả, sản lượng, quảng cáo… thì nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ những doanh nghiệp còn lại trong nhóm, lúc này bắt buộc các doanh nghiệp này phải phản ứng để bảo vệ thị phần của mình trên thị trường. Vậy nên, khi hoạt động trong nhóm các doanh nghiệp khi muốn thay đổi cần phải cân nhắc đến sự cạnh tranh của đối thủ.

Cản trở đối với sự xâm nhập và rút khỏi thị trường là tương đối lớn. 

Xem thêm: Cạnh tranh độc quyền là gì trong nền kinh tế thị trường?

Ví dụ về cạnh tranh độc quyền nhóm

Ví dụ cạnh tranh độc quyền nhóm

Ví dụ cạnh tranh độc quyền nhóm

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng trong thị trường cạnh tranh nhóm với nhau, chẳng hạn canh tranh độc quyền nhóm giữa các hãng nhà mạng viễn thông trên thị trường. Nếu nhà mạng Viettel tung ra các chương trình khuyến mãi nạp thẻ thì buộc các nhà mạng khác như Mobiphone hay VinaPhone cũng phải đưa ra các chương trình khuyến mãi tương tự để thu hút khách hàng và giữ được thị phần của mình trên thị trường.

Hoặc giữa các hãng đồ ăn nhanh Lotteria và KFC. Nếu Lotteria hạ giá cho khách hàng với chương trình giảm giá mua 1 tặng 1, điều này sẽ tác động lên mức lợi nhuận của họ. Lúc này KFC sẽ phản ứng lại bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn với chương trình mua 1 miếng gà tặng 1 khoai tây chiên size bé. Do sự phụ thuộc lẫn nhau này, các công ty độc quyền nhóm (hay độc quyền thiểu số) can dự vào hành vi chiến lược. Hành vi chiến lược xảy ra khi kết quả tốt nhất cho một bên được quyết định bởi hành độc của các bên khác.

Phân loại doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền nhóm

Thị trường cạnh tranh độc quyền nhóm

Thị trường cạnh tranh độc quyền nhóm 

Quản lý doanh nghiệp độc quyền nhóm thường khá phức tạp và khó khăn buộc mỗi doanh nghiệp trong nhóm phải có cái nhìn bao quát cũng như có những kế hoạch để phản ứng trước những sự thay đổi của đối thủ khi họ có những quyết định thay đổi về giá cả, chiến lược sản phẩm…

Hiện nay trên thị trường, để phân loại các doanh nghiệp độc quyền nhóm, chúng ta có thể chia thành 2 loại sau:

  • Độc quyền nhóm hợp tác: Ở nhóm này các doanh nghiệp sẽ phân chia thành hợp tác ngầm và hợp tác công khai. Với hợp tác ngầm các doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với nhau về số lượng hàng hóa sản xuất cũng như giá thành. Còn hợp tác công khai sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định, cung và cầu trên thị trường có ít co giãn, tỷ trọng lớn, chi phí thấp.
  • Độc quyền nhóm không hợp tác: Tối đa hóa LN, tư lợi và đường gãy cầu.

So sánh thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm

Giống nhau:

  • Giữa hai cấu trúc thị trường này có điểm giống nhau đó là các doanh nghiệp trên thị trường có thể cùng nhau kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ có thể là giống nhau nhưng cũng có sự khác biệt.
  • Việc cạnh tranh về giá là điều vô cùng quan trọng đối với hai thị trường này.
  • Đường biên doanh thu của hai doanh nghiệp đều nằm dưới đường cầu.

Khác nhau

Đặc điểm so sánh

Cạnh tranh độc quyền

Độc quyền nhóm

Khái niệm

Cạnh tranh độc quyền là một thiết lập thị trường cạnh tranh trong đó sẽ có nhiều người bán, cung cấp các sản phẩm vừa giống nhau lại vừa có sự khác biệt cho một số lượng người mua.

 

Ở cạnh tranh độc quyền mỗi hãng sẽ có quyền quyết định độc lập với giá cả sản phẩm của họ

Là trên thị trường chỉ có 1 vài doanh nghiệp cùng nhau sản xuất và chi phối toàn bộ thị trường. Mỗi sự thay đổi về giá cả, mẫu mã sản phẩm đều có những tác động đến các doanh nghiệp khác trong nhóm buộc họ phải có sự phản ứng lại để bảo vệ thị phần của mình.

Số lượng người sản xuất

Số lượng người sản xuất tương đối lớn. Chính vì vậy mà mỗi nhà sản xuất sẽ

có được ảnh hưởng tương đối đến các quyết định về sản xuất, giá cả của riêng mình

Số lượng người bán trong nhóm thường khá ít. Khoảng từ hai công ty trở lên. Không có giới hạn chính xác cho số lượng doanh nghiệp trong một nhóm độc quyền, những con số này  phải đủ thấp để các hành động của một công ty có thể gây ảnh hưởng đáng kể lên các công ty khác.

Rào cản ra nhập thị trường

Với cạnh tranh độc quyền, việc ra nhập hoặc rút lui khỏi thị trường khá là đơn giản để không có sự thông đồng cũng như cố định về giá hoặc phân chia thị trường cho nhau.

Thế lực độc quyền của các doanh nghiệp độc quyền nhóm rất lớn do đó các doanh nghiệp mới (tiềm tàng) khó hoặc không thể gia nhập ngành. Các doanh nghiệp nếu muốn gia nhập thị trường thường đối diện với các rào chắn như: độc quyền về bằng phát minh sáng chế hay quy trình công nghệ, có ưu thế về quy mô lớn, uy tín, thương hiệu, khả năng sản xuất thừa …

Với những chia sẻ trên của TheBank, hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về thị trường cạnh tranh nhóm hiện nay.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *