avatart

khach

icon

Hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ online nhanh nhất

Thị trường tài chính

- 02/12/2022

0

Thị trường tài chính

02/12/2022

0

Nộp thuế trước bạ online là hình thức nộp thuế tại nhà thông qua các thiết bị có kết nối internet, giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện nộp thuế trước bạ là có thể nộp thuế ở bất cứ nơi đâu.

Mục lục [Ẩn]

Điều kiện để nộp thuế trước bạ online

Để nộp lệ phí trước bạ điện tử thì người nộp thuế cần đáp ứng được 2 điều kiện sau:

  • Đã có tài khoản đã đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia (tài khoản này do cổng dịch vụ công cấp) và đã được liên kết với tài khoản ngân hàng.
  • Có tài khoản ngân hàng (Internet Banking) thuộc một trong các ngân hàng sau: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, TPBank, BIDV. Người nộp lệ phí có thể thực hiện nộp qua các ngân hàng này.

Hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ online cho xe ô tô và xe máy

Nộp thuế trước bạ online sẽ được thực hiện thông qua cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên trước khi tiến hành nộp lệ phí trước bạ, bạn cần thực hiện bước kê khai thuế.

Có hai cách để bạn có thể khai thuế, tùy theo nhu cầu mà người nộp thuế lựa chọn cách thức khai thuế phù hợp nhất.

  • Cách 1: Khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế: Với cách này, người nộp thuế khai, nộp tờ khai lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế. Sau đó, người nộp lệ phí trước bạn sẽ nhận được "Thông báo nộp Lệ phí trước bạ" (trong đó có ghi rõ "Mã hồ sơ") và "Tin nhắn" từ Tổng cục Thuế tới số điện thoại đã đăng ký. Tin nhắn có nội dung: "NNT da nop HS khai thue thanh cong. Ma ho so: ……. So tien nop LPTB: …… VND”. Bởi vậy, bạn cần khai chính xác số điện thoại trên tờ khai để nhận tin nhắn thông báo từ cơ quan thuế
  • Cách 2: Khai điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Sau khi khai thuế thành công, bạn sẽ tiến hành nộp thuế trước bạ online theo một trong các cách sau đây:

Nộp thuế trước bạ online qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính Phủ

Người dân có thể nộp thuế trước bạ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính Phủ theo các bước sau:

Truy cập vào cổng dịch vụ công của chính phủ

  • Bước 2: Chọn mục "Thanh toán trực tuyến" => Chọn "Nộp thuế cá nhân/ trước bạ" => Chọn "Nộp thuế cá nhân". Lúc này hệ thống sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến mã số thuế cá nhân, họ tên, địa chỉ… Bạn click vào “Thanh toán” và thực hiện bước 5 nếu đã có tạo liên kết tài khoản với ngân hàng. Nếu chưa tạo liên kết bạn thực hiện bước 3.

Chọn nộp thuế trước bạ để tiền hành quyết toán thuế

  • Bước 3: Chọn "Liên kết tài khoản" ở phần dưới cùng bên trái bảng thông tin, tại mục"Liên kết tài khoản ngân hàng" bạn chọn "Thêm mới".
  • Bước 4: Chọn Ngân hàng muốn liên kết và điền thông tin "Tên đăng nhập hoặc mã khách hàng" đang sử dụng tại Ngân hàng và tiếp tục chọn "Liên kết". Sau đó hệ thống sẽ hiển thị liên kết thành công. Tiếp đến bạn chọn "Thanh toán" tại bảng thông tin tài khoản.

Chọn ngân hàng muốn liên kết thông tin

  • Bước 5: Hệ thống hiển thị bảng tin "Chọn loại thuế thanh toán", tại chọn mục "Thanh toán thuế trước bạ ô tô, xe máy", bạn hãy kiểm tra thông tin và click chọn vào "QĐ thu phí trước bạ số…..", sau đó chọn "Tiếp tục thanh toán".
  • Bước 6: Chọn Ngân hàng để thanh toán và làm theo hướng dẫn của từng ngân hàng để nộp tiền lệ phí trước bạn (lúc này hệ thống sẽ tự động chuyển tới kênh thanh toán trực tuyến của Ngân hàng mà bạn chọn). Thông tin về đăng ký xe được hiển thị đầy đủ tại trang liên kết ngân hàng. Bạn chỉ kiểm tra lại và chọn thanh toán mà không phải nhập thêm thông tin.

Chọn ngân hàng thanh toán và làm theo hướng dẫn của ngân hàng

  • Bước 7: Ngân hàng sẽ thông báo thành công và hiển thị đầy đủ thông tin nộp lệ phí trước bạ. 

Sau khi thực hiện xong các bước nộp thuế trước bạ, Tổng cục Thuế sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế với nội dung "Ho so LPTB da duoc truyen sang CSGT. Moi ban den phong dang ky xe de lam thu tuc".

Khi đến Cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định, bạn chỉ cần kê khai, cung cấp "Mã hồ sơ" cho Cơ quan đăng ký xe.

Nộp thuế trước bạ qua các kênh thanh toán điện tử của ngân hàng

Bạn có thể nộp thuế trước bạ qua các kênh thanh toán điện tử của ngân hàng bằng cách sử dụng "Mã hồ sơ" để nộp trực tuyến.

Hiện tại các nộp thuế trước bạ online này đang được các ngân hàng sau đây triển khai: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, BIDV.

Nộp thuế trước bạ qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian

Nhằm hỗ trợ người dân trong việc nộp thuế trước bạ, cơ quan thuế còn chấp nhận việc nộp lệ phí trước bạ thông qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian là Napas và Momo.

Bạn chỉ cần thực hiện theo quy trình hướng dẫn riêng của Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để hoàn tất việc nộp phí trước bạ.

Có đối tượng nào được miễn thuế trước bạ không?

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì có 4 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ (thuế trước bạ) bao gồm:

  • Miễn lệ phí trước bạ đối với: nhà ở, đất của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn.
  •  Miễn lệ phí trước bạ đối với: Phương tiện thuỷ nội địa (bao gồm cả tàu cá) không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn hoặc phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực (CV) hoặc phương tiện có sức chở người đến 12 người.
  • Nhà, đất thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của các cơ sở ngoài công lập đăng ký quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất  vào mục đích xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em theo quy định tại Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập.
  • Nhà, đất thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/05/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.

* Trường hợp các doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp sử dụng nhà, đất vào mục đích nêu trên, hoặc các cơ sở ngoài công lập đăng ký quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất nhưng thực tế không sử dụng nhà, đất đó vào mục đích hoạt động được ưu đãi thì phải nộp lệ phí trước bạ hoặc bị truy thu lệ phí trước bạ theo quy định.

Những lưu ý khi nộp thuế trước bạ online

  • Có thể thực hiện nộp lệ phí trước bạ từ tài khoản chính chủ của người tham gia nộp lệ phí (chủ phương tiện) hoặc nộp lệ phí thông qua tài khoản của bạn bè, người thân đã đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Nếu mức thu lệ phí cao hơn điều kiện thực tế thì HĐND cấp tỉnh được điều chỉnh tăng lệ phí nhưng tối đa không quá 15%.
  • Lệ phí trước bạ không phải giá niêm yết nên mỗi địa phương có giá thu lệ phí trước bạ khác nhau. Có nơi sẽ cao hơn và có nơi sẽ thấp hơn giá niêm yết của Bộ tài chính.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể đóng thuế trước bạ online nhanh chóng và tiện lợi. Sau khi hoàn thành các thủ tục là chiếc xe của bạn đã có thể chạy băng băng ngoài đường mà không cần lo về vấn đề gì nữa cả.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *