Hiện nay, hàng triệu người dân có thu nhập trung bình, thấp tại Việt Nam có nhu cầu mua sắm lớn, đặc biệt là các mặt hàng như xe máy, điện thoại di động, hàng điện tử… Tuy nhiên, do khả năng tài chính eo hẹp mà đối tượng này không thể trả hết tiền ngay và
hình thức cho vay tiêu dùng tại điểm bán đã đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này.
Thị trường vay tiêu dùng Việt Nam hứa hẹn tiềm năng lớn
➤ Xem thêm: Các ngân hàng cho vay tiêu dùng lãi suất thấp nhất hiện nay
Chuyên gia tài chính, tín dụng tiêu dùng Việt Nam - tiến sĩ Đinh Thế Hiển - cho rằng tín dụng tiêu dùng của Việt Nam chỉ mới trong giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân của Việt Nam chiếm khoảng 5- 6% GDP (tại Mỹ 17-18% GDP). Dự đoán trong 5 năm tới, tỷ lệ này có thể đạt đến mức 10% GDP, tức tăng ở mức 20%/năm. Riêng tăng trưởng cho vay tiêu dùng sẽ tăng khoảng 15- 17% trong 3 năm tới.
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích dịch vụ cho vay tiêu dùng tại điểm bán đang có xu hướng ngày càng phát triển, do nhu cầu chi tiêu của người dân ngày càng cao và những tiện ích của dịch vụ này mang lại. Người tiêu dùng chỉ cần trả trước một phần tiền mua hàng, phần còn thiếu sẽ được ngân hàng hoặc tổ chức tài chính thanh toán. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ cho vay những khoản lớn và thủ tục đòi hỏi khắc khe. Nhưng với các công ty tài chính thì thủ tục lại dễ hơn. Người tiêu dùng chỉ cần CMND, không cần thế chấp là có thể vay tiền để sở hữu món hàng cho mình.
Ông Friedrich Weiss - Tổng giám đốc Tập đoàn Home Credit - một trong những công ty tài chính tiên phong trong lĩnh vực cho vay tại điểm bán, cho biết khoảng 20% giới trẻ tại Việt Nam chưa có thu nhập và khả năng mua sắm cao, đây là những khách hàng tiềm năng mà công ty đang hướng tới. Ưu điểm của vay tiêu dùng tại điểm bán là cung cấp giải pháp tài chính cho người dân có thu nhập trung bình, thấp có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện vay tại các ngân hàng. Bên cạnh đó, các khoản vay tại điểm bán được cung cấp bởi công ty tài chính cũng góp phần hạn chế thị trường tín dụng đen, kích thích tiêu dùng và đóng góp đáng kể vào tình hình tăng trưởng kinh tế. Ngày nay, tính trách nhiệm và minh bạch được các tổ chức tín dụng quan tâm hàng đầu. Đây cũng là yếu tố quyết định mức độ tín nhiệm của khách hàng đối với một công ty tài chính. Bên cạnh sản phẩm đa dạng, niêm yết công khai lãi suất, quy trình duyệt hồ sơ nhanh thì ngôn ngữ trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu. Điển hình của tính trách nhiệm và minh bạch có thể kể đến Home Credit, bởi hơn 80% khách hàng đánh giá ngôn ngữ trong hợp đồng Home Credit sử dụng dễ hiểu và đội ngũ nhân viên tư vấn khách hàng tận tình và chu đáo.
Theo bà Nguyễn Thu Hà, Nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank, để bảo vệ mình, khách hàng cần tăng cường nhận thức về lợi ích của cho vay tiêu dùng, trau dồi kiến thức về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình và cần tăng cường trách nhiệm trả nợ đúng hạn.
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất