avatart

khach

icon

Tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng cách nào hiệu quả?

Thị trường tài chính

- 25/01/2024

0

Thị trường tài chính

25/01/2024

0

Tháng 3 hàng năm là mùa cao điểm mà người nộp thuế phải chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, đối với những người mới thực hiện quyết toán thuế lần đầu có thể gặp nhiều rào cản trong việc hiểu về quy định, thủ tục và chuẩn bị hồ sơ khi thực hiện quyết toán.

Mục lục [Ẩn]

Các đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là việc người nộp thuế kê khai để xác định số tiền thuế phải nộp của năm liền trước, từ đó xác định số tiền thuế còn thiếu hoặc nộp thừa để làm căn cứ hoàn thuế.

Nếu cá nhân làm việc cho tổ chức - doanh nghiệp thì có thể ủy quyền cho doanh nghiệp việc quyết toán thuế. Tuy nhiên với những cá nhân có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, hoặc những người lao động tự do sẽ phải tự mình thực hiện quyết toán thuế TNCN.

Căn cứ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CPCông văn 883/TCT-DNNCN, các đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế TNCN gồm:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên mà không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định thì phải trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.
  • Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì cần ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân. 
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương được trả từ nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế như Đại sứ quán, Lãnh sự quán chưa khấu trừ thuế trong năm thì phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì không ủy quyền cho doanh nghiệp trả thu nhập quyết toán thuế thay mà phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế theo quy định.

Khi nào cá nhân phải tự quyết toán thuế TNCN?

Theo quy định mới nhất, thời hạn cuối quyết toán thuế TNCN năm 2024 đối với các cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ là ngày 4/5/2024. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người vẫn gặp vướng mắc trong việc tìm hiểu thông tin, hoàn thiện hồ sơ do chưa quen việc điền thông tin trên các mẫu biểu, trong khi thời gian quyết toán thuế TNCN đang cận kề.

 

 quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Nhiều người vẫn gặp khó trong quyết toán thuế TNCN

Quyết toán chậm thuế TNCN, tiền phạt nhiều hơn tiền thuế

Theo điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, quy định mức xử phạt khi chậm hoặc không quyết toán thuế TNCN cụ thể như sau:

1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 - 05 ngày.
2. Phạt tiền từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 đến 30 ngày.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 - 8.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày.
4. Phạt tiền từ 8.000.000 - 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày;
  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 - 25.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Như vậy, nếu bạn không kịp thời quyết toán thuế TNCN thì số tiền phạt vi phạm hành chính thậm chí bằng hoặc còn lớn hơn số tiền thuế phải nộp.

 quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng cách nào

Người dân đến Chi cục Thuế để thực hiện thủ tục quyết toán thuế TNCN

3 Cách quyết toán thuế TNCN 

Hiện nay thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân có thể được thực hiện theo 2 cách:

  • Cách 1: Quyết toán trực tiếp tại cơ quan thuế: Người nộp thuế trực tiếp đến cơ quan thuế để thực hiện việc quyết toán theo sự hướng dẫn của cơ quan thuế. Cách này mất khá nhiều thời gian, hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị đầy đủ.
  • Cách 2: Quyết toán thuế thu nhập cá nhân online trên trang web của Tổng cục Thuế tại https://canhan.gdt.gov.vn/. Đây là cách quyết toán thuế mà người nộp thuế có thể thực hiện bất cứ lúc nào và khi nào, chỉ cần có thiết bị kết nối với internet. Cách quyết toán trực tuyến dù mang lại nhiều sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian di chuyển, tuy nhiên các bước thực hiện vẫn khá phức tạp, cá nhân có thể theo dõi Hướng dẫn cách quyết toán thuế TNCN online để thực hiện đúng chính xác.
  • Cách 3: Thuê dịch vụ quyết toán thuế Online: Như đã đề cập ở bên trên việc quyết toán thuế có thể do cá nhân tự quyết toán hoặc ủy quyền quyết toán cho công ty nơi đang làm việc. Đối với trường hợp cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng không thuộc diện ủy quyền quyết toán cho nơi trả thu nhập và cũng rất bận rộn thì có thể thuê dịch vụ quyết toán thuế. Chi phí dịch vụ từ 500.000 - 1.500.000 tùy từng nơi. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những đơn vị uy tín, tránh tiền mất tật mang. 

Bạn có thể xem thêm video hướng dẫn tự quyết toán thuế cá nhân dưới đây:

Quyết toán thuế TNCN là thủ tục cần sự chuẩn chỉnh vì mặt hồ sơ lẫn sự nhanh nhạy về mặt pháp lý liên quan đến luật. Bởi việc người thực hiện quyết toán cần nắm rõ quy trình cũng như cách thức thực hiện, các văn bản liên quan nhằm thực hiện quyết toán đúng thời gian quy định.

Nếu gặp khó khăn khi tự thực hiện quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế có thể đăng ký dịch vụ tư vấn quyết toán thuế TNCN miễn phí trên website thebank.vn. Khi đăng ký dịch vụ này, các cá nhân sẽ được tư vấn miễn phí về thủ tục quyết toán và hướng dẫn việc chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế.

Ngoài ra, những thắc mắc trong thủ tục hoàn thuế cũng được hỗ trợ giải đáp giúp cá nhân nhận tiền hoàn thuế một cách nhanh chóng.

Sử dụng dịch vụ tư vấn quyết toán thuế miễn phí có thể giúp người nộp thuế tiết kiệm được đáng kể thời gian, quy trình và đảm bảo việc quyết toán thuế được thực hiện đúng hạn và đúng quy định của pháp luật.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

6,5 (26 lượt)

6,5 (26 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *