Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2 là gì? So sánh dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2
Mục lục [Ẩn]
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 được coi là một giải pháp hữu hiệu trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về dịch vụ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và mức độ 2
Tổng quan về dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác được nhà nước cung cấp cho cá nhân và doanh nghiệp sử dụng trên môi trường mạng internet.
Hiện nay có 4 mức độ dịch vụ công trực tuyến. Vậy dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 được hiểu như thế nào?
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là gì?
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 được hiểu là: “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.”
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là gì?
Căn cứ theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được hiểu là: “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.”
Những yêu cầu khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 đều có những yêu cầu nhất định. Để tham gia nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2. Công dân cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản sau:
- Tên của văn bản thủ tục hành chính;
- Trình tự thực hiện;
- Cách thức thực hiện;
- Thành phần có trong văn bản, số lượng hồ sơ;
- Thời hạn giải quyết bao lâu;
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: ghi rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính;
- Thông tin nếu có về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí;
- Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng);
- Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.
Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
- Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản như dịch vụ công trực tuyến mức độ 1;
- Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu điện tử không tương tác và cho phép người sử dụng tải về để khai báo sử dụng;
- Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử không tương tác sau khi khai báo theo quy định được chấp nhận như đối với hồ sơ khai báo trên các biểu mẫu giấy thông thường.
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và mức độ 2
Cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và mức độ 2 đều giống nhau. Tùy vào bạn làm thủ tục hành chính nằm trong mức độ nào để chọn lựa cho phù hợp.
Đầu tiên bạn truy cập vào cổng dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh thành phố mà bạn đang sinh sống
Ví dụ: Bạn cần tra cứu dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 hoặc 2 tại tỉnh Thanh Hóa. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
Đăng ký tài khoản cá nhân
Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh Thanh Hóa: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/
Bước 2: Bạn nhấn vào nút đăng ký ở góc phải trên cùng của màn hình
Bước 3: Chọn Phương thức đăng ký
Bước 4: Tại màn hình đăng ký, công dân điền đầy đủ thông tin cần thiết
Bước 5: Công dân nhập mã OTP vừa được gửi qua SMS về điện thoại sau đó nhấn xác nhận là xong
Bước 6: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” để hoàn thành Đăng ký tài khoản
Sau khi hoàn thành việc đăng ký, công dân sẽ nhận được một tin nhắn thông báo thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập
Đăng nhập vào cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa
Để đăng nhập vào trang dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa, công dân thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa
Bước 2: Tại giao diện đăng nhập => nhấn vào tài khoản được cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin, mật khẩu và nhấn đăng nhập
Sau khi đã đăng nhập thành công, bước tiếp theo công dân cần làm đó là tạo hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa
Tạo hồ sơ và nộp hồ sơ công trực tuyến
Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn
Bước 2: Trên menu chính chọn “dịch vụ công trực tuyến”
Bước 3: Lựa chọn đơn vị cần thực hiện dịch vụ công sau đó nhấn nút đăng ký và form hồ sơ sẽ xuất hiện
Bước 4: Đầy đầy đủ thông tin vào form liên hệ
Bước 5: Người dùng điền đầy đủ thông tin tại bước Nhập thông tin hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ là chủ tài khoản thì chỉ cần nhấp vào lấy thông tin hồ sơ là xong)
Bước 6: Nhập tờ khai (công dân điền đầy đủ thông tin trên tờ khai xong bấm vào nút “trích xuất về máy tính”)
Công dân chỉ cần nhấn vào trích xuất về máy tính, ngay lập tức biểu mẫu sẽ được lưu về máy, lúc này chỉ cần mở lên và xem thông tin là được
Trích xuất về máy tính
Giao diện của biểu mẫu như sau:
Bước 7: Công dân có thể đính kèm các tệp có liên quan theo quy định trên; ngoài ra công dân cũng có thể lựa chọn vào phần “Nhận kết quả qua bưu điện” => sau đó bấm nút “gửi đi”
Bước 8: Sau khi gửi hồ sơ thành công, tất cả quy trình giải quyết hồ sơ sẽ được hiển thị trong phần “hồ sơ cá nhân"
Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2
Sau một thời gian triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được xem là bước quan trọng trong cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp:
- Giảm rủi ro trong việc đánh mất giấy tờ khi đi nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
- Theo dõi và giám sát tất cả quá trình nhằm minh bạch trong các bước xử lý hồ sơ
- Không làm mất thời gian của công dân phải đợi xếp hàng nộp hồ sơ. Tránh ùn ứ hồ sơ ở cơ quan
- Không phải di chuyển quá nhiều lần
- Xử lý hồ sơ trực tuyến giúp nâng cao trình độ công nghệ thông tin của các cán bộ cơ quan
- Hồ sơ có thể nộp 24/24 vào bất kỳ lúc nào (kể cả ngày nghỉ lễ)
Chính vì thế, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức mức độ 1 và mức độ 2. Các tổ chức, cá nhân có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại để gửi và nộp hồ sơ, giảm tình trạng quá tải hay phải chờ lâu trong khâu kiểm tra và thẩm định hồ sơ.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất