Tầm nhìn và sứ mệnh có điểm gì khác nhau?
Mục lục [Ẩn]
Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn (tên gọi tiếng Anh là: Vision) là mục tiêu hoạt động dài hạn của doanh nghiệp. Nó là nguồn cảm hứng và động lực để doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Tầm nhìn của doanh nghiệp được thể hiện qua một tuyên bố. Nội dung của tuyên bố đó mô tả tương lai của doanh nghiệp đó.
Tầm nhìn không chỉ áp dụng chung cho doanh nghiệp mà nó còn áp dụng cho từng bộ phận trong doanh nghiệp đó. Nó giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi "Chúng ta muốn trở thành như thế nào trong tương lai?"
Xem thêm: Tầm nhìn trong kinh doanh là gì? Vai trò của tầm nhìn trong kinh doanh.
Tầm nhìn là gì?
Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh (tên gọi tiếng Anh: Mission) là bản tóm tắt các giá trị hiện tại của doanh nghiệp. Thông qua sứ mệnh, doanh nghiệp muốn khẳng định đối tượng sẽ được doanh nghiệp phục vụ, được phục vụ những gì, cách để doanh nghiệp phục vụ khách hàng ra sao. Nếu như tầm nhìn là mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp trong tương lai thì sứ mệnh sẽ là bản tuyên bố phản ánh các khía cạnh của doanh nghiệp như: sản phẩm, dịch vụ, đối tác, nhân viên, khách hàng…
Đặc điểm của tầm nhìn và sứ mệnh
- Đặc điểm của tầm nhìn:
- Tầm nhìn thể hiện được khát vọng của doanh nghiệp
- Tạo cảm hứng làm việc cho mỗi cá nhân trong doanh nghiệp đó.
- Chỉ nêu ra mục tiêu hoạt động chứ không phải định hướng cách thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
- Để tạo ra một tuyên bố tầm nhìn, doanh nghiệp phải trả lời được câu hỏi:
- Mục tiêu của doanh nghiệp trong 5 năm, 10 năm, 20 năm nữa ra sao?
- Đặc điểm của sứ mệnh:
- Sứ mệnh là một tuyên bố đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu.
- Thông quá sứ mệnh khách hàng có thể nhận diện được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Sứ mệnh thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
- Để xây dựng tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp cần trả lời được một số câu hỏi như: Doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu nào của khách hàng? Doanh nghiệp cần làm gì để thực hiện được cam kết đó? Vì sao khách hàng nên lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp?
Sứ mệnh là gì?
Tầm nhìn và sứ mệnh có gì khác nhau?
Tầm nhìn và sứ mệnh có rất nhiều điểm khác nhau. Cụ thể:
Tiêu chí so sánh | Tầm nhìn | Sứ mệnh |
Vai trò | Tầm nhìn giúp doanh nghiệp xác định việc doanh nghiệp muốn đi xa đến đâu. Nó khẳng định giá trị và mục đích tồn tại của doanh nghiệp. | Sứ mệnh giúp doanh nghiệp xác định cách để đi đến nơi mà họ muốn. Nó vừa khẳng định giá trị của doanh nghiệp vừa giúp dung doanh nghiệp tìm ra mục tiêu kinh doanh. |
Ý nghĩa | Tầm nhìn giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta sẽ đi đến đâu? Mục tiêu của chúng ta là phải đi tới nơi nào?”. | Sứ mệnh giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta phải làm gì để thành công? Điều gì giúp chúng ta khẳng định sự khác biệt?”. |
Giá trị về mặt thời gian | Giá trị của tầm nhìn là hướng đến tương lai | Giá trị của sứ mệnh là tập trung vào hiện tại |
Chức năng | Tầm nhìn giúp doanh nghiệp xác định họ sẽ ở đâu trong những năm sắp tới. Nó thúc đẩy cán bộ, nhân viên, cổ đông... nỗ lực làm việc để đạt được mục tiêu đó. | Dựa vào sứ mệnh doanh nghiệp sẽ biết mình cần phải làm những gì để đi đến thành công trong tương lai. Hay hiểu đơn giản, sứ mệnh giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu cho mình. |
Tính linh hoạt | Tầm nhìn là cơ sở để lý giải nền tảng của doanh nghiệp nên nó thường ít bị thay đổi. | Chủ doanh nghiệp có thể thay đổi sứ mệnh, tuy nhiên, dù thay đổi như thế nào cũng phải bám sát tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và nhu cầu thực tế của khách hàng. |
Tầm nhìn và sứ mệnh cần ưu tiên yếu tố nào?
- Với các doanh nghiệp mới thành lập thì tầm nhìn sẽ vai trò quan trọng hơn một chút so với sứ mệnh. Điều doanh nghiệp cần làm là xây dựng tầm nhìn nước rồi từ từ hình thành sứ mệnh để có hướng đi cho doanh nghiệp.
- Với các doanh nghiệp lâu năm, đã xác định rõ sứ mệnh của doanh nghiệp là gì thì chắc hẳn sứ mệnh chính là yếu tố để dẫn dắt tầm nhìn, các chiến lược kinh doanh cho tương lai của doanh nghiệp.
Như vậy, tầm nhìn và sứ mệnh đều là các yếu tố quan trọng của mỗi doanh nghiệp dù đó là doanh nghiệp mới thành lập hay đã thành lập từ lâu.
Ý nghĩa của tầm nhìn và sứ mệnh với doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp xác định mục đích kinh doanh của mình.
- Giúp khách hàng, đối tác hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp.
- Truyền cảm hứng giúp toàn thể cán bộ, nhân viên, cổ động không ngừng nỗ lực làm việc để đạt được hiệu quả kinh doanh.
- Giống như một chiếc la bàn, tầm nhìn và sứ mệnh giúp doanh nghiệp hoạt động theo đúng định hướng đã vạch ra để chinh phục mục tiêu cuối cùng.
- Việc theo sát chiến lược được nêu rõ trong tầm nhìn và sứ mệnh giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn nhân lực phù hợp để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
- Tạo sự gắn kết giữa toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp, đảm bảo mọi cá nhân đều nỗ lực không ngừng vì mục tiêu phát triển chung.
Ý nghĩa của tầm nhìn và sứ mệnh
Tầm nhìn và sứ mệnh của 10 doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam
Tập đoàn Vingroup
- Tầm nhìn: Vingroup định hướng phát triển thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực.
- Sứ mệnh: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
Tập đoàn FPT
- Tầm nhìn: FPT mong muốn xây dựng một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm Khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh Quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.
- Sứ mệnh: Mang công nghệ, tri thức giúp các cá nhân phát huy tài năng và góp phần giải quyết các bài toán kinh tế - xã hội.
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
- Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
- Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)
- Tầm nhìn: Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.
- Sứ mệnh: PNJ mang lại niềm kiêu hãnh cho khách hàng bằng các sản phẩm trang sức tinh tế, chất lượng vượt trội.
Tầm nhìn và sứ mệnh của các doanh nghiệp
Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long
- Tầm nhìn: Đưa sản phẩm Thiên Long đến mọi miền đất nước và trên toàn thế giới.
- Sứ mệnh: Thiên Long cam kết mang đến những sản phẩm văn phòng phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhất phục vụ cho việc học tập, làm việc, sáng tạo góp phần chinh phục đỉnh cao tri thức của nhân loại.
Tập đoàn Hòa Phát
- Tầm nhìn: Trở thành Tập Đoàn sản xuất công nghiệp với chất lượng dẫn đầu, trong đó Thép là lĩnh vực cốt lõi
- Sứ mệnh: Cung cấp sản phẩm dẫn đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đạt được sự tin yêu của khách hàng.
Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
- Tầm nhìn: Không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững để trở thành một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam và khu vực trong các lĩnh vực Vàng bạc, Đá quý, Trang sức cũng như các lĩnh vực Bất động sản, Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ.
- Sứ mệnh: Hướng tới con người và vì con người bằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu trong sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, vì sự phồn vinh xã hội, giá trị cá nhân và tinh hoa cuộc sống.
Ngân hàng VPBank
- Tầm nhìn: Là một trong những ngân hàng TMCP thành lập sớm nhất tại Việt Nam, VPBank đã có những bước phát triển vững chắc trong suốt lịch sử của ngân hàng. VPBank đã đặt mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2018-2022 với tham vọng trở thành Ngân hàng thân thiện nhất với người tiêu dùng nhờ ứng dụng công nghệ và lọt vào nhóm 3 Ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
- Sứ mệnh: VPBank tin tưởng rằng ngân hàng sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình là mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, quan tâm chú trọng đến quyền lợi người lao động và cổ đông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của cộng đồng.
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
- Tầm nhìn: Trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn cung cấp hàng tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và tin dùng.
- Sứ mệnh:
- Khai thác và phát triển mạng đường bay rộng khắp trong nước, khu vực và quốc tế
- Mang đến sự đột phá trong dịch vụ hàng không
- Làm cho dịch vụ hàng không trở thành phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam và quốc tế
- Mang lại niềm vui, sự hài lòng cho khách hàng bằng dịch vụ vượt trội, sang trọng và những nụ cười thân thiện.
TheBank - Chuyên gia tài chính của bạn
- Tầm nhìn:
- TheBank phấn đấu trở thành kênh phân phối sản phẩm tài chính trực tuyến hiệu quả nhất trong các kênh truyền thống ở Việt Nam và trong khu vực.
- Đảm bảo tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho các thành viên có chung mục tiêu, từ đó cùng sáng tạo các giá trị mới cho nhà đầu tư và cộng đồng.
- Sứ mệnh:
- Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm hiểu để so sánh và lựa chọn sản phẩm tài chính phù hợp nhất.
- Giúp khách hàng nâng cao sự hiểu biết về các sản phẩm tài chính, thị trường tài chính Việt nam.
- Giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả.
- Dựa trên nền tảng công nghệ thông minh giúp cho mua bán những sản phẩm tài chính trên thị trường trở nên dễ dàng, thuận tiện, hiệu quả hơn bao giờ hết.
Nguồn: TheBank tổng hợp thông tin tại các tổ chức
Như vậy, tầm nhìn và sứ mệnh đều là những thông điệp quan trọng để hiện định hướng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất