avatart

khach

icon

G20 gồm những nước nào và hoạt động ra sao?

Thị trường tài chính

- 25/07/2022

0

Thị trường tài chính

25/07/2022

0

Các quốc gia G20 là phần không thể thiếu, đóng góp nhiều vào nền kinh tế chung của thế giới. Do đó, đây là tổ chức kinh tế uy tín và quan trọng của thế giới. Vậy bạn có biết G20 gồm những nước nào?

Mục lục [Ẩn]

G20 là gì?

G20, còn được gọi là Nhóm 20 (tiếng Anh là Group of Twenty) là một diễn đàn quốc tế chính thức dành cho các nguyên thủ và thống đốc ngân hàng trung ương của 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới và Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, nhóm nước G20 đang chiếm khoảng hơn 90% trong tổng quy mô của nền kinh tế thế giới.
Các quốc gia G20

Các quốc gia G20

Lịch sử ra đời của nhóm G20

Trong cuộc họp thượng định Cologne của G7 năm 1999, các quốc gia trong nhóm đã bắt đầu manh nha về việc thành lập G20. Sau đó, lễ quyết định thành lập G20 chính thức diễn ra vào ngày 26/09/1999 trong hội nghị Bộ trưởng Tài chính của G7. Sự kiện ra mắt vào ngày 15 - 16/12/1999 tại Berlin - Đức. Trong năm 2008, Pháp đã mời Tây Ban Nha và Hà Lan tham gia vào G20.

G20 gồm những nước nào?

G20 gồm có G7 (7 cường quốc công nghiệp trên thế giới: Mỹ, ĐỨc, Pháp, Anh, Nhật Bản, Ý và Canada), Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia: Australia, Argentina, Brazil, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Mexico, Nga, Arab Xeut, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vai trò của các nước G20

G20 được thành lập với mục đích cung cấp một cơ chế mới cho đối thoại không chính thức trong khuôn khổ hệ thống Bretton Woods, thảo luận chuyên sâu về những chính sách kinh tế, tài chính giữa các nền kinh tế chủ chốt trong hệ thống, thúc đẩy hợp tác để giúp nền kinh tế thế giới đạt đến tăng trưởng ổn định, bền vững, đem đến lợi ích cho nhiều quốc gia.

Như vậy, vai trò của G20 cụ thể:

  • Thảo luận và giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến hệ thống tiền tệ, tài chính quốc tế. Từ đó, xây dựng một cấu trúc tài chính quốc tế chặt chẽ, vững mạnh.
  • Lập diễn đàn chung để thảo luận các vấn đề kinh tế hiện hành khác.

Thành tựu đạt được của nhóm nước G20

Kể từ khi thành lập, G20 đã đạt được không ít thành quả tích cực trong nhiều vấn đề, những thoả thuận đạt được của chính sách tăng trưởng, giải pháp đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính, giảm lạm dụng hệ thống tài chính và chống tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

G20 là tổ chức luôn thúc đẩy việc áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế một cách rộng rãi để tăng cường tài chính minh bạch, chống nạn rửa tiền, chống tài trợ khủng bố cũng như trao đổi các thông tin về thuế quan.

G20 là tổ chức tích cực đem đến nhiều giải pháp, chính sách phù hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính cũng như suy thoái thế giới giai đoạn 2007 - 2008.

Đặc biệt, G20 cũng tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô giữa các nước thành viên giúp phát triển ổn định, cân bằng, có thể xoa dịu những cuộc khủng hoảng.

Tóm lại, G20 đóng vai trò quan trọng đối với thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế với hơn 90% quy mô của nền kinh tế thế giới. Hy vọng, G20 sẽ luôn là điểm tựa vững vàng của nền kinh tế thế giới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *