avatart

khach

icon

Thẻ APEC là gì? Có thẻ APEC đi được những nước nào?

Thị trường tài chính

- 05/12/2022

0

Thị trường tài chính

05/12/2022

0

Hiện nay có 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân tại các nước có cơ hội mở rộng quan hệ kinh doanh với nước ngoài. Vậy thẻ APEC là gì?

Mục lục [Ẩn]

Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (thẻ đi lại của doanh nhân APEC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ, tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình.

Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó. Thẻ đi lại của doanh nhân APEC được viết tắt là thẻ ABTC.

(Căn cứ Điều 1, Văn bản hợp nhất 06/VBHN-BCA).

Như vậy, thẻ APEC là visa đặc quyền cho phép doanh nhân tại các nước tham gia chương trình thẻ APEC toàn diện có thể tự do nhập cảnh không giới hạn tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand…

Thẻ APEC còn được gọi là thẻ doanh nhân APEC, tên tiếng Anh là APEC Business Travel Card (viết tắt là ABTC). Thẻ doanh nhân APEC mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những người thường xuyên di chuyển sang các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại giữa các quốc gia khi không cần xin visa cũng như không giới hạn số lần nhập cảnh.

Hiện nay, khối APEC có 21 nước thành viên, ngoại trừ Mỹ và Canada, các nước còn lại đều đã tham gia chương trình thẻ APEC toàn diện.

Thẻ ABTC là thẻ gì?

Thẻ ABTC là thẻ gì?

Lưu ý:

- Để thẻ ABTC có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh thì khách hàng phải mang theo thẻ kèm theo hộ chiếu hợp lệ để xuất trình.

- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC sẽ được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của nước đó hoặc vùng lãnh thổ đó.

Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC có tác dụng gì?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ sở hữu như::
- Giúp chủ sở hữu dễ dàng di chuyển đến 19 nước thành viên APEC mà không cần xin Visa.

- Mỗi lần nhập cảnh chủ sở hữu tấm thẻ ABTC được phép lưu trú đến 90 ngày.

- Thời hạn sử dụng thẻ ABTC đến 5 năm giúp bạn tiết kiệm chi phí Visa.

- Có lối đi riêng tại các sân bay.

- Sở hữu tấm thẻ ABTC bạn sẽ được ưu tiên trong quá trình xin visa tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Đức, Anh, các nước thuộc G20 (nhóm các nền kinh tế lớn).

- Giúp các doanh nhân tạo nên uy tín trên thương trường, khẳng định năng lực kinh doanh của mình.

Thẻ APEC để làm gì?

Thẻ APEC để làm gì?

Có thẻ APEC đi được những nước nào?

Có thẻ APEC có thể đi được 19 nước sau mà không cần xin Visa:

Nước

Thời gian lưu trú

Nước

Thời gian lưu trú

  1. Úc (Australia - AUS)

90 ngày

  1. Indonesia - IDN

60 ngày

  1. Chile (Chile - CHL)

90 ngày

  1. Nga (Russia - RUS)

Từ 14 đến 90 ngày

  1. New Zealand - NZL

90 ngày

  1. Singapore - SGP

60 ngày

  1. Trung Quốc (China - CHN)

60 ngày

  1. Philippines - PHL

59 ngày

  1. Hồng Kông (Hong Kong - HKG)

60 ngày

  1. Brunei (Brunei Darussalam - BRN)

90 ngày

  1. Nhật Bản (Japan - JPN)

90 ngày

  1. Papua Niu Ghi Nê (Papua New Guinea - PNG)

60 ngày

  1. Hàn Quốc (Korea - KOR)

90 ngày

  1. Peru (Peru - PER)

90 ngày

  1. Đài Loan (Chinese Taipei - TW)

90 ngày

  1. Mexico (Mexico - MEX)

90 ngày

  1. Thái Lan (Thailand - THA)

90 ngày

  1. Việt Nam (VietNam - VNM)

60 ngày

  1. Malaysia - MYS

60 ngày

   

Lưu ý: Với nước Mỹ và Canada có thể bắt buộc các doanh nhân phải có Visa có hiệu lực nếu như pháp luật của 2 nước này có quy định.

Thẻ ABTC đi được những nước nào?

Thẻ ABTC đi được những nước nào?

Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về thời hạn sử dụng thẻ APEC (ABTC) như sau:

- Thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn sử dụng 05 năm kể từ ngày cấp.

- Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn thời hạn dưới 05 năm thì thời hạn của thẻ mới được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu đó.

Ngoài ra, theo Khoản 1, Điều 2, Văn bản hợp nhất 06/VBHN-BCA, thẻ ABTC không được gia hạn. Nếu thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng sẽ được cấp thẻ mới.

Điều kiện làm thẻ APEC

Căn cứ Điều 6, Văn bản hợp nhất 06/VBHN-BCA, các trường hợp được xét cấp thẻ ABTC bao gồm:

- Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.
  • Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng, Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

- Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty.
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp, Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC:

  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC.
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

-Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của cấp có thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Công an có thể xét, cấp thẻ ABTC cho những người không thuộc quy định trên.

Làm thẻ APEC tại Hà Nội như thế nào?

Làm thẻ APEC tại Hà Nội như thế nào?

Thủ tục cấp thẻ APEC

Thủ tục cấp thẻ ABTC được quy định tại Điều 9, Văn bản hợp nhất 06/VBHN-BCA như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • 1 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC, có dán ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ các ngành kinh tế, quản lý nhà nước chuyên ngành về các hoạt động của các doanh nghiệp.
  • Văn bản thông báo đề nghị cấp thẻ ABTC hoặc văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền quy định

Bước 2: Nộp hồ sơ và làm thủ tục tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Bước 4: Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để cấp thẻ ABTC cho khách hàng đáp ứng được điều kiện cấp thẻ.

Bước 5: Khách hàng nộp lệ phí cấp thẻ ABTC theo quy định của pháp luật.

Làm thẻ APEC mất bao lâu?

Theo quy định hiện nay:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm trao đổi dữ liệu nhân sự của người đề nghị với cơ quan có thẩm quyền của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình ABTC

- Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến đồng ý cấp thẻ ABTC của cơ quan có thẩm quyền của một nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên trở lên, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp thẻ ABTC cho người đề nghị.

Làm thẻ APEC mất bao nhiêu tiền?

Căn cứ Điều 2, Quyết định 50/2006/QĐ-BTC, mức thu lệ phí cấp thẻ ABTC cho Doanh nhân Việt Nam quy định như sau:

  • Thẻ cấp lần đầu: 1.200.000 đồng (Một triệu hai trăm ngàn đồng);
  • Thẻ cấp lại: 1.000.000 đồng (Một triệu đồng);

Lưu ý: Mức thu được niêm yết công khai tại nơi thu lệ phí.

Như vậy, thẻ APEC mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nhân Việt Nam thường xuyên đi công tác tại nước ngoài. Tuy nhiên, thủ tục cấp thẻ APEC phải trải qua quy trình khá nghiêm ngặt và không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện để được cấp thẻ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *