avatart

khach

icon

Những điều cần biết về hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Thị trường tài chính

- 18/11/2022

0

Thị trường tài chính

18/11/2022

0

Chuyển đổi số đang làm thay đổi cuộc sống và cách thức hoạt động của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Cùng với việc phát triển của công nghệ số, chính phủ đã cho triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp nhằm chuyển đổi toàn diện từ truyền thống sang hiện đại.

Mục lục [Ẩn]

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là một trong sáu cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử. Vậy cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là gì?

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là gì?

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:

“Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là tập hợp dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và tình trạng pháp lý của doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có giá trị pháp lý là thông tin gốc về doanh nghiệp”

Ai quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp?

Cơ quan chủ quản của hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp là Bộ Kế hoạch và Đầu tư 

Đối với việc cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, các cơ quan chủ quản tiếp nhận, xử lý các yêu cầu khai thác CSDL quốc gia của tổ chức, cá nhân dưới các hình thức tra cứu thông tin trực tuyến, biểu mẫu điện tử trên cổng thông tin điện tử chính thức hoặc theo phiếu yêu cầu cung cấp thông tin tại bộ phận tiếp nhận; hướng dẫn tổ chức, cá nhân kết nối các hệ thống thông tin của mình vào cơ CSDL quốc gia để truy nhập, trao đổi và chia sẻ dữ liệu.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cung cấp những thông tin gì?

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cung cấp cho người dân và doanh nghiệp nhiều thông tin khác nhau bao gồm:

  • Thông tin về đăng ký doanh nghiệp
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong đăng ký doanh nghiệp
  • Các quyết định chấp thuận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
  • Nhận mã số doanh nghiệp từ hệ thống đăng ký thuế
  • Các thông tin cần thiết khác để hỗ trợ và duy trì quá trình đăng ký doanh nghiệp.

Vai trò của cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp

  • Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chính là cầu nối quan trọng giúp kết nối từ từ trung ương đến địa phương với người dân và nhà nước với doanh nghiệp.
  • Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trở thành kho dữ liệu chứa đựng thông tin của các doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và là hợp phần cốt lõi của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp đã đáp ứng đủ yêu cầu về dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 giúp giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Đồng thời xây dựng một hệ thống đăng ký kinh doanh minh bạch, hạn chế tối đa sự can thiệp của “con người”. Tất cả đều được hệ thống hóa.
  • Tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn dữ liệu giấy tờ truyền thống (với giấy tờ truyền thống, bạn có thể mất cả ngày để ngồi tìm ra bộ hồ sơ doanh nghiệp nào đó nhưng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì chỉ cần 1 vài phút là tìm ra)
  • Quản lí tài liệu và dữ liệu tốt hơn
  • Lưu trữ được nhiều thông tin hơn so với các giấy tờ thông thường
  • Thay đổi linh hoạt từ docs sang bất kì định dạng nào mà không cần tới giấy tờ
  • Dữ liệu về doanh nghiệp được cập nhật thường xuyên nên hạn chế việc trùng lặp các doanh nghiệp với nhau.

Tra cứu cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp như thế nào?

Có 3 cách để tra cứu cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đó là: tra cứu trên cổng thông tin quốc gia, tra cứu trên tổng cục thuế và tra cứu thông tin doanh nghiệp nước ngoài trên sở công thương:

Tra cứu trên cổng thông tin công quốc gia

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 2: Nhập mã số thuế/mã số doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp vào ô tìm kiếm ở góc trái trên cùng rồi click vào nút tìm kiếm

Bước 3: Sau khi ấn vào nút tìm kiếm, kết quả sẽ hiện ra chứa tên doanh nghiệp cần tìm. (thông tin bao gồm: tên doanh nghiệp, tình trạng hoạt động,...)

Thông tin doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia

Tra cứu trên tổng cục Thuế

Tra cứu doanh nghiệp trên tổng cục thuế

Bạn cũng có thể tra cứu thông tin doanh nghiệp trên website của tổng cục thuế Việt Nam bằng cách truy cập vào website:  http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

tra cứu thông tin về doanh nghiệp trên website sở công thương

Tại đây, bạn chỉ cần điền Mã số thuế, CMD/CCCD, Tên doanh nghiệp là đã có thể tra cứu ra toàn bộ thông tin của doanh nghiệp mà bạn đang tìm kiếm.

Tra cứu thông tin doanh nghiệp trên Sở Công Thương

Hiện nay, một số tỉnh thành đã cho phép tra cứu thông tin các doanh nghiệp nước ngoài trên Sở Công Thương.

Tại đây, bạn chỉ cần nhập đúng tên doanh nghiệp và sau đó chọn quốc gia cùng với đó là nhập thêm một số nội dung khác là bạn đã có thể tra cứu được thông tin của doanh nghiệp đó rồi.

Thực trạng sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp

Tại Việt Nam, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp được thực hiện và đem lại nhiều hiệu quả. Hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đang lưu trữ thông tin về đăng ký kinh doanh của hơn một triệu doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc trên toàn quốc. Hệ thống này cũng được kết nối chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực với Hệ thống thông tin của Tổng cục Thuế để cấp mã số doanh nghiệp. Điều này đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu các thông tin liên quan.

Thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2018, đã có hơn 130 triệu lượt truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với bình quân hơn 10 triệu lượt người truy cập một tháng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hệ thống CSDL về đăng ký doanh nghiệp cũng còn gặp một số khó khăn và bất cập. Cụ thế như:

  • Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và dữ liệu chuyển đổi vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp còn chưa được đồng bộ nên có nhiều sai lệch về số liệu.
  • Tình trạng dữ liệu đang thiếu và sai lệch nêu trên là một vấn đề lớn đặt ra trong quá trình xây dựng hoàn thiện.

Việc khắc phục những hạn chế này thiết nghĩ sẽ cần sự hợp tác các bên giữa như Cục quản lý đăng ký kinh doanh, Tổng cục thuế và các địa phương. Sự phối hợp của các bên sẽ giúp chuẩn hóa dữ liệu doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần có phương thức quản lý chặt chẽ việc đồng bộ hóa dữ liệu doanh nghiệp từ hồ sơ giấy lên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để CSDL quốc gia về doanh nghiệp được chuẩn xác và tối ưu hơn.

Cơ sở dữ liệu về đăng ký kinh doanh chính là cầu nối kết nối giữa trung ương đến địa phương tới người dân và doanh nghiệp với nhà nước. Việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và minh bạch hơn trong việc đăng ký doanh nghiệp và các thủ tục liên quan khác tới doanh nghiệp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *