avatart

khach

icon

Hồ sơ vay thế chấp ngân hàng: Sổ KT3 là gì?

Kiến thức vay thế chấp

- 12/09/2019

0

Kiến thức vay thế chấp

12/09/2019

0

Khi vay thế chấp ngân hàng, khách hàng được yêu cầu phải cung cấp sổ hộ khẩu/KT3 trong hồ sơ. Tuy nhiên nhiều người không có và không biết KT3 là gì. Điều kiện và thủ tục làm sổ KT3 như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, hầu hết mọi người đều hiểu lầm rằng có thể vay thế chấp ngân hàng bằng sổ KT3. Tuy nhiên, KT3 chỉ là một trong những giấy tờ quan trọng dùng khi đi vay thế chấp ngân hàng. Vậy KT3 là gì? KT3 dùng để làm gì? Điều kiện và thủ tục đăng ký KT3 ra sao? Những thắc mắc đó của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

KT3 là gì?

KT3 là sổ tạm trú dài hạn (không xác định thời hạn) ở một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú.

Ví dụ: Công dân có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Hải Dương nhưng hiện sinh sống ở TP.Hà Nội, khi đăng ký tạm trú dài hạn ở Hà Nội thì giấy đăng ký này chính là giấy tạm trú KT3.

Sổ tạm trú dài hạn KT3 được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú theo quy định, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là 24 tháng.

Hết thời hạn tạm trú, hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục gia hạn tạm trú; Thời hạn tạm trú của mỗi lần gia hạn tối đa không quá thời hạn còn lại của sổ tạm trú. Trường hợp sổ tạm trú hết thời hạn sử dụng mà hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú tại đó thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú.

Xem thêm: Đối tượng nào cần phải làm sổ tạm trú không thời hạn?

KT3 là gì?

Sổ tạm trú dài hạn KT3 dùng để làm gì?

Tại sao cần sổ KT3 khi vay vốn ngân hàng?

Sổ tạm trú dài hạn KT3 là một trong những thủ tục cần chuẩn bị khi khách hàng muốn tiến hành vay vốn tín chấp tại ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Hầu như, các ngân hàng đều yêu cầu cần phải có sổ tạm trú KT3 (đối với khách hàng đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh thành khác với hộ khẩu thường trú). Bởi vì vay tín chấp là hình thức cho vay trả góp không cần khách hàng phải thế chấp tài sản của mình cho nên rủi ro khá cao. Do đó, ngân hàng cần xác định địa điểm cư trú của người đi vay.

Ngoài ra, cũng có ngân hàng đồng ý cho khách hàng vay vốn mà không cần sổ KT3 như: VPBank thì khi tham gia vay thế chấp khách hàng chỉ cần lựa chọn cho mình hình thức vay vốn phù hợp gồm: Vay tiêu dùng theo lương, vay theo bảo hiểm nhân thọ và vay theo hóa đơn tiền điện để được tư vấn và hỗ trợ.

Các loại sổ đăng ký nơi trú hiện nay

  • KT1: Sổ hộ khẩu thường trú.
  • KT2: Sổ tạm trú dài hạn trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh/thành phố này cùng là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú).
  • KT3: Sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh/thành phố này khác với nơi đăng ký thường trú).
  • KT4: Sổ tạm trú ngắn hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với nơi đăng ký thường trú (tương tự KT3 nhưng có thời hạn ngắn hơn, trong khoảng thời gian nhất định).

Điều kiện, thủ tục, hồ sơ đăng ký sổ tạm trú KT3

Điều kiện

  • Là người đã đăng ký thường trú tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhưng hiện nay sống tại tỉnh/thành phố khác với nơi đăng ký thường trú).
  • Mua đất hoặc có nhà ở thành phố thuộc Trung ương nơi cần đăng ký sổ tạm trú dài hạn KT3.
  • Nếu bạn thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân (phần lớn khách hàng rơi vào trường hợp này), nếu được sự đồng ý bằng văn bản của người cho thuê, mượn thì được đăng ký sổ tạm trú dài hạn KT3.

Thủ tục

  • Người đăng ký tạm trú xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó. Nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; Trường hợp chỗ ở hiện tại là do thuê, mượn hoặc ở nhờ thì phải có sự đồng ý của người cho thuê, cho mượn bằng văn bản.
  • Trưởng công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ công an.
  • Trường hợp đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc và lao động, học tập từ sáu tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì sổ tạm trú mất giá trị và tên người đó bị xóa trong sổ đăng ký tạm trú.

Xem thêm: Quy trình cho vay thế chấp tài sản tại các ngân hàng hiện nay

Điều kiện và thủ tục làm KT3

Cần nắm rõ điều kiện và thủ tục làm sổ tạm trú dài hạn KT3

Hồ sơ

  • Bản khai nhân khẩu (mẫu HK01).
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02).
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở (giấy tờ mua bán nhà, giấy tờ quyền sử dụng đất...). Trừ trường hợp chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở nhưng chủ hộ phải ghi rõ đồng ý cho thuê, mượn vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, ký và ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm.
  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú.

Sổ KT3 thực sự là loại giấy tờ vô cùng cần thiết và quan trọng giúp hồ sơ vay thế chấp ngân hàng của khách hàng được chấp nhận. Một số thông tin cơ bản về loại sổ này đã được chúng tôi trình bày thông qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi có nhu cầu vay vốn. Chúc các bạn thành công!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (7 lượt)

4,5 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *