avatart

khach

icon

Cách mạng công nghiệp Anh đạt được những thành tựu gì?

Thị trường tài chính

- 22/07/2022

0

Thị trường tài chính

22/07/2022

0

Cách mạng công nghiệp Anh diễn ra đầu tiên trên thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi giúp sản xuất được đẩy mạnh, đặc biệt là sự phát triển về kỹ thuật.

Mục lục [Ẩn]

Những cuộc cách mạng công nghiệp ở châu Âu nổ ra mạnh mẽ vào giai đoạn từ cuối thế kỉ XVIII đến giữa thế kỷ XIX, chủ động thực hiện mục tiêu cơ khí hoá nền sản xuất thay cho lao động thủ công. Trong đó, Anh là nước đầu tiên tiến hành cách mạng công nghiệp.

Cách mạng công nghiệp Anh là gì?

Anh thực thi cách mạng công nghiệp sớm nhất vì cách mạng tư sản xảy ra sớm, từ đó tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất: Nhân công, tư bản cùng sự phát triển kỹ thuật. Cách mạng công nghiệp Anh bắt đầu từ khoảng những năm 60 của thế kỷ XVIII và kết thúc vào khoảng những năm 40 của thế kỷ XIX.

Cách mạng công nghiệp Anh

Cách mạng công nghiệp Anh

3 nguyên nhân khiến Anh là quốc gia đầu tiên tiến hành cách mạng công nghiệp:

  • Các điều kiện chuẩn bị diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh diễn ra sớm hơn so với nhiều nước khác: Khi xảy ra cách mạng tư sản, chính quyền đã do tư sản nắm chọn.
  • Trong lĩnh vực công nghiệp, nền kinh tế tư bản phát triển nhanh và mạnh nhất.
  • Đế quốc Anh có hệ thống thuộc địa lớn hàng đầu trên thế giới giúp cho tư sản tích lũy được nhiều tài sản để đầu tư vào nền công nghiệp trong nước.

Thành tựu của cách mạng công nghiệp Anh

Thành tựu lớn nhất của cách mạng công nghiệp Anh chính là việc phát minh và sử dụng máy móc. Cụ thể trong từng ngành:

Với lĩnh vực dệt vải bông (ngành công nghiệp xu hướng phát triển nhất khi đó):

  • Năm 1764, Giêm-ha-gri-vơ phát minh ra máy kéo sợi Gienni và năm 1769, Ác-crai-tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước khi tăng mạnh năng suất lao động trong ngành kéo sợi (tăng gấp 40 lần so với dệt bằng tay).
  • Tới năm 1779, Crôm-tơn đã cải tiến máy kéo sợi để tạo ra những sản phẩm bền và đẹp hơn.
  • Năm 1784, Giêm Oát đã phát minh và đưa vào sử dụng máy hơi nước. Khi đó, các nhà máy sẽ được xây dựng ở những nơi thuận tiện, giúp tăng tốc độ sản xuất cũng như tăng năng suất, tiết kiệm sức lao động của con người.
  • Phát minh cuối cùng trong lĩnh vực dệt vải bông xuất hiện vào năm 1785, Các-rai đã chế tạo thành công máy sợi dệt chạy bằng sức nước.

Với lĩnh vực luyện kim:

  • Năm 1735, sáng tạo thành công phương pháp nấu than cốc luyện gang thép.
  • Năm 1784, hoàn thành việc xây dựng lò luyện gang đầu tiên.

Ngoài ra, ngành giao thông vận tải - tàu thuyền, tàu hoả cũng có nhiều bước tiến mới, xu hướng sử dụng máy hơi nước đã biến ngành công nghiệp thế giới bước vào thời đại máy hơi nước. Những thành tựu cụ thể trong ngành này phải kể đến:

  • Năm 1814, Xti-phen-xơn thành công trong việc chế tạo ra chiếc xe máy lửa đầu tiên. 
  • Đến năm 1825, nước Anh tự hào khánh thành đoạn đường sắt đầu tiên là tuyến nối Trung tâm công nghiệp Man-chét-xtơ với cảng Li-vơ-pun.

Nhờ cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh thành công, nước Anh đã được mệnh danh là công xưởng của thế giới vào giữa thế kỉ XIX. London là đô thị lớn, hiện đại với hơn 80 nghìn dân, trở thành thủ đô đầu tiên ở châu Âu theo con đường công nghiệp hoá.

Cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh giúp ích nhiều cho sự phát triển kinh tế của quốc gia này khi tăng năng suất lao động, xuất hiện thêm những khu công nghiệp, xây dựng các thành phố sôi động và phát triển hơn. Hơn nữa, nước Anh cũng đẩy mạnh việc thay đổi nền công nghiệp từ sản xuất thủ công nhỏ sang sản xuất dây chuyền công nghiệp với nhân lực chính là máy móc. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp Anh cũng khiến cho xã hội phân chia giai cấp thành giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.

Như vậy, sau cách mạng công nghiệp Anh, nước Anh đã phát triển nền kinh tế lên một tầm cao mới với năng suất và hiệu quả đạt được cao hơn. Đồng thời, cuộc cách mạng này cũng ảnh hưởng tới các vấn đề quan trọng khác của đất nước như chính trị, văn hoá, xã hội.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *