Tầm nhìn trong kinh doanh là gì? Vai trò của tầm nhìn trong kinh doanh
Mục lục [Ẩn]
Tầm nhìn trong kinh doanh là gì?
Tầm nhìn trong tiếng Anh được gọi là Vision. Nhiều doanh nghiệp đặt ra tầm nhìn là lý tưởng tương lai mong muốn đạt được. Nói dễ hiểu hơn thì đó là mục tiêu dài hạn của công ty, có thể kéo dài khoảng 5 - 10 năm, hay thậm chí là lâu hơn.
Một tầm nhìn hấp dẫn được quyết định bởi 3 yếu tố:
- Mục đích là lý do để doanh nghiệp tồn tại.
- Bức tranh tương lai là những định hướng mà doanh nghiệp cần thực hiện trong tương lai.
- Giá trị là những hành động và quyết định đến hiệu quả đạt được.
Tham khảo thêm về chiến lược kinh doanh
Sự quan trọng của tầm nhìn trong kinh doanh
Trên thực tế, tầm nhìn đóng vai trò quan trọng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ:
- Các doanh nghiệp tuyên bố tầm nhìn để xác định mục đích cũng như kết quả để doanh nghiệp đạt được. Những tiêu chí trong tầm nhìn sẽ ăn sâu vào tâm thức cả nhân viên và tạo nhiều động lực để họ phấn đấu trong công việc.
- Nhiều doanh nghiệp thành công chia sẻ: Tầm nhìn giống như một chiếc bàn là, để doanh nghiệp chỉ dẫn cho nhân viên đi đúng hướng trên con đường tương lai, đồng thời xây dựng kế hoạch làm việc hiệu quả để chinh phục mục tiêu.
- Những chiến lược trong tầm nhìn tạo điều kiện sắp xếp nguồn lực thực hiện tốt hơn, mở ra những thành công chắc chắn trong tương lai.
- Hướng cho doanh nghiệp lối đi rõ ràng, bao gồm tất cả những mục tiêu đề ra. Lưu ý: Tầm nhìn chiến lược phải hướng đến mục tiêu chính để không đi lệch hoặc đi ngược lại mục tiêu.
- Tầm nhìn cung cấp tiêu điểm gắn kết với nhau nhiều hơn, cùng phấn đấu cho mục tiêu duy nhất. Đây là điểm quan trọng để tăng hiệu quả và hiệu suất doanh nghiệp.
Tầm nhìn trong kinh doanh rất quan trọng
Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh trong kinh doanh
Tầm nhìn và sứ mệnh trong kinh doanh là 2 khái niệm khác nhau nhưng có nhiều người tưởng lầm nó có điểm tương đồng. Vì vậy, chúng tôi tổng hợp bảng sau đây để chỉ rõ những điểm khác biệt giữa 2 khái niệm này:
Tầm nhìn | Sứ mệnh | |
Vai trò | Tầm nhìn giúp doanh nghiệp xác định đi xa được tới đâu, khẳng định giá trị và mục đích doanh nghiệp tồn tại. | Sứ mệnh đưa ra lối đi cho doanh nghiệp, xác định mục tiêu và khẳng định giá trị. |
Trả lời cho câu hỏi? | Giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi: “Chúng ta sẽ đi tới đâu? Mục tiêu của chúng ta là phải đi tới nơi nào?”. | Sứ mệnh là đưa ra đáp án cho câu hỏi: “Chúng ta thực hành những gì để thành công? Điều gì khẳng định sự khác biệt của chúng ta?”. |
Giá trị thời gian | Hướng tới tương lai | Tập trung hiện tại |
Chức năng | Đánh giá được doanh nghiệp sẽ ở đâu trong những năm tới. Nó thúc đẩy bạn quyết tâm làm việc để đạt được mục tiêu đó và cũng để bạn hiểu rõ lý do bạn cần gì để làm việc hết mình. | Khi đã có mục tiêu, bạn sẽ biết được các bước tiến hành để đi đến thành công. |
Sự thay đổi | Tầm nhìn có giá trị trung và dài hạn, nhưng để doanh nghiệp phát triển hơn nữa thì ở thời điểm thích hợp, bạn cũng cần suy nghĩ về việc thay đổi tầm nhìn. Tuy nhiên, tầm nhìn là động để lý giải nền tảng của doanh nghiệp, không nên cố thay đổi tầm nhìn nếu nó không thực sự cần thiết. | Có thể thay đổi sứ mệnh của doanh nghiệp, nhưng vẫn luôn bám sát tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng. |
Như vậy, chắc chắn sau khi đọc xong bài viết này bạn đã hiểu hơn về khái niệm tầm nhìn trong kinh doanh và vai trò quan trọng của nó đối với việc phát triển doanh nghiệp.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất