avatart

khach

icon

Bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit có sao không?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 13/07/2022

0

Kiến thức thẻ tín dụng

13/07/2022

0

Thẻ tín dụng tuy là công cụ tài chính hữu ích nhưng nếu không sử dụng một cách thông minh có thể biến khách hàng trở thành những “con nợ” tín dụng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng cho chính khách hàng mà còn gây thiệt hại cho ngân hàng, công ty tài chính phát hành thẻ. Gần đây việc bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit ngày càng xảy ra thường xuyên, gây ra nhiều hệ lụy

Mục lục [Ẩn]

Thực trạng bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit

Vietcredit là công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt, được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính như huy động vốn, cấp tín dụng và một số hoạt động khác. Vietcredit phát hành sản phẩm thẻ tín dụng như một phương tiện thanh toán thay thế tiền mặt dành cho khách hàng, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về tài chính cho chủ thẻ.

mẫu thẻ tín dụng Vietcredit

Thẻ tín dụng do Vietcredit phát hành

Thẻ tín dụng luôn được xem là phương tiện thanh toán hữu ích nhưng đồng thời cũng là một con dao hai lưỡi. Có rất nhiều chủ thẻ tín dụng không kiểm soát được quá trình chi tiêu, thanh toán vượt quá hạn mức dẫn việc không thể chi trả các khoản vay.

Đặc biệt trong thời gian qua khi tình hình kinh tế nhìn chung gặp phải nhiều hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh và các yếu tố khác làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, dẫn đến việc có rất nhiều chủ thẻ tín dụng mất khả năng chi trả vay nợ thẻ tín dụng, thậm chí có ý định trốn tránh, bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit. Điều này làm ảnh hưởng không chỉ đến bản thân của khách hàng mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho Vietcredit. 

Không trả nợ thẻ tín dụng phải chịu hậu quả gì?

Khi không thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn, chủ thẻ phải đối mặt với rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến như:

Chịu phí và lãi suất cao

Bản chất của việc sử dụng thẻ tín dụng là khách hàng vay trước của ngân hàng để thực hiện chi tiêu, do đó đây được xem là một khoản nợ tín dụng. Bất cứ khoản nợ nào cũng sẽ làm phát sinh lãi cao, chưa kể còn phải chịu phạt do thanh toán dư nợ chậm. 

Có nợ xấu và ảnh hưởng đến các khoản vay sau này

Các giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng được quản lý vô cùng nghiêm ngặt bởi Vietcredit, đồng thời là điều kiện để đánh giá điểm tín dụng cho khách hàng. Trong trường hợp nợ quá hạn không thể thanh toán sẽ dẫn đến nợ xấu và các khoản nợ này sẽ được lưu giữ trong hồ sơ thông tin tại Trung tâm tín dụng CIC.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến các khoản vay vốn của chủ thẻ hoặc sau này khi có nhu cầu mở thêm thẻ tín dụng tại ngân hàng hoặc tổ chức khác, yêu cầu của chủ thẻ sẽ khó được phê duyệt, thậm chí sẽ bị từ chối.

nợ xấu từ thẻ tín dụng

Bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit gia tăng nợ xấu và rủi ro về tài chính cho chủ thẻ

Có nguy cơ bị khởi kiện tại Tòa án

Rất nhiều khách hàng khi tìm hiểu về thẻ tín dụng không kỹ càng cho rằng nếu không trả tiền thì không phải chịu hậu quả quá lớn, bên cạnh đó nhiều tổ chức tín dụng đen bất hợp pháp bị bắt giữ trong quá trình hoạt động khiến cho nhiều người càng tin tưởng hơn.

Tuy nhiên Vietcredit không phải là tín dụng đen và được cấp phép hoạt động rõ ràng nên quy trình xử lý nợ tín dụng cũng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu khoản nợ của khách hàng đã vượt quá khả năng chi trả, trong trường hợp xấu nhất, chủ thẻ tín dụng có thể bị Vietcredit khởi kiện đến Tòa án yêu cầu hoàn trả tiền theo đúng hợp đồng tín dụng.

Tòa án sẽ thụ lý xét xử và đưa ra bản án cho chủ thẻ tín dụng, có những biện pháp cưỡng chế để chủ thẻ thực hiện nghĩa vụ của mình theo đúng bản án.

Khi đó, ngoài việc phải thanh toán khoản nợ, chủ thẻ tín dụng còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 đến 02 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit có bị đi tù không?

Câu trả lời là điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Ở điều kiện thông thường, nếu khách hàng không trả nợ tín dụng có thể sẽ bị làm phiền, thúc giục đòi nợ hay thậm chí khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu giải quyết tranh chấp dân sự về hợp đồng vay tài sản.

Thế nhưng những điều này chưa đủ điều kiện để truy tố trách nhiệm hình sự đối với chủ thẻ tín dụng bởi việc trả nợ thuộc về trách nhiệm dân sự của chủ thẻ.

Theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) thì hành vi bùng nợ của chủ thẻ tín dụng có thể sẽ bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nếu chiếm đoạt tài sản của người khác từ 4 triệu đồng trở lên hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản, hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội thuộc các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật Hình sự.

Mức phạt tù mà chủ thẻ tín dụng có thể phải đối mặt là:

  • Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm khi chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng
  • Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng
  • Phạt tù từ 05 năm đến 12 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng
  • Phạt tù từ 12 đến 20 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên

Một số phương thức đòi nợ phổ biến tại Vietcredit

Để đảm bảo cho khách hàng trả nợ đúng hạn, hàng tháng Vietcredit sẽ gửi thông tin sao kê cho chủ thẻ tín dụng, đồng thời sẽ gọi điện nhắc nhở khách hàng trả tiền đúng hạn. Một số phương thức đòi nợ phổ biến tại Vietcredit là:

  • Gọi điện nhắc chủ thẻ thanh toán dư nợ tín dụng trước 7 ngày so với ngày đến hạn thanh toán
  • Nếu khách hàng liên tục trễ hẹn và không đóng tiền đúng hạn, hình thức đòi nợ sẽ nặng nề hơn khi tần suất gọi điện nhắc nợ của Vietcredit tăng lên và thường xuyên hơn, thậm chí người thân và bạn bè, những người mà bạn đăng ký thông tin liên hệ trong hợp đồng vay tín dụng cũng sẽ bị làm phiền
  • Vietcredit cũng có thể gửi thông báo đến nơi ở, nơi công tác của chủ thẻ
  • Gửi hồ sơ đến Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp

Có rất nhiều người tỏ ra lo lắng về việc Vietcredit sẽ thuê giang hồ hay xã hội đen để đòi nợ. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không có khả năng xảy ra. Bởi Vietcredit là công ty tài chính được Nhà nước cấp phép hoạt động nên mọi hoạt động đều sẽ tuân thủ pháp luật.

Trả nợ tín dụng đúng hạn là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ thẻ tín dụng, khách hàng không nên bùng tiền thẻ tín dụng Vietcredit để tránh những rủi ro về trách nhiệm pháp lý có thể xảy ra.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *