avatart

khach

icon

6 yếu tố quyết định khả năng được xét duyệt hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Kiến thức vay vốn

- 17/03/2020

0

Kiến thức vay vốn

17/03/2020

0

Nhiều khách hàng tốn thời gian và chi phí “bôi trơn” để hồ sơ vay thế chấp của mình được chấp nhận. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được 6 yếu tố dưới đây thì không có tổ chức nào đồng ý duyệt vay cho bạn cả.

Mục lục [Ẩn]

Nhu cầu vay vốn của người dân ngày càng nhiều và đa dạng nên các ngân hàng đều có chính sách cho vay thế chấp để đáp ứng. Nhìn chung quy trình cấp vốn của các ngân hàng hầu hết đều giống nhau, hồ sơ xin vay vốn của khách hàng đều cần phải qua bước xét duyệt và thẩm định vô cùng tỉ mỉ của ngân hàng. 

Quyết định cấp vốn của ngân hàng sẽ căn cứ vào các yếu tố cụ thể khi xét duyệt hồ sơ vay. Hãy cùng tìm hiểu xem các yếu tố đó là gì, từ đó bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất và sớm được giải ngân.

Báo cáo tín dụng

Nếu bạn chưa có lịch sử tín dụng, hãy giữ lịch sử tín dụng CIC của mình trong sạch để có thể dễ dàng vay khi cần. Trong trường hợp bạn đã có lịch sử tín dụng, hãy xem lại lịch sử tín dụng của mình có tốt hay không:

  • Bạn đã từng chậm hoặc không thanh toán tiền trả góp hàng tháng chưa? (thường là liên tục trong vài tháng)
  • Bạn đã chậm hoặc không thanh toán nợ thẻ?
  • Đã từng bị tịch thu tài sản thế chấp do mất khả năng thanh toán?
  • Bị kiện ra tòa vì không thanh toán nợ?

Nếu lịch sử tín dụng của bạn không tốt, bị báo nợ xấu thì tốt nhất không nên cố gắng bỏ thời gian và chi phí để “bôi trơn” cho khoản vay được giải ngân. Hãy chờ hết 2 năm rồi mới đi vay tiếp nhé.

Thâm niên công tác

Tính ổn định trong công việc của bạn ảnh hưởng rất lớn đến “thiện cảm” của bạn trong mắt ngân hàng. Nếu thâm niên công tác của bạn chứng minh được bạn có một công việc chính thức cùng nguồn thu nhập ổn định, bạn sẽ chiếm được lòng tin của ngân hàng. Nếu có đứt gãy xảy ra trong quá trình công tác nhưng vẫn đảm bảo tính liên tục hoặc có sự thay đổi công việc nhưng với mức thu nhập cao hơn thì bạn đừng ngần ngại cung cấp chứng từ cho ngân hàng để củng cố niềm tin.

6 yếu tố để ngân hàng chấm điểm hồ sơ khi bạn vay thế chấp

Ngân hàng dựa vào 6 yếu tố này để chấm điểm hồ sơ khi bạn vay thế chấp

Thu nhập và chi phí

Thông thường khi làm thủ tục vay vốn, các ngân hàng yêu cầu bạn cung cấp hợp đồng lao động chứng minh đã làm việc liên tục trong ít nhất 2 năm, cộng với bản sao kê ngân hàng (hoặc bảng lương) 6 tháng gần nhất. Điều này cho thấy ngân hàng rất quan tâm tới tính ổn định trong thu nhập của bạn. 

Ví dụ: Hàng tháng bạn thu nhập không ổn định, tháng thứ nhất 20 triệu đồng, tháng thứ hai 5 triệu đồng, sang tháng thứ ba vẫn thu nhập 5 triệu, tháng thứ tư lại tăng lên 30 triệu… sẽ không đủ cơ sở để ngân hàng yên tâm giao tiền cho bạn. 

Trong một số trường hợp đặc biệt, ngân hàng cũng có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư để phân tích nguồn tài chính trong 2 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng yêu cầu xem xét khoản chi hàng tháng của bạn (nợ, thẻ…) để đánh giá khả năng trả nợ của bạn. Cần chú ý rằng nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng, hãy yêu cầu ngân hàng nâng hạn mức sử dụng lên càng cao càng tốt trước khi đi vay. Bởi hạn mức thẻ tín dụng càng cao nghĩa là khả năng tài chính của bạn càng tốt nên ngân hàng phát hành thẻ mới cấp hạn mức cao, điều này cho thấy uy tín của bạn tốt. Đây là một lợi thế nên tận dụng khi đi vay vốn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số gói vay tín chấp của các ngân hàng hiện nay trong bài viết sau nếu không đủ điều kiện để vay thế chấp:

Lãi suất vay tín chấp các ngân hàng hiện nay

Tỷ suất nợ trên thu nhập DTI

Tỷ suất nợ trên thu nhập DTI là chỉ số so sánh thu nhập (trước thuế) với số nợ phải trả hàng tháng của bạn để xác định bạn có đủ khả năng đi vay hay không. Thường tỷ suất DTI của bạn phải bằng hoặc thấp hơn 43% mới được vay, bạn sẽ không được vay nếu tỷ suất của bạn cao hơn mức này. Một số ngân hàng thậm chí còn yêu cầu tỷ suất DTI còn thấp hơn nữa.

Tài sản cá nhân

Tài khoản cá nhân bao gồm các loại tài khoản ngân hàng, trái phiếu, sổ tiết kiệm, hợp đồng bảo hiểm và các loại tài sản giá trị khác (ví dụ như vàng, trang sức quý hiếm…). Các loại tài sản này được coi là phương tiện trả nợ trong trường hợp khẩn cấp. Chúng sẽ chứng minh bạn có đủ khả năng trả nợ trong thời gian thất nghiệp hoặc đợi chuyển công tác mới.

Vốn đối ứng

Ngân hàng thường cho bạn vay 70% - 80% giá trị tài sản, do đó bạn phải có trong tay khoản tiền tương đương 20% - 30% giá trị tài sản bạn sắp mua. Khoản tiền này chính là vốn đối ứng. Đối với khoản vay thông thường, vốn đối ứng vào khoảng 30%, trong khi các khoản vay ưu đãi chỉ yêu cầu 10%.

Nếu bạn không thể vay thế chấp tại ngân hàng thì có thể tham khảo thêm các sản phẩm vay không cần thế chấp trong bài viết sau:

Vay tiền mặt không thế chấp - Nhanh chóng, đơn giản, lãi suất thấp

Trên đây là 6 yếu tố quyết định đến việc bạn có được ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay và cấp vốn hay không. Với những thông tin này chắc chắn bạn sẽ biết cách để hoàn thiện tốt hơn hồ sơ vay của mình, tăng khả năng thành công để ngân hàng giải ngân tiền.

Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu về vay vốn có thể liên hệ chuyên gia tài chính Thebank để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh chóng bằng cách:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *