avatart

khach

icon

Vì sao thẻ tín dụng bị từ chối thanh toán?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 22/04/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

22/04/2023

0

Nếu bạn đã tìm cách mua thứ gì đó trong Cửa hàng Chrome trực tuyến và nhận được email cho biết thẻ tín dụng bị từ chối thì nguyên nhân có thể do tài khoản không đủ tiền hoặc ngân hàng của bạn có thể đã khóa tàu bảo vệ bạn khỏi hành vi lừa đảo có thể xảy ra.

Mục lục [Ẩn]

Nếu bạn đã tìm cách mua thứ gì đó trong Cửa hàng Chrome trực tuyến và nhận được email cho biết thẻ tín dụng bị từ chối thì nguyên nhân có thể do tài khoản không đủ tiền hoặc ngân hàng của bạn có thể đã khóa tàu bảo vệ bạn khỏi hành vi lừa đảo có thể xảy ra.

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng cho phép bạn mượn tiền của ngân hàng để mua hàng với điều kiện bạn phải trả lại số tiền bạn tiêu trong một khoảng thời gian quy định. Hay nói cách khác, thẻ tín dụng là thẻ chi tiêu trước trả tiền sau.

Số tiền trong thẻ tín dụng được ngân hàng cấp cho khách hàng gọi là hạn mức thẻ tín dụng. Thời gian miễn lãi (45 - 55 ngày) là khoảng thời gian bạn hoàn trả lại số tiền đã chi tiêu mà không bị tính lãi.

7 Lý do khiến thẻ tín dụng bị từ chối

Chi tiêu hết hạn mức cho phép

Khi mở thẻ tín dụng, ngân hàng dựa vào thu nhập hàng tháng để  cấp cho bạn một hạn mức chi tiêu nhất định. Đây là số tiền mà ngân hàng sẽ ứng trước cho bạn để thực hiện các giao dịch thanh toán hoặc rút tiền. Hạn mức thông thường của thẻ tín dụng là 2 -3 lần thu nhập hiện tại. Khi đã dùng hết 100% hạn mức ngân hàng cấp cho bạn nếu tiếp tục thanh toán, thẻ tín dụng sẽ bị từ chối.

 Giải pháp

  • Hãy kiểm tra lại lịch sử giao dịch của thẻ, bạn phải thanh toán số tiền nợ của thẻ để khôi phục hạn mức hoặc yêu cầu ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng.
  • Nếu phát hiện có giao dịch bất thường thì hãy liên hệ với ngân hàng để giải quyết sớm, tránh thất thoát tài chính.
  • Bạn cũng nên kiểm soát chi tiêu để tránh xảy ra trường hợp dùng hết hạn mức thẻ.

thẻ tín dụng bị từ chối

Khi bạn chi tiêu hết hạn mức thẻ tín dụng sẽ bị từ chối thanh toán

Tài khoản tín dụng bị đóng

Ngân hàng phát hành thẻ có quyền đóng tài khoản thẻ tín dụng khi bạn chậm thanh toán thẻ tín dụng quá nhiều lần. Thông thường, ngân hàng sẽ tiến hành gửi email, hoặc gọi điện cho khách hàng trước khi đóng thẻ để chủ thẻ kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên có thể do bạn bận rộn, nên khi ngân hàng đã gửi email hoặc gọi điện mà bạn lại vô tình bỏ qua. 

Giải pháp:

Khi bạn bị đóng thẻ tín dụng, bạn nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng để nắm được lý do đóng thẻ để được ngân hàng giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

Thẻ tín dụng hết hạn

Thông thường, thẻ tín dụng có thời hạn sử dụng từ 3-5 năm. Khi thẻ hết hạn sử dụng, bạn cũng không thể thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc rút tiền mặt.

Giải pháp

  • Hãy kiểm tra thời hạn sử dụng của thẻ tín dụng bằng cách xem thông tin Valid Thru trên mặt trước của thẻ. Thời hạn của thẻ được in trên mặt trước thẻ, bạn có thể dễ dàng kiểm soát và để ý thời gian.
  • Ngoài ra, bạn có thể tới chi nhánh  ngân hàng phát hành thẻ để gia hạn thẻ tín dụng. Khi đi nhớ mang theo CMND/CCCD và hồ sơ cần thiết đến ngân hàng để được gia hạn.

the-tin-dung-bi-tu-choi-3

Kiểm tra hạn sử dụng thẻ tín dụng bằng cách kiểm tra thông tin Valid Thru in trên mặt trước thẻ

Thẻ tín dụng hoặc thiết bị đọc thẻ bị hỏng

Nếu trong quá trình sử dụng, bạn không bảo quản thẻ tốt, khiến thẻ bị xước, chip thẻ hỏng, thẻ bị ướt hoặc bị biến dạng do nhiệt độ cao sẽ khiến việc thẻ tín dụng bị hỏng và không thể thực hiện thanh toán. Ngoài ra, nguyên nhân thẻ tín dụng bị từ chối có thể xuất phát từ nguyên nhân máy POS tại các cửa hàng bị hỏng hóc hoặc chưa được cài đặt đúng nên không thể đọc được thẻ của bạn.

Giải pháp

Bạn cần xác định cụ thể nguyên nhân thẻ bị từ chối thanh toán do máy POS bị hỏng hay do thẻ bị hỏng.

  • Nếu thẻ của bạn bị hỏng, hãy tới chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ và yêu cầu cấp lại thẻ mới, chi phí phát hành lại thẻ tín dụng sẽ dao động từ 100,000 - 200,000 đồng. 
  • Nếu nguyên nhân do thiết bị đọc thẻ thì bạn nên yêu cầu cửa hàng nên kiểm tra lại máy POS, reset hoặc đổi POS mới để thanh toán tốt hơn.

nguyên nhân thẻ tín dụng bị từ chối

Máy POS hỏng cũng là lý do khiến thẻ của bạn bị từ chối thanh toán

Thẻ có dấu hiệu bị xâm phạm

Trong quá trình quản lý, khi ngân hàng thấy những giao dịch thanh toán bất thường từ thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ khóa tạm thời để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị kẻ xấu lén sử dụng. Trong thời gian này, ngân hàng sẽ tạm thời từ chối tất cả các giao dịch phát sinh từ thẻ của bạn.

Giải pháp

Để kiểm tra lại trường hợp này các bạn cần thực hiện theo các bước sau

  • Vui lòng gọi tới ngân hàng để tìm hiểu lý do thẻ của bạn bị từ chối.
  •  Yêu cầu ngân hàng mở thẻ tín dụng để bạn sử dụng thẻ để tiếp tục thực hiện các giao dịch.

Điểm giao dịch không chấp nhận thẻ từ ngân hàng bạn

Việc từ chối thanh toán bằng thẻ tín dụng thỉnh thoảng vẫn có thể xảy ra tại một số điểm giao dịch. Điều này có thể xảy ra bạn thanh toán ở nước ngoài, với yêu cầu thanh toán bằng thẻ nghiêm ngặt hơn. Ví dụ một số website chỉ cho thanh toán bằng thẻ phát hành tại quốc gia đó.

Giải pháp

Liên hệ với ngân hàng để xác nhận việc thẻ bị từ chối và nhờ tư vấn hướng giải quyết phù hợp.

Loại thẻ không được chấp nhận thanh toán

Một số cửa hàng chỉ chấp nhận sử dụng thẻ Visa hoặc Mastercard. Vì thế khi thanh toán bằng loại thẻ khác sẽ bị từ chối.

Giải pháp

Trước khi đi mua sắm, bạn cần tìm hiểu cửa hàng đó có chấp nhận loại thẻ bạn đang dùng hay không.

Các câu hỏi thường gặp về thẻ bị từ chối thanh toán

  • Làm thế nào để biết thẻ của tôi bị từ chối thanh toán?

Khi thanh toán bằng thẻ, nếu giao dịch không được chấp nhận, bạn có thể nhận thấy thông báo lỗi sẽ xuất hiện trên màn hình thanh toán hoặc bạn sẽ nhận được thông báo từ ngân hàng phát hành thẻ. Nếu không có thông báo nào hiển thị, bạn có thể liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để biết lý do tại sao giao dịch bị từ chối.

  • Tôi đã kiểm tra lại số dư và thông tin thanh toán, tại sao thẻ vẫn bị từ chối?

Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, nếu thẻ bị từ chối dù đã bị trừ tiền thì có thể do hệ thống thanh toán hoặc ngân hàng phát hành thẻ gặp sự cố kỹ thuật. Nếu bạn đã kiểm tra lại thông tin thanh toán và số dư, nhưng vẫn không thể thanh toán bằng thẻ, hãy liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ.

  • Tôi có thể nhận được khoản hoàn tiền khi thẻ của tôi bị từ chối thanh toán?

Nếu thẻ của bạn bị từ chối thanh toán, tiền sẽ không được trừ từ tài khoản của bạn và bạn không phải trả tiền cho giao dịch đó. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị trừ tiền cho giao dịch đó, bạn có thể liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu hoàn tiền. Hãy liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hướng dẫn cụ thể.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng thanh toán

  • Không để những giấy tờ quan trọng xa tầm mắt: Bạn không nên bao giờ để ví, túi xách không có người giữ, và đừng đem theo CMND/CCCD, hay passport trong ví hay túi xách trừ khi thật sự cần thiết. Nếu thẻ CMND/CCCD hay bằng lái xe của bạn bị mất, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng.
  • Ký tên lên mặt sau chiếc thẻ tín dụng bằng bút mực không phải ngay khi nhận được thẻ. Không được viết số thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ trên tờ ngân phiếu, hay sử dụng số thẻ của mình như một phương tiện để nhận diện trong các phương thức thanh toán khác.
  • Không bao giờ vứt bỏ hóa đơn trong thùng rác công cộng. Khi cần vứt bỏ hóa đơn hay các bản sao kê cũ, hãy hủy toàn bộ phần giấy trên đó có in số tài khoản thẻ của bạn.
  • Không bao giờ cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho bất kỳ ai qua điện thoại, cho dù bạn là người thực hiện cuộc gọi, trừ khi bạn hoàn toàn tin rằng cuộc gọi là an toàn và việc cung cấp thông tin là thật sự cần thiết.
  • Kiểm tra kỹ thông tin trong bản sao kê: Hãy thường xuyên kiểm tra cẩn thận các bản sao kê. Nếu bạn phát hiện trong sao kê một giao dịch không được cấp phép hay có bất cứ nghi vấn nào, ngay lập tức hãy liên hệ ngân hàng hay các bên liên quan.

Như vậy, khi thẻ tín dụng bị từ chối, bạn hãy tìm hiểu kỹ xem có bị các lý do kể trên hay không. Nếu không nằm trong các lý do trên, bạn hãy liên hệ tới  ngân hàng để giải quyết được những vấn đề của bạn ngay lập tức. Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu được nguyên nhân thẻ tín dụng bị từ chối từ đó có cách xử lý nhanh chóng và kịp thời.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *