avatart

khach

icon

Ngân hàng tích cực vốn cho vay tiêu dùng

Thị trường tài chính

- 01/01/1970

0

Thị trường tài chính

01/01/1970

0

Càng về cuối năm thị trường cho vay càng sôi động nhất là cho vay tiêu dùng đang "nóng" dần, nhưng sự bùng nổ các gói tín dụng tiêu dùng như thế có thực sự tốt?

Mục lục [Ẩn]

Cho vay tiêu dùng càng về cuối năm càng "nóng"

Thực tế, các ngân hàng (NH) tìm mọi cách khuyến khích cho vay, ngay cả với những lĩnh vực mà trước đây NH rất e dè, cẩn trọng như BĐS, ô tô… Hiếm khi nào các NH lại "rộng cửa" chào mời người vay đến vậy. Nhiều gói tín dụng với lãi suất thấp, điều kiện, thời gian và thủ tục cho vay hết sức đơn giản, nhanh chóng, khách hàng được phục vụ tận tình. Những gói tín dụng này như một "bữa tiệc" mà món nào cũng rất hấp dẫn.

Cho vay tiêu dùng

Thị trường cho vay tiêu dùng đang nóng dần

Nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng cuối năm, SeAbank vừa triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, đất và xây dựng, sửa chữa nhà với các mức lãi suất 0%/năm trong 3 tháng đầu hoặc 6%/năm trong 6 tháng đầu khoản vay. 

Trước đó, tháng 8-2014, BIDV tung ra gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất 7,8% /năm.

Sacombank cũng cũng đang dành 4.500 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua, xây dựng hoặc sửa chữa BĐS. Số tiền vay có thể lên tới 100% giá trị, thời hạn vay lên đến 20 năm, mức lãi suất chỉ từ 6,88%/năm đối với khoản vay có thời hạn dưới 60 tháng trong 6 tháng đầu tiên… Sacombank cũng dành thêm 1.000 tỷ đồng cho vay mua xe ô tô dành cho khách hàng cá nhân và DN với lãi suất từ 8%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

Các NH kết hợp với các DN, chủ đầu tư để triển khai các gói tín dụng tiêu dùng vẫn đang là xu hướng phổ biến.

Đình đám nhất thời gian qua phải kể đến chương trình cho vay vốn mua nhà dành riêng cho dự án căn hộ cao cấp The Park Residence (tại Phú Mỹ Hưng) với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 4,9%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên của NH Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) được kích hoạt từ 9-2014.

Gần đây, Vietcombank triển khai gói cho vay ưu đãi 20 năm mua căn hộ Scenic Valley, theo đó năm đầu tiên khách hàng chỉ phải trả lãi suất 6,5%; 2 năm tiếp theo lãi suất tiết kiệm 12 tháng tại thời điểm đó cộng biên độ 2,5%; đến năm thứ 4 trở đi thì lãi suất bằng lãi suất huy động 12 tháng cộng biên độ 3,5%/ năm. Đây là chương trình cho vay được đánh giá tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Tín dụng tiêu dùng tăng liệu có tốt?

Ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Doanh nghiệp, VPbank cho biết, trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng cá nhân, VPbank khuyến khích việc cho cá nhân vay mua nhà. Hiện nay gói cho vay lãi suất 4,9% đang được VPbank triển khai mạnh và có tăng trưởng tốt. Từ nay đến cuối năm, tiêu dùng cá nhân nói chung, tiêu dùng mua nhà nói riêng chắc chắn tăng trưởng. Ngoài gói cho vay lãi suất 4,9%, hiện nay VPbank có liên kết với các chủ đầu tư dự án BĐS nhỏ lẻ để cho vay.

sự bùng nổ các gói tín dụng tiêu dùng

Cho vay tiêu dùng đang tăng trưởng tốt

Đánh giá về sự bùng nổ các gói tín dụng tiêu dùng, chuyên gia tài chính NH Nguyễn Chí Hiếu cho rằng từ nay đến cuối năm tăng trưởng tín dụng tiêu dùng, trong đó có tín dụng BĐS sẽ tiếp tục chiều hướng đi lên. Cuộc đua giữa các NH về tín dụng tiêu dùng nói chung, trong đó có tín dụng cho BĐS hiện tại là cuộc đua lãi suất. Các NH đánh trúng tâm lý của người đi vay và ra sức cạnh tranh nhau về lãi suất.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chí Hiếu với người vay khôn ngoan thì:

  • Ngoài lãi suất, điều cần quan tâm hơn nữa phải là điều kiện trả nợ, thời hạn trả nợ như thế nào.
  • Trước khi vay cần quan tâm điều kiện trả lãi phạt khi người vay trả trước nợ gốc. Hiện nay lãi phạt khi trả nợ trước thời hạn khá lớn. Ví dụ: Nếu trả nợ gốc sau 1 năm thì lãi phạt là 3%, năm tiếp theo là 2%... trên số tiền trả trước.
  • Bên cạnh đó, người vay cũng cần chú ý lãi suất thả nổi. Thường lãi suất cố định trong năm đầu, các năm tiếp theo sẽ là lãi suất tiền gửi 12 tháng của 3 ngân hàng lớn, cộng thêm biên độ nào đó. Đây là lãi suất thả nổi, luôn luôn bị điều chỉnh theo thị trường.

Được nhận định sẽ tăng trưởng cao vào cuối năm, song không phải không có những ý kiến nghi ngại về sự tăng trưởng này của tín dụng tiêu dùng. Một cán bộ phụ trách tín dụng ở một NHTM cho rằng về vĩ mô, tín dụng tiêu dùng là kênh tăng trưởng tín dụng rất tốt. Tuy nhiên hiện tại tín dụng tiêu dùng nhìn chung hạn chế vì nhu cầu vay rất ít.

Phải đến năm 2015, nền kinh tế bước vào một chu kỳ mới thì mới có hy vọng. Một số NH có tín dụng tiêu dùng cao do có cách làm hơi mạo hiểm, theo đó có thể mục tiêu tăng trưởng dư nợ lớn hơn mục tiêu chất lượng tín dụng. "Để phục hồi tăng trưởng tín dụng phụ thuộc nhiều yếu tố: Nền kinh tế phục hồi, quy phạm pháp luật về cho vay tiêu dùng phải đảm bảo cho khoản vay ấy. Hiện nay bên cạnh tổng cầu giảm thì hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo khiến xử lý tài sản đảm bảo rất khó khăn và mệt mỏi. Nếu hệ thống pháp luật không đảm bảo được việc xử lý khoản vay, thì không có NH nào dám cho vay tiêu dùng ồ ạt", cán bộ này cho hay.

Theo ndh


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua xe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *