avatart

khach

icon

Nhà hoạch định tài chính - Công việc đầy thử thách thú vị

Thị trường tài chính

- 28/07/2022

0

Thị trường tài chính

28/07/2022

0

Trở thành một nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp là ước mơ của nhiều bạn trẻ khi nền kinh tế đang ngày càng phát triển hiện nay. Đây là một công việc khó khăn, thử thách nhưng cũng hết sức thú vị và đem lại thu nhập cao. Vậy làm thế nào để trở thành một nhà hoạch định tài chính thành công?

Mục lục [Ẩn]

Nhà hoạch định tài chính là gì?

Nhà hoạch định tài chính là người hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, quản lý tài sản. Bên cạnh đó, vị trí này cũng là người tiếp nhận và xử lý các vấn đề bảo hiểm cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong việc lập kế hoạch về những khoản đầu tư trong tương lai.

Ngoài vị trí cố định trong doanh nghiệp, nhiều bạn cũng lựa chọn trở thành nhà hoạch định tài chính tự do, công việc của họ sẽ theo dự án, hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp để thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp, nhằm đưa ra các quyết định tài chính trong đầu tư kinh doanh.

Nhà hoạch định tài chính làm việc trong những môi trường khá năng động, công việc liên quan nhiều đến tài chính, tiền tệ, đòi hỏi sự chính xác cao, chặt chẽ, có tư duy và sự hiểu biết rộng về mảng này.

Nhà hoạch định tài chính

Nhà hoạch định tài chính

Nhà hoạch định tài chính làm công việc gì?

Nhà hoạch định tài chính là một công việc đem lại mức thu nhập hấp dẫn, song song với đó, họ cũng phải chịu áp lực lớn với rất nhiều công việc cần thực hiện:

  • Tham gia các lớp học hay các chương trình hoạch định tài chính do các đơn vị uy tín tổ chức, tự đi hoặc công ty đầu tư cho đi học.
  • Có kế hoạch chăm sóc khách hàng hiện tại, mở rộng và phát triển thêm lượng khách hàng mới.
  • Tư vấn và giúp khách hàng nhận ra nhu cầu tài chính, đưa ra cho họ những giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng lựa chọn.
  • Nhà hoạch định tài chính là người nắm bắt và chỉ ra những rủi ro cho khách hàng, cùng chia sẻ, thảo luận với khách để giải quyết rủi ro trong đầu tư tài chính.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên (đối với những nhà hoạch định tài chính làm trong công ty, doanh nghiệp).

Là một nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp, chắc chắn bạn cũng sẽ giúp ích nhiều cho việc lập kế hoạch tài chính gia đình và hoạch định tài chính tương lai. Từ đó, xây dựng một cuộc sống có quy tắc, có kế hoạch để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Vai trò của nhà hoạch định tài chính

Đối với cá nhân

Là một nhà hoạch định tài chính, bạn sẽ quản lý tốt ngân sách của bản thân, phân bổ tài chính hợp lý để tiết kiệm cũng như đầu tư hiệu quả. Từ đó:

  • Đảm bảo tài chính cho gia đình: Khi đã hoạch định tài chính, chắc chắn bạn sẽ không phải tự mình tìm câu trả lời cho vấn đề mình đã làm gì mà tiêu hết tiền? Hoạch định tài chính giúp bạn nắm được dòng tiền của mình đang trôi như thế nào, tổng kết thu nhập và các khoản chi tiêu, đảm bảo mình luôn chủ động trong mọi khoản chi tiêu.
  • Chủ động tài chính: Hoạch định tài chính giúp bạn luôn có khoản dự phòng cho những trường hợp cần thiết xảy ra, có thể là rủi ro về bệnh tật, thất nghiệp,... Khi đó, chắc chắn bạn sẽ thấy tầm quan trọng của quỹ dự phòng.
  • Loại bỏ hoặc giảm bớt áp lực tài chính: Thiếu tiền, không đủ tài chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra cãi cọ trong cuộc sống gia đình. Những vấn đề cơm áo gạo tiền luôn làm ảnh hưởng đến hạnh phúc. Vậy nên, nếu bạn đã hoạch định tài chính tốt thì cuộc sống của bạn cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
  • Sớm hoàn thành mục tiêu trong cuộc sống: Hoạch định tài chính không chỉ là giữ cho lượng tiền ổn định mà còn phải phát triển nó để tăng lượng tài sản cho bản thân. Chính vì vậy, tài chính đã ổn định thì bạn sẽ tập trung trí lực cho công việc để hoàn thiện mục tiêu tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp

Việc hoạch định tài chính đối với cá nhân đã quan trọng thì đối với doanh nghiệp còn quan trọng hơn:

  • Xác định tính khả thi của hoạt động kinh doanh: Trên thực tế, kinh doanh thành công không phải việc dễ dàng. Khi doanh nghiệp biết hoạch định tài chính cùng kế hoạch kinh doanh thì tính khả thi của kế hoạch cũng sẽ cao hơn nhiều.
  • Phân biệt được kỳ vọng và thực tế: Chủ động theo dõi và đánh giá kết quả từ những khoản ngân sách chi ra trong kế hoạch tài chính sẽ giúp bạn đưa ra những điều chỉnh phù hợp, hiệu quả.
  • Dự báo yêu cầu tài chính: Giúp bạn nhận ra cần bao nhiêu tiền và sử dụng như thế nào, phán triển quy mô phù hợp với ngân sách.
  • Thu hút tài trợ và đầu tư: Nếu bạn kế một kế hoạch kinh doanh và hoạch định tài chính tốt thì chắc chắn sẽ thu hút tài trợ, đầu tư hiệu quả nhất.

Yếu tố nào giúp bạn trở thành nhà hoạch định tài chính thành công?

Nhà hoạch định tài chính là một công việc cao cấp, nhiều áp lực nên cũng đòi hỏi cao về mặt chuyên môn:

  • Để trở thành nhà hoạch định tài chính, khách hàng cần phải tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ với những chuyên ngành liên quan như: Kinh tế, tài chính ngân hàng, luật tài chính, kế toán,...
  • Ngoài ra, một số công ty sẽ yêu cầu thêm đối với vị trí này phải có chứng chỉ CFC, CFP, CFA,...

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, chất lượng đào tạo lĩnh vực tài chính của nhiều trường cũng được đánh giá cao như Đại học kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện tài chính, Học viện ngân hàng,...

Bên cạnh yếu tố chuyên môn bắt buộc phải có, để trở thành một nhà hoạch định tài chính thành công, chắc chắn bạn cũng cần bổ sung thêm các yếu tố sau đây:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Những công ty hay tổ chức tài chính thường là các môi trường năng động, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng. Vậy nên, là một nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp, chắc chắn bạn phải tôi luyện kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin trong các cuộc gặp mặt hoặc trao đổi điện thoại với khách hàng. Có thể thấy đây là công việc kiếm tiền bằng sự giao tiếp nên chắc chắn bạn phải cố gắng luyện kỹ năng giao tiếp. Khi bạn ăn nói lưu loát, nhạy bén, thông minh khiến cho người đối diện hài lòng thì bạn sẽ sớm đạt được mục đích của mình.

Kỹ năng này bạn hoàn toàn có thể luyện tập để phát triển tốt hơn nên đừng nản lòng.

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Thuyết trình là cách truyền tải nội dung một cách thuyết phục đến với khách hàng. Việc thuyết trình để khách hàng mua sản phẩm không thôi đã khó, tuy nhiên nếu thuyết trình để khách hàng đầu tư theo kế hoạch mình đã định sẵn còn khó khăn hơn rất nhiều. Bởi đầu tư liên quan đến tiền bạc - Một thứ hết sức nhạy cảm. Chắc chắn khách hàng sẽ khó có thể bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư mà không nắm chắc phần lớn sự hiệu quả.

Chính vì vậy, để làm tốt công việc hoạch định tài chính, bạn cần có khả năng thuyết phục khách hàng, ở đây là kỹ năng thuyết trình tốt. Bạn phải vừa chuẩn bị tốt về tâm lý cũng như chia sẻ được lợi ích mà khách hàng nhận được khi tham gia đầu tư.

Với kỹ năng này, ngoài việc tự học, bạn có thể tham gia các lớp đào tạo chuyên nghiệp để có kiến thức bài bản hơn.

Có thể dự đoán xu hướng

Khả năng dự đoán xu hướng trong lĩnh vực tài chính là khi bạn có thể thu thập thông tin tốt trên thị trường và nhạy bén với những sự biến động của thị trường. Nhà hoạch định tài chính luôn phải chủ động cập nhật thông tin tài chính trong và ngoài nước, từ đó tìm ra những cơ hội và giải pháp đầu tư đem lại lợi ích cho khách hàng. Làm tốt phần này, chắc chắn bạn sẽ được khách hàng tin tưởng hơn rất nhiều.

Nhà hoạch định tài chính là người biết phân tích và dự đoán xu hướng

Nhà hoạch định tài chính là người biết phân tích và dự đoán xu hướng

Luôn giữ thái độ nhiệt tình với khách hàng

Thái độ nhiệt tình với khách hàng là thứ nhà hoạch định tài chính luôn phải tâm niệm. Khi bạn có sự nhiệt tình với khách hàng, bạn sẽ hỗ trợ họ tốt nhất, mở rộng cơ hội có thêm những khách hàng tiềm năng. Việc bạn có nhiều khách hàng, có nhiều hợp đồng hay không đều phải dựa hết vào yếu tố này.

Khi khách hàng cảm nhận được mình luôn là trung tâm của sự chăm sóc thì họ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cùng bạn, lắng nghe những ý kiến tư vấn của bạn. Ngược lại, nếu bạn không chăm sóc tốt, bạn sẽ khó dành được lòng tin của khách hàng, dần dần mối quan hệ cũng mai một và không còn hiệu quả.

Có sự đam mê, nhiệt huyết với công việc

Có thể đây là một yếu tố mang tính cảm xúc nhưng nó chắc chắn phải có, đối với công việc nào cũng vậy, đặc biệt là vị trí hoạch định tài chính. Sự đam mê, nhiệt huyết sẽ giúp bạn bám trụ lâu hơn với công việc khó khăn và nhiều thử thách này. Chỉ khi đam mê, bạn mới có thể theo đuổi nó lâu dài, cố gắng để nó tốt lên. Như vậy mới gặt hái được thành công.

Có trình độ tiếng Anh và tin học văn phòng tốt

Công việc hoạch định tài chính giúp bạn làm trong môi trường năng động, hiện đại. Đồng thời cũng yêu cầu bạn luôn cần cập nhật những thông tin mới nhất, bạn cần biết tiếng Anh để đọc các tin tức kinh tế nước ngoài - Những thông tin này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Bạn cần có khả năng tin học văn phòng tốt để xây dựng các kế hoạch tài chính, làm báo cáo, phân tích số liệu thống kê thì mới có khả năng thuyết phục người khác một cách cụ thể, hiệu quả.

Thường xuyên nâng cao chuyên môn nghề nghiệp

Dĩ nhiên bạn phải học đúng ngành nghề phù hợp thì khi ra trường mới có thể theo đuổi công việc của một nhà hoạch định tài chính. Nhưng ngoài ra, để phát triển công việc tốt hơn, chắc chắn bạn cần thường xuyên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thì mới có cơ hội thăng tiến và ngày càng nhiều mối quan hệ tốt trong công việc.

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ngày càng có nhiều công ty tài chính ra đời, tạo ra những cơ hội việc làm tiềm năng trong lĩnh vực này, bao gồm cả nghề nhà hoạch định tài chính. Tuy nhiên, để có thể làm tốt công việc này, chắc chắn bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng chuyên môn tốt và những kỹ năng nghề nghiệp không thể thiếu. Bạn có thể kiếm được hàng nhìn $, thậm chí là hơn với công việc này.

Bên cạnh đó, khi làm tốt công việc hoạch định tài chính, bạn cũng có thể tự hoạch định tài chính cá nhân cho cuộc đời của mình để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Tóm lại, nhà hoạch định tài chính là một vị trí công việc có nhiều tương lai phát triển, đem lại mức thu nhập hấp dẫn và có thể trở thành người có tiếng nói trong xã hội. Vậy nên, nếu ai có mong muốn làm việc với vị trí này thì hãy cố gắng thật nhiều để thành công.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *