avatart

khach

icon

Đối tượng nào cần phải làm sổ tạm trú không thời hạn?

Kiến thức vay vốn

- 20/12/2019

0

Kiến thức vay vốn

20/12/2019

0

Sổ tạm trú không thời hạn là loại sổ mà mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình đang sinh sống, làm việc tại một khu vực nào đó bắt buộc phải đi đăng kí làm được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho với điều kiện chỗ ở là hợp pháp.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, do nhu cầu học tập, làm việc mà người dân thường phải di chuyển đến sinh sống tại các khu vực khác để phục vụ cho mục đích của mình. Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải ban hành các chính sách cũng như yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình có nghĩa vụ phải đến cơ quan công an tại địa bàn sinh sống để kê khai, xin cấp sổ đăng ký tạm trú.

Sổ tạm trú không thời hạn là gì?

Sổ tạm trú có 2 loại khác nhau như: sổ tạm trú không thời hạn, sổ tạm trú thông thường. Hãy cùng chúng tôi phân biệt rõ về sổ tạm trú không thời hạn so với sổ tạm trú còn lại là như thế nào nhé.

  • Sổ tạm trú là sổ được cấp cho các hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi ở tạm thời của công dân đó.
  • Sổ tạm trú không thời hạn (sổ KT3 là gì tức tạm trú dài hạn) là sổ dành cho những đối tượng đăng ký được cấp sổ tại một tỉnh hay một thành phố trực thuộc Trung ương, những nơi khác với nơi người đó đăng ký thường trú.

Sổ tạm trú không thời hạn

 Sổ tạm trú không không kỳ hạn (KT3) khác sổ tạm trú thông thường

Với loại sổ tạm trú không thời hạn, chủ yếu dành cho những đối tượng xác định mục đích ở lâu dài, đã có đất hoặc nhà trên địa bàn. Còn với những đối tượng như sinh viên, lao động ở thuê thì thường lựa chọn làm sổ tạm trú với thời hạn 24 tháng.

Nhiều người lầm tưởng sổ tạm trú và sổ KT3 là một, điều này là hoàn toàn sai. Hai sổ này giống nhau ở điểm đều là giấy chứng nhận cư trú tại 1 địa phận nào đó. Còn khác ở chỗ với KT3 là sổ đăng ký tạm trú dài hạn, trong khi đó sổ tạm trú hiện nay chỉ có thời hạn không quá 24 tháng.

>>> Chi tiết: Điều kiện và thủ tục đăng ký sổ tạm trú dài hạn cần nắm vững

Điều kiện để được cấp sổ đăng ký tạm trú không thời hạn

Đối tượng đăng ký sổ tạm trú không thời hạn dành cho học sinh, sinh viên, người lao động..khi sinh sống tại địa bàn khác. Điều kiện và thủ tục tham gia bao gồm:

Đối tượng

Sổ tạm trú dành cho các đối tượng sau:

  • Học sinh, sinh viên đang theo học các trường trên địa bàn
  • Người lao động, công nhân… đang thuê nhà của một người dân sống tại địa bàn đó.

Các trường hợp được cấp sổ tạm trú

Người đi thuê nhà

Nếu công dân đang đi thuê nhà của một cá nhân (chủ nhà) trên địa bàn đó với mục đích ở lâu dài, có giấy văn bản do chính người cho thuê viết và ký thì sẽ được cấp sổ tạm trú dài hạn.

Trường hợp còn lại

Với những cá nhân đã có đất nhưng chưa làm nhà hay đã có nhà, giấy tờ chứng minh đầy đủ tại khu vực trên địa bàn đó thì được cấp.

Hoặc đối tượng trước đó đã làm được cấp sổ tạm trú trước đó tính tới thời điểm hiện tại làm là trên 1 năm, muốn chuyển sang đăng ký tạm trú không thời hạn thì cũng sẽ được cấp.

Thủ tục cần có để được cấp sổ tạm trú không thời hạn

Theo Điều 21 của Luật cư trú 2006  thủ tục đăng ký thường trú như sau:

“1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu (mẫu HK01)

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này (mẫu HK02)

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười năm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

>>>> Xem ngay: Chi tiết luật cư trú 81/2006/QH11

Đơn xin xác nhận tạm trú

 Đơn xin xác nhận tạm trú

Ngoài ra cần có thêm các giấy tờ/tài liệu để chứng minh chỗ ở đó là hợp pháp. Dựa theo quy định tại Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP, giấy tờ để chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú cần có 1 trong các giấy tờ, có thể kể đến:

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc các loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền ;
Giấy tờ quyền sử dụng đất hợp pháp luật về đất đai (trường hợp đối tượng đã có nhà ở trên mảnh đất đó);
Hợp đồng mua nhà ở hoặc các loại giấy tờ chứng minh là hai bên đã bàn giao mua bán nhà ở, đối tượng còn lại đã nhận nhà,…

Làm sổ tạm trú mất bao lâu

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 30: Đăng ký tạm trú trích luật cư trú 81/2006/QH11 thì thời gian làm sổ tạm trú như sau:

“4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.”

Như vậy chỉ mất 3 ngày sau khi đăng ký làm sổ KT3 người dân đã có thể sở hữu ngay sổ tạm trú không thời hạn thật nhanh chóng.

Một số lưu ý cần nắm

Việc làm sổ tạm trú rất quan trọng vì thế để việc đăng ký diễn ra thuận lợi bạn cần nắm được những lưu ý sau:

Quy trình, điều kiện để được cấp KT3

Quy trình, điều kiện cơ bản để được cấp sổ KT3

Để người dân có thể được cấp sổ tạm trú nhanh và hợp pháp, theo Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật cư trú người dân cần nắm như sau:

Với đối tượng đi thuê nhà thì chỉ cần có ý kiến đồng ý của người chủ nhà cho thuê. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp sẽ do chủ nhà có vì vậy người đi thuê không cần phải công chứng tại Ủy ban nhân dân nữa.

Nếu không chứng minh được chỗ ở hiện nay là hợp pháp thì cá nhân phải có văn bản cam kết chỗ ở thuộc quyền sở hữu của chính mình và không có sự tranh chấp đất đai hay ảnh hưởng đến quyền sử dụng.

Tư vấn cho vay tín chấp không cần giấy tờ

Mỗi cá nhân, hộ gia đình khi sinh sống tại các khu vực không phải địa chỉ thường trú với mục đích học tập, làm việc thì bắt buộc phải đăng ký làm sổ tạm trú. Việc làm này không chỉ thể hiện trách nhiệm của một người công dân mà còn góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Giải đáp thắc mắc và tư vấn miễn phí!!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (5 lượt)

4 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *