Bán lẻ điện tử là gì? Lợi ích của bán lẻ điện tử
Mục lục [Ẩn]
Bán lẻ điện tử là gì?
Để hiểu rõ về bán lẻ điện tử, trước tiên cần tìm hiểu rõ một số khái niệm liên quan đến lĩnh vực này.
Bán lẻ điện tử (Electronic Retailing hoặc Internet Retailing) được hiểu là việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet cho người tiêu dùng.
Bán lẻ điện tử là xu thế trong thời đại mới
Nhà bán lẻ điện tử (Electronic retailer) là cửa hàng ảo bán lẻ trực tuyến, có thể là một hoặc một chuỗi cửa hàng, bao gồm mọi hình thức và quy mô.
Các loại hàng hóa trong bán lẻ điện tử và hàng hóa ở các cửa hàng truyền thống về cơ bản không có quá nhiều khác biệt, sản phẩm nào có thể kinh doanh truyền thống thì cũng có thể được bán trên các nền tảng trực tuyến.
Thế nhưng các chiến lược kinh doanh có thể khác nhau, các công ty bán lẻ điện tử sẽ phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để bán hàng trên Internet, các chiến lược marketing phục vụ cho quá trình phân phối và bán sản phẩm. Để thực hiện việc bán lẻ điện tử các công ty cần có mạng lưới phân phối ổn định, mạnh và hiệu quả.
Các mô hình bán lẻ điện tử
Bán lẻ điện tử hiện nay bao gồm hai mô hình chủ yếu là:
- Bán lẻ điện tử hoàn toàn: Các công ty sẽ hoạt động hoàn toàn trên nền tảng Internet mà không có bất cứ cửa hàng truyền thống nào. Một số ví dụ tiêu biểu cho mô hình này tại Việt Nam có thể kể đến Lazada.com, Sendo.vn hay Tiki.vn
- Bán lẻ điện tử kết hợp với cửa hàng truyền thống: Việc bán lẻ điện tử với bán hàng truyền thống không loại trừ và đối nghịch nhau, một doanh nghiệp có thể vừa kinh doanh truyền thống nhưng đồng thời cũng có thể bán lẻ điện tử. Những trường hợp này thường là các doanh nghiệp truyền thống mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng Internet, khi đó nhà bán lẻ điện tử sẽ được xem là các chi nhánh của cửa hàng truyền thống. Một số ví dụ tiêu biểu cho mô hình này tại Việt Nam có thể kể đến các siêu thị điện máy như Điện máy xanh, Thế giới di động, Nguyễn Kim hay Siêu thị điện máy Chợ Lớn…
Mô hình bán lẻ điện tử hỗn hợp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng kinh doanh
Lợi ích và hạn chế của bán lẻ điện tử
Trong thời đại 4.0, bán lẻ điện tử ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì những lợi ích mà nó đem lại.
Lợi ích của bán lẻ điện tử
Bán lẻ điện tử ngày càng trở thành sự chọn của nhiều doanh nghiệp, ngoài các công ty thương mại điện tử thì các doanh nghiệp truyền thống cũng dần mở rộng kinh doanh và đầu tư vào nó bởi các lý do như sau:
Thứ nhất, bán lẻ điện tử không yêu cầu quá cao về chi phí cơ sở hạ tầng. Bởi vậy mà so với các cửa hàng truyền thống, doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền tương đối, từ đó có thêm nhiều tiềm lực để tập trung vào các hoạt động khác như tiếp thị hay truyền thông, đẩy nhanh việc tiếp cận khách hàng.
Thứ hai, doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự do chi phí vận hàng website cũng thấp hơn chi phí thuê nhân viên và duy trì cửa hàng truyền thống.
Thứ ba, bán lẻ điện tử phù hợp với hành vi tiêu dùng của khách hàng khi các hoạt động mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu thế, bởi vậy mà dễ tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng.
Thứ tư, việc quản lý trở nên hiệu quả hơn khi doanh nghiệp có thể dễ dàng đóng cửa các cơ sở không phát sinh lãi. Việc thu thập dữ liệu cũng trở nên dễ dàng hơn cho doanh nghiệp để theo dõi và nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến dịch kinh doanh phù hợp.
Hạn chế của bán lẻ điện tử
Tuy bán lẻ điện tử đem đến rất nhiều lợi ích nhưng nó vẫn tồn tại một số bất lợi cho các công ty như việc tạo lập và duy trì website tuy chi phí thấp hơn so với xây dựng cửa hàng truyền thống, kho hàng… nhưng vẫn đòi hỏi một khoản chi phí nhất định.
Bên cạnh đó có nhiều sự cạnh tranh hơn khi các rào cản gia nhập thị trường đang dần bị xóa bỏ, mỗi năm có hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu cửa hàng bán lẻ trực tuyến được mở ra. Điều này đòi hỏi các công ty luôn phải cập nhật để vừa bắt kịp xu hướng kinh doanh vừa đưa ra các chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Bán lẻ điện tử đem đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, đặc biệt là khi nền kinh tế đang ngày một thay đổi theo hướng số hóa.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất