avatart

khach

icon

Tính không thể tách rời là gì? Ví dụ về tính không thể tách rời

Thị trường tài chính

- 22/09/2022

0

Thị trường tài chính

22/09/2022

0

Tính không thể tách rời là một trong những đặc điểm nổi bật của ngành dịch vụ. Vậy nội dung của tính không thể tách rời được hiểu như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Điểm quan trọng nhất đối với ngành dịch vụ chính là sự đánh giá và trải nghiệm của khách hàng, khi đó tính không thể tách rời đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Khái niệm tính không thể tách rời

Tính không thể tách rời (Inseparability) là một trong những đặc điểm nổi bật của ngành dịch vụ. Hiểu một cách đơn giản thì trong ngành dịch vụ, sản xuất và tiêu thụ luôn đi liền và không thể tách rời khỏi nhà cung cấp dịch vụ đó.

Dịch vụ bắt đầu được cung ứng thì đó cũng là lúc khách hàng bắt đầu trải nghiệm và tiêu dùng. Khi người tiêu dùng chấm dứt những trải nghiệm của mình thì cũng là lúc bên còn lại phải chấm dứt quá trình cung ứng dịch vụ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng phải tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu thụ dịch vụ.

Nội dung của tính không thể tách rời 

- Đặc thù của ngành dịch vụ là sản xuất và tiêu dùng cùng lúc. Chính vì sản phẩm của dịch vụ là những thứ hàng hóa phi vật chất nên không giống như các loại hàng hóa vật chất khác được sản xuất, lưu trữ, bán và tiêu thụ thì dịch vụ đem đến những trải nghiệm ngay tại thời điểm sản phẩm được tạo ra.

Khách hàng là một mắt xích quan trọng của ngành dịch vụ, họ đồng thời hiện diện trong quá trình sản xuất vừa có thể tham gia vào quá trình đó. Bản thân họ cũng sẽ có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ.

- Tính không thể tách rời cũng làm cho việc sản xuất hàng hóa hàng loạt trở nên khó khăn.

Các loại hàng hóa thông thường có thể được tạo ra với cùng một khuôn mẫu, kích thước và số lượng tuy nhiên rất khó để có thể tạo ra dịch vụ hàng loạt. Bởi trải nghiệm của người dùng hầu hết đều là duy nhất và chính nó tạo ra sự khác biệt cho ngành dịch vụ.

- Tính không thể tách rời có mối quan hệ mật thiết với chất lượng dịch vụ. Khách hàng được tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, vừa với tư cách là người trải nghiệm vừa với tư cách là người tạo ra nó nên sự hài lòng của khách hàng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những gì xảy ra trong quá trình này.

tính không thể tách rời đòi hỏi sự phối hợp và phân cấp

Tính không thể tách rời yêu cầu sự phối hợp giữa các chủ thể cung ứng, bên sản xuất và khách hàng tiêu thụ

- Để quá trình cung ứng, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của ngành dịch vụ, cần có sự phối hợp của rất nhiều yếu tố, một trong số đó là sự phân cấp và giao quyền để quá trình này diễn ra trơn tru, người tiêu dùng từ đó có thể tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với dịch vụ.

- Tính không thể tách rời cũng đặt ra những yêu cầu cho bên cung ứng dịch vụ, họ phải xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình cũng như các bộ phận khác đối với chất lượng dịch vụ để đem đến nhưng những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nó đòi hỏi người cung cấp phải nhanh nhạy và ứng xử kịp thời trước những yêu cầu, nhận xét hay đòi hỏi của người tiêu dùng.

Ví dụ về tính không thể tách rời

Du lịch là một trong những ngành dịch vụ quan trọng và phổ biến hiện nay, bởi vậy mà nó mang đầy đủ các tính chất của ngành dịch vụ, trong đó có tính không thể tách rời.

Tính không thể tách rời của du lịch được thể hiện ở hai khía cạnh, sản xuất và tiêu dùng sản phẩm diễn ra đồng thời và khách hàng bắt buộc phải trải nghiệm mà không thể chuyển giao cho một đối tượng khác.

Ví dụ, trong một chuyến du lịch Trung Quốc, khách hàng sẽ phải đến trực tiếp địa điểm du lịch để trải nghiệm những hoạt động như thăm đền chùa, thưởng thức ẩm thực hay tìm hiểu văn hóa… chứ bên công ty du lịch không thể vận chuyển sản phẩm đến nơi mà khách hàng mong muốn.

Sản phẩm dịch vụ không thể tách rời nguồn gốc cung ứng dịch vụ, bao gồm cả không gian và thời gian.

Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về tính không thể tính rời, nó là một trong những đặc trưng đồng thời cũng tạo ra đặc trưng cá biệt của dịch vụ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *