avatart

khach

icon

Chi phí chung là gì? Sự khác biệt giữa chi phí chung và chi phí trực tiếp

Thị trường tài chính

- 28/07/2022

0

Thị trường tài chính

28/07/2022

0

Khác với chi phí ban đầu, chi phí chung chỉ những loại phí không liên quan đến trực tiếp để việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ mà là chi phí bỏ ra cho các hoạt động chung của doanh nghiệp.

Mục lục [Ẩn]

Chi phí chung là gì?

Chi phí chung, hay còn được gọi là chi phí gián tiếp, chỉ các loại chi phí trong hoạt động kinh doanh nhưng không trực tiếp tạo ra sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Chi phí gián tiếp cũng là phần quan trọng giúp cho doanh nghiệp lên kế hoạch ngân sách, xác định chi phí sản phẩm/dịch vụ để tính lợi nhuận.

Chi phí chung bao gồm chi phí bán hàng, chi phí phân phối, quản lý sản xuất, quản lý vận hành.

Chi phí chung (chi phí gián tiếp)

Chi phí chung (chi phí gián tiếp)

Đặc điểm của chi phí chung

Chi phí chung gồm có các đặc điểm dưới đây:

  • Các doanh nghiệp cần trả chi phí chung liên tục và đều đặn dù cho tình hình kinh doanh có như thế nào, ví dụ như chi phí thuê mặt bằng, chi phí tiện ích,...
  • Chi phí chung được nêu rõ trong báo cáo thu nhập của doanh nghiệp, đồng thời những chi phí này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp cần hạch toán chi phí chung để tính ra lợi nhuận cuối cùng.
  • Chi phí chung có thể là chi phí cố định hoặc chi phí thay đổi tùy thuộc vào hoạt động của doanh nghiệp.
  • Hoặc chi phí chung cũng có thể bán biến, cụ thể là doanh nghiệp sẽ chi một phần cố định và phần còn lại thay đổi dựa trên mức độ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi phí chung gồm những gì?

Chi phí chung bao gồm các loại sau (phụ thuộc vào những danh mục hoạt động khác nhau):

Chi phí quản lý doanh nghiệp chung

Đây là tất cả phần chi phí có liên quan tới hoạt động quản lý kinh doanh sản xuất, quản lý hành chính cũng như các khoản khác phục vụ chung cho toàn doanh nghiệp (ví dụ chi phí nhân sự, chi phí hệ thống,...).

Chi phí bán hàng liên quan đến quảng cáo

Đây là tất cả những chi phí phát sinh để bán hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể là các chi phí quảng cáo qua các kênh, chi phí in tài liệu, chi hoa hồng cho nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, dựa vào bản chất của từng doanh nghiệp sẽ có các loại chi phí chung khác như chi phí bảo trì, chi phí nghiên cứu, chi phí vận chuyển.

Sự khác biệt giữa chi phí chung và chi phí trực tiếp

Khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp đều phải cần sử dụng các loại chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, những loại như chi phí trực tiếp dành cho việc sản xuất dịch vụ/hàng hoá, còn lại là chi phí chung không liên quan trực tiếp đến vấn đề sản xuất. Trên thực tế, các công ty hoạt động đều cần tiêu tốn cho 2 loại chi phí này và chúng có mục đích sử dụng khác nhau. Đó chính là sự khác biệt:

  • Chi phí trực tiếp là sử dụng tài chính liên quan trực tiếp đến sản xuất sản phẩm, dịch vụ, một số chi phí khác... Những loại này chỉ chi phí lao động trực tiếp, chi phí nguyên liệu và các chi phí tác động cụ thể đến đối tượng.
  • Chi phí gián tiếp (chi phí chung) là những chi phí không liên quan trực tiếp đến đối tượng cụ thể. Chi phí này bao quát cho toàn bộ hoạt động kinh doanh nói chung của doanh nghiệp, như chi phí thuê nhà, tiện ích, bảo hiểm tại chỗ, kế toán, pháp lý,...

Tóm lại, chi phí chung hay chi phí trực tiếp cũng đều là phần tiền không thể thiếu mà doanh nghiệp cần bỏ ra. Đây cũng là những loại chi phí mà doanh nghiệp cần tính toán để có được tỷ suất lợi nhuận tốt nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *