avatart

khach

icon

Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Đặc điểm của một thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

Thị trường tài chính

- 26/11/2021

0

Thị trường tài chính

26/11/2021

0

Trong bài viết này, TheBank sẽ cung cấp đến bạn khái niệm cũng như những đặc điểm về thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Mục lục [Ẩn]

Cạnh tranh hoàn hảo là một khái niệm không quá xa lạ trong nền kinh tế hiện nay. Đây là một trong những thị trường cạnh tranh lý tưởng cho cả người bán và người mua.

Cạnh tranh hoàn hảo là gì?

Cạnh tranh hoàn hảo hay còn được biết với cái tên cạnh tranh nguyên tử. Trong tiếng Anh là perfect competition/atomic competition.

Cạnh tranh hoàn hảo kinh tế vi mô

Cạnh tranh hoàn hảo kinh tế vi mô

Cạnh tranh hoàn hảo là một thị trường lý tưởng, có nhiều tiềm năng phát triển bởi có rất nhiều người mua và người bán và họ đều có những thông tin đầy đủ, cân xứng. Những người này hoạt động độc lập trên thị trường và không có sự tác động về giá của hàng hóa, dịch vụ.

Cạnh tranh hoàn hảo về lý thuyết đối lập với cạnh tranh độc quyền bởi người mua và người bán có thể nắm được giá cả mà họ có thể mua – bán từ đó giúp hạn chế nguy cơ hình thành các thế mạnh thị trường, điều này đảm bảo thị trường không bị một doanh nghiệp nào chi phối thị trường, làm ảnh hưởng đến giá cả, đảm đảo việc cạnh tranh công bằng.

Xem thêm: Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến môi trường kinh doanh?

Ví dụ về cạnh tranh hoàn hảo

Những ví dụ về cạnh tranh hoàn hảo trên thị trường

Những ví dụ về cạnh tranh hoàn hảo trên thị trường 

Chúng ta có thể xét ví dụ về cạnh tranh hoàn hảo đó là thịt lợn bán tại các chợ. Sẽ có rất nhiều người bán và người mua cùng tham gia buổi chợ đó và họ độc lập lẫn nhau. Thịt lợn là đồng nhất, hàng này và hàng khác không có sự khác biệt về sản phẩm.

Thông tin bán hoàn hảo: Người bán và người mua đều có thể nắm rõ giá cả của sản phẩm, họ biết là giá bao nhiêu là mua được để không bị mua đắt, họ biết các bà hàng xóm mua thịt đó giá bao nhiêu. Trước khi mua họ cũng đi tham khảo hàng nào ngon trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, những người mua và người bán còn hiểu được những đặc điểm của nhau bởi là khách hàng quen.

Hoặc với thị trường cạnh tranh hoàn hảo cho hai siêu thị Big C và Coopmart ở Việt Nam cạnh tranh kinh doanh nhau khi bán và trưng bày cùng một nhóm sản phẩm nông sản từ các công ty. Có rất ít sự khác biệt để phân biệt các sản phẩm giữa hai siêu thị với nhau và giá cả của chúng vẫn gần như nhau.

Ngoài ra, còn rất nhiều ví dụ cạnh tranh khác như lúa gạo, cà phê…

Đường cầu của cạnh tranh hoàn hảo

Như phân tích trên thì những doanh nghiệp tham gia vào thị trường hoàn hảo là độc lập và không có khả năng làm thay đổi giá cả, họ chấp nhận với giá bằng thị trường. Hãng không thể bán giá cao hơn trên thị trường nhưng cũng không thể bán thấp hơn giá thị trường. Nếu hãng bán giá cao hơn thị trường thì sẽ không có khách hàng mua sản phẩm, bởi sản phẩm trên thị trường là đồng nhất giống nhau, người tiêu dùng có thể lựa chọn người này hoặc người kia. Ngược lại các hãng nếu bán giá thấp hơn giá thị trường thì sẽ bị thiệt, lợi nhuận giảm. Như vậy có thể chốt lại rằng đường cầu của hãng là đường cầu nằm ngang và trùng với đường doanh thu biên và doanh thu bình quân như đồ thị.

Những đặc điểm của cạnh tranh hoàn hảo

Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo 

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo thường sẽ có 3 đặc điểm cơ bản dưới đây để bạn nhận biết:

Các sản phẩm có sự đồng nhất

Các sản phẩm trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo là đồng nhất với nhau, không có sự phân biệt, nó là hàng hóa thay thế hoàn hảo để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm này hoặc cũng có thể mua sản phẩm khác mà công dụng, chất lượng là như nhau.

Những thông tin sẵn có hoàn hảo

Người tiêu dùng cũng như người bán có thể dễ dàng biết được những thông tin về giá thành của sản phẩm. Điều này giúp khách hàng có thể mua được sản phẩm với giá tốt nhất trên thị trường, tránh trường hợp không nắm thông tin về giá dẫn tới mua đắt.

Không có sự rào cản khi gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường

Tự do tham gia thị trường hoặc rút lui khỏi thị trường, đặc điểm này tương tự như cạnh tranh độc quyền. Điều này có nghĩa là bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia hoặc rút lui khỏi thị trường kinh doanh mà không gặp bất kỳ trở ngại, rào cản nào.

Tóm lại: Cạnh tranh hoàn hảo – Một cấu trúc thị trường tồn tại khi

  • Các hãng là người chấp nhận giá,
  • Tất cả các hãng sản xuất một sản phẩm đồng nhất
  • Việc gia nhập và rút lui là không hạn chế.

Đặc trưng quan trọng nhất của thị trường cạnh tranh hoàn hảo là mỗi một hãng trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo đều cư xử như một người chấp nhận giá. Các hãng cạnh tranh chấp nhận mức giá thị trường của sản phẩm, mức giá được xác định bởi điểm giao của đường cung và đường cầu đã cho.

Những ưu điểm và nhược điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Ưu điểm của cạnh tranh hoàn hảo

  • Ưu điểm đầu tiên và quan trọng trong cạnh tranh hoàn hảo đó là người tiêu dùng có thể nắm được giá cả để mua được sản phẩm với giá phù hợp, tránh bị tính giá cao hơn mức bình thường. Bởi trong thị trường hoàn hảo các thông tin sẵn có hoàn hảo, không người bán nào được phép quyết định đến giá cả thị trường.
  • Các sản phẩm trên thị trường là đồng nhất với nhau giúp cho người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm đủ tiêu chuẩn, không phải lo lắng về chất lượng sản phẩm.
  • Trong một thị trường hoàn hảo như vậy, nếu các sản phẩm của người bán không làm hài lòng người mua về giá cả, sản phẩm hoặc dịch vụ thì người mua có thể chuyển sang một người bán khác.
  • Trong thị trường hoàn hảo, các nhà kinh doanh thường tốn rất ít tiền chi phí quảng cáo, thậm chí là không cần thiết bởi các sản phẩm trên thị trường là đồng nhất và nếu người bán giữ nguyên theo mức giá thị trường thì việc mua – bán sẽ tự động diễn ra mà không cần tới sự tác động nào.

Nhược điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

  • Các doanh nghiệp trong thị trường đều là doanh nghiệp nhỏ và độc lập. Vậy nên những người này không đủ để tác động thị trường làm thay đổi giá sản phẩm. Điều này có nghĩa là không có sức mạnh thị trường.
  • Nhược điểm thứ hai trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo đó là không tạo ra động lực khuyến khích người bán có sự thay đổi hoặc bổ sung thêm tính năng hữu ích cho sản phẩm. Do đó, các công ty không thể tự tạo sự khác biệt bằng cách tính phí bảo hiểm cho sản phẩm và dịch vụ của họ.

So sánh về cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh không hoàn hảo

Đặc điểm so sánh

Cạnh tranh hoàn hảo

Cạnh tranh không hoàn hảo

Khái niệm

Cạnh tranh hoàn hảo là thị trường có nhiều người bán và người mua và các sản phẩm tại thị trường là tương đồng nhau. Tại đây, tất cả những người bán và người mua đều nắm được những thông tin cụ thể và ít cạnh tranh vì nhu cầu của người mua có thể được thỏa mãn bằng các sản phẩm được bán bởi bất kỳ người bán nào trên thị trường.

Cạnh tranh không hoàn hảo là một cấu trúc kinh tế, không đáp ứng các điều kiện của cạnh tranh hoàn hảo. Đây là một thị trường khắc nghiệt chỉ toàn sự độc quyền và cạnh tranh độc quyền.

Thị trường cạnh tranh

Trong điều kiện cạnh tranh của thị trường hoàn hảo thường ít khốc liệt hơn.

Canh tranh không hoàn hảo thường có sự đấu tranh lẫn nhau để giành giật thị phần.

Việc gia nhập thị trường

Thị trường hoàn hảo là một thị trường tự do, không có những rào cản nào khi các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường.

Trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo thì doanh nghiệp sẽ khó khăn bởi các quy định, rào cản khi gia nhập vào thị trường hoặc rút lui khỏi thị trường.

Giá cả trên thị trường

Với thị trường hoàn hảo, người bán thường là các doanh nghiệp có quy mô rất nhỏ so với thị trường. Vậy nên họ khó tác động đến giá cả, dịch vụ của sản phẩm.

 

Nếu có sự thay đổi giá cả thì bạn sẽ mất đi khách hàng bởi trong thị trường này các sản phẩm là tương đồng nhau nên người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Các doanh nghiệp trong cạnh tranh không hoàn hảo có quyền đặt mức giá riêng cho sản phẩm của họ. Ngoài ra, họ còn có sự độc quyền trong sản phẩm.

Tính cạnh tranh

Ở thị trường này, các sản phẩm không có sự khác biệt nhau dẫn tới việc cạnh tranh gần như là không có.

Tính cạnh tranh giữa các công ty xuất hiện trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo

Sản phẩm

Các sản phẩm bán ra trên thị trường hoàn hảo là tương đồng nhau.

Các hàng hóa được bán trong thị trường không hoàn hảo thì không tương tự nhau và với các mức giá khác nhau.

Quảng cáo

Quảng cáo không thực sự cần thiết trong một cuộc cạnh tranh hoàn hảo vì tất cả hàng hóa đều giống nhau và khách hàng có tất cả kiến thức liên quan đến hàng hóa đó.

Trong thị trường không hoàn hảo, quảng cáo được sử dụng, hàng hóa phải khác biệt với nhau, có yếu tố nhận diện thương hiệu.

Điều kiện cạnh tranh hoàn hảo

Điều kiện hình thành thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Điều kiện hình thành thị trường cạnh tranh hoàn hảo 

Một công ty trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo có thể tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ có lợi nhuận kinh tế bằng không. Một số điều kiện trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo như sau:

  • Có nhiều doanh nghiệp cùng hoạt động trên thị trường, trong đó mỗi doanh nghiệp chỉ có quy mô tương đối nhỏ so với quy mô chung của thị trường.
  • Tính đồng nhất của sản phẩm đang được trao đổi, buôn bán và cạnh tranh trên thị trường.
  • Tính hoàn hảo của thông tin khi những người mua và bán trên thị trường có đầy đủ những thông tin cần thiết có liên quan đến thị trường.
  • Các doanh nghiệp có khả năng tự do xuất, nhập hàng, tự do tham gia và tự do rút lui ra khỏi thị trường hàng hóa.

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo và những thông tin về nó thật sự rất đa dạng. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn trong hành trình học hỏi và tìm kiếm thông tin, mở rộng kiến thức.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *