avatart

khach

icon

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhanh chóng tránh bị phạt chậm

Thị trường tài chính

- 10/03/2023

0

Thị trường tài chính

10/03/2023

0

Theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, nếu chậm thực hiện quyết toán bạn có thể sẽ bị phạt tới 25 triệu đồng. Tuy nhiên, thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân ngày nay vẫn còn phức tạp khiến nhiều người gặp khó khăn khi thực hiện quyết toán. Vậy làm sao để quyết toán thuế đúng hạn, nhanh chóng mà lại dễ dàng?

Mục lục [Ẩn]

Tại sao phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân?

Tại nước ta quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những thủ tục bắt buộc nhằm hoàn tất và kê khai các thông tin liên quan đến thuế thu nhập cá nhân.

Tất cả những người lao động đều phải thực hiện việc quyết toán thuế theo quy định của Nhà nước. Thủ tục này được hướng dẫn và có quy định xử phạt nếu cá nhân không tuân thủ. Theo đó: 

  • Cơ quan thuế sẽ xử phạt hành chính đối với những cá nhân phải nộp thêm thuế mà không thực hiện kê khai, quyết toán thuế đúng thời hạn. Cụ thể, theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt nếu chậm thời hạn mà không làm hồ sơ khai thuế thì có thể bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế nếu quá thời hạn.
  • Cá nhân nộp thuế mà không thực hiện kê khai quyết toán thuế đúng thời hạn sẽ không được hoàn trả lại số thuế đã nộp thừa. Đồng thời, không được áp dụng chế độ bù trừ vào kỳ kê khai thuế tiếp theo.

Như vậy, quyết toán thuế thu nhập cá nhân là hoạt động bắt buộc phải thực hiện đối với mỗi cá nhân chịu thuế.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Nếu không quyết toán thuế đúng thời hạn thì người lao động có thể chịu mức phạt lên đến 25 triệu đồng

Hướng dẫn cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân hiện nay

Hiện nay, có 2 cách quyết toán thuế phổ biến như sau:

Quyết toán thuế TNCN trực tiếp tại cơ quan thuế

Người nộp thuế có thể đến trực tiếp Cơ quan thuế để làm quyết toán thuế theo 2 bước sau đây:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ - Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi và thuộc diện tự khai thuế nơi cá nhân trực tiếp khai thuế trong năm sẽ nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân trực thiếp khai thuế trong năm theo quy định.
  • Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ - Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận và trực tiếp xử lý nếu hồ sơ đạt yêu cầu

Cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN online

Thay vì đến trực tiếp cơ quan thuế, bạn cũng có thể thực hiện quyết toán thuế TNCN online như sau:

  • Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://canhan.gdt.gov.vn/. Nếu cá nhân chưa có tài khoản đăng nhập thì cần phải đăng ký tài khoản để đăng nhập vào hệ thống.
  • Bước 2: Đăng nhập hệ thống nộp thuế cá nhân. Khi đã tạo được cho mình tài khoản đăng nhập bạn chọn “Đăng nhập” và điền các trường thông tin phù hợp sau đó bạn nhấn chọn “tiếp tục”. 
  • Bước 3: Kê khai thông tin quyết toán thuế. Ở bước này, bạn tiến hành nhấn chọn mục “Quyết toán thuế” sau đó “Kê khai trực tuyến”. Hệ thống sẽ gửi về bảng chọn thông tin tờ khai. Tại đây, bạn cần điền đầy đủ vào các trường thông tin theo yêu cầu.
  • Bước 4: Khai tờ khai quyết toán thuế
  • Bước 5: Chọn kết xuất XML
  • Bước 6: Chọn “Nộp tờ khai”
  • Bước 7: In tờ khai. Sau khi chọn “kết xuất” XML, hệ thống sẽ gửi về file tờ khai theo định dạng XML; người nộp thuế sẽ tải ứng dụng iTax Viewer để mở file và chọn in 02 bản ký tên người nộp thuế.
  • Bước 8: Nộp chứng từ khấu trừ thuế và tờ khai thuế tại bộ phận 1 cửa của cơ quan Thuế đã nộp từ khai

Chi tiết phần quyết toán online được trình bày cụ thể trong bài viết Hướng dẫn cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân online, người nộp thuế có thể theo dõi để thực hiện đúng

Có thể thấy, mặc dù là hình thức trực tuyến nhưng bạn vẫn sẽ phải thực hiện các bước khá phức tạp. Điều này khiến không ít người nộp thuế gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết toán thuế TNCN. Cho nên dễ dẫn đến tình trạng quyết toán chậm, không đúng thời gian quy định.

Hiện nay, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nhanh chóng việc quyết toán thuế TNCN, một số dịch vụ tư vấn quyết toán thuế TNCN ra đời, giúp giải quyết các vướng mắc về thuế. Từ đó thực hiện quyết toán nhanh và nhận tiền hoàn thuế nhanh chóng. Bạn có thể đăng ký dịch vụ tư vấn quyết toán thuế thu nhập cá nhân MIỄN PHÍ để đơn giản hóa quá trình quyết toán thuế TNCN. 

Với dịch vụ này, khách hàng được: Tư vấn miễn phí thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân và các vấn đề liên quan đến thuế đúng luật. Các thông tin của khách hàng đều được bảo mật cao…

Quyết toán tài chính

Hãy sáng suốt trong việc lựa chọn cách quyết toán thuế TNCN

Cập nhật thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân 

Căn cứ vào khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 và Công văn 636, trong năm 2023 thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế được quy định như sau: 

  • Ngày 31/3/2023: Tổ chức cá nhân trả thu nhập khấu trừ thuế.
  • Ngày 04/5/2023: Cá nhân trực tiếp đi quyết toán thuế.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng thời gian giúp người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 sắp kết thúc, người nộp thuế hãy nhanh chóng thực hiện việc quyết toán. Trong quá trình tự quyết toán thuế, để thực hiện nhanh thủ tục có thể sử dụng dịch vụ tư vấn dịch vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân miễn phí để được hỗ trợ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *