avatart

khach

icon

Nhờ bán bảo hiểm, những ngân hàng này thu về khoản lãi hàng nghìn tỷ đồng

Tin tức

- 08/02/2023

0

Tin tức

08/02/2023

0

Kênh bancassurance thực sự đã mang lại hiệu quả. Nhờ bán bảo hiểm, các ngân hàng này đã thắng đậm, thu về khoản lãi hàng nghìn tỷ đồng.

Mục lục [Ẩn]

Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng cũng như công ty bảo hiểm nhân thọ. Các ngân hàng cũng chú trọng phát triển mảng dịch vụ này và thực sự đã mang lại khoản lãi hấp dẫn cho các nhà băng.

Báo cáo tài chính năm 2022 của các ngân hàng cho thấy, nhiều ngân hàng đã thắng đậm nhờ bán bảo hiểm, khoản lãi thu về lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cùng điểm mặt các nhà băng thắng đậm nhờ bán bảo hiểm trong năm 2022.

MBbank

MBBank hiện là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về doanh thu mảng bảo hiểm trong năm 2022. Báo cáo tài chính năm nay cho thấy, nhờ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm MB đã ghi nhận doanh thu 10.185 tỷ đồng, chiếm tới 71,5% tổng doanh thu từ mảng dịch vụ (năm 2021 con số này là 68%).

Điều này một phần nhờ vào việc MB đang sở hữu hai công ty bảo hiểm là MB Ageas Life và MIC. Cả hai công ty này cung ứng ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

VPBank

Năm 2022 VPBank cũng là một trong những nhà băng thắng đậm mảng bảo hiểm. Theo đó, doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của VPBank đạt 3.353 nghìn tỷ đòng, chiếm 32% tổng thu nhập dịch vụ, tăng trưởng 42%.

Ngoài ra, cũng trong năm nay VPBank đã thu về ước khoảng 8.000 tỷ đồng từ thương vụ tái ký thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (AIA Việt Nam). Nhờ thương vụ này mà năm 2022, lãi thuần từ hoạt khác của VPBank lên tới 10.583 tỷ đồng, gấp 5 lần năm 2021.

Hiện VPBank đang là đối tác phân phối độc quyền các sản phẩm AIA tại Việt Nam. Các sản phẩm bảo hiểm của AIA đang được ngân hàng phân phối và bán là: Bảo hiểm Sống Khỏe Trọn Vẹn, Bảo hiểm Sống Trọn Cân Bằng, Bảo hiểm Đầu Tư Thịnh Vượng.

Ngân hàng bán bảo hiểm lãi lớn

Nhiều ngân hàng lãi lớn nhờ bán bảo hiểm (nguồn ảnh: vietnamfinance.vn)

VIB

Trong năm 2022, tại VIB, riêng thu nhập hoa hồng bảo hiểm là 1.302 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2021.

VIB hiện đang độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential qua các kênh phân phối của ngân hàng.

Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential tại VIB có thể kể đến như: PRU Cuộc sống bình an, PRU Tương lai tươi sáng, PRU An Tâm Trọn Đời...

TPBank

Tại TPBank, năm 2022, doanh thu từ dịch vụ kinh doanh, bảo hiểm và tư vấn là 876 nghìn tỷ, giảm 8,2% so với năm 2021.

Hiện TPBank đang hợp tác cùng Sun Life mang đến các giải pháp bảo hiểm nhân thọ ưu việt cho khách hàng. Khách hàng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Sun Life tại các chi nhánh, PGD của TPBank. Các sản phẩm gồm: Sun - Sống Mới, SUN - Sống Sáng, SUN - Sống Vững Vàng.

Không phủ nhận, nhờ bán bảo hiểm, doanh thu của các ngân hàng đã tăng trưởng mạnh. Kênh bancassurance được đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng" của các ngân hàng. Bởi vậy mà đa dạng hóa nguồn thu – trong đó có bảo hiểm – là hướng đi của các ngân hàng.

Tuy nhiên, thời gian qua, những phản ảnh về việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm, gian dối trong tư vấn bảo hiểm tại kênh ngân hàng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trước tình trạng này, cơ quan quản lý cũng đã có những biện pháp xử lý nghiêm khắc. Thậm chí, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ghi âm nội dung tư vấn bảo hiểm và lưu lại ít nhất 5 năm.

Nội dung này được đề cập trong dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến vấn đề mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng cũng được đưa ra lấy ý kiến

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cũng chia sẻ, việc tư vấn bảo hiểm phải công khai, minh bạch, tránh rủi ro đạo đức. Việc bổ sung hành lang pháp lý về nghiệp vụ bancassurance là điều cần thiết và quan trọng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *