avatart

khach

icon

Lãi suất cho vay sẽ tăng thêm bao nhiêu khi trần lãi suất huy động đã lên 6%/năm?

Tin tức

- 25/10/2022

0

Tin tức

25/10/2022

0

Chính thức từ 25/10, Ngân hàng Nhà nước đã tăng trần lãi suất huy động lên mức 6%/năm. Lần điều chỉnh này liệu có khiến lãi suất cho vay tăng mạnh?

Mục lục [Ẩn]

Mới đây Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh nâng lãi suất điều hành, trong đó có trần lãi suất tiền gửi.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 25/10, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại các tổ chức tín dụng sẽ tăng từ mức 5%/năm lên 6%/năm.

Đối với quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa cho tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 6,5% một năm.

Với khoản tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, trần lãi suất được nâng từ 0,5% lên 1% một năm.

Tại sao lãi suất điều hành lại tiếp tục được điều chỉnh tăng lên?

Đợt điều chỉnh lãi suất điều hành lần này theo ghi nhận là lần tăng thứ 2 chỉ trong vòng một tháng của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó vào ngày 23/9/2022, Ngân hàng Nhà nước đã tăng một loạt lãi suất điều hành sau thời gian giữ ổn định kể từ tháng 10/2020 đến nay.

Theo các chuyên gia trong ngành, lãi suất điều hành được điều chỉnh tăng là giải pháp Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhằm "kìm cương" tỷ giá USD, nhất là trong bối cảnh USD ngày càng đắt đỏ.

Ghi nhận cho thấy, sáng ngày 25/10 Ngân hàng Nhà nước yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.703 đồng/USD, tăng 3 đồng so với ngày 24/10. Với biên độ 5%, các ngân hàng hiện được phép giao dịch mức giá thấp nhất 22.517 đồng/USD và cao nhất 24.888 đồng/USD.

Cùng ngày theo khảo sát, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giá mua bán USD lên kịch trần, tương ứng tăng 3 USD. Đơn cử như:

  • Sacombank: Giá mua bán USD là 24.608-24.888 đồng/USD
  • BIDV cũng công bố mức giao dịch là 24.608-24.888 đồng vào sáng ngày 25/10.

Đối với giá giao dịch USD tự do, sáng 25/10 ghi nhận ở mức 25.100 - 25.220 đồng/USD (mua - bán). Mức giá này đã tăng 80 đồng chiều mua và 100 đồng chiều bán so với ngày 24/10.

Bởi vậy theo nhận định của các chuyên gia, lãi suất chính là công cụ để giảm bớt các áp lực trong bối cảnh đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Tuy nhiên, việc tỷ giá có ổn định sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành không là điều chưa thể khẳng định được.

Điều chỉnh lãi suất điều hành

Điều chỉnh lãi suất tiền gửi có dẫn đến lãi suất vay tăng?

Lãi suất cho vay sẽ tăng bao nhiêu?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước có sự điều chỉnh nâng lãi suất huy động, rất nhiều người đặt câu hỏi liệu lãi suất cho vay có tăng?

Đối với vấn đề này, theo đánh giá của các chuyên gia, khi trần huy động được nâng lên cho phép các ngân hàng đang cần vốn sẽ tăng lãi suất tiền gửi. Và khi lãi suất đầu vào tăng, lãi suất cho vay sẽ được đẩy lên.

Hiện nay, theo thông tin ghi nhận, đối với khoản vay cho doanh nghiệp hay các gói vay cho khách hàng cá nhân, mức lãi suất đều có sự thay đổi. Theo đó:

  • Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp: Mức lãi suất cho vay không thuộc lĩnh vực ưu tiên so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng thêm 1 - 2%. Mặt bằng lãi suất cho vay doanh nghiệp trong khoảng 9%, tùy từng nhóm khách hàng và mục tiêu vay vốn
  • Đối với nhóm khách hàng cá nhân: Mức lãi suất cho vay mới và khoản vay cũ so với đầu năm đã tăng ít nhất 2%. Mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân hiện lên quanh 13%. Thông thường đối với hoạt động cho vay, các ngân hàng sẽ áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất trong một khoảng thời gian nhất định như 3 tháng đầu đến 1 năm, sau đó áp dụng mức lãi suất thả nổi. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ngân hàng thậm chí đã dừng các chính sách ưu đãi lãi suất như thế này, thay vào đó sẽ áp dụng mức lãi suất thả nổi khoảng từ 12 -14%/năm (tùy từng ngân hàng).

Chia sẻ về vấn đề này, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, ông Lê Xuân Nghĩa chia sẻ trên báo chí, sau lần điều chỉnh lãi suất điều hành này của Ngân hàng Nhà nước, dự báo lãi suất cho vay sẽ tăng thêm khoảng 1%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lãi suất cho vay luôn có độ trễ so với lãi suất huy động. Chưa kể, lãi suất đầu vào còn chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Cho nên lãi suất huy động tăng cũng không có nghĩa lãi suất cho vay sẽ tăng tương ứng. Bởi vậy người dân cần theo dõi diễn biến thị trường để nắm thêm các thông tin cụ thể.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *