avatart

khach

icon

Giải quyết đơn giản khi sổ tạm trú hết hạn

Kiến thức vay vốn

- 21/10/2019

0

Kiến thức vay vốn

21/10/2019

0

Sổ tạm trú hết hạn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với những đối tượng là sinh viên, công nhân lao động đang thuê nhà ở một khu vực khác để làm việc và học tập. Việc đăng kí cấp sổ tạm trú mới hoặc gia hạn thêm thêm thời gian là những giải pháp đơn giản khi sổ tạm trú hết hạn.

Mục lục [Ẩn]

Bạn đang muốn tìm hiểu về sổ tạm trú và các thủ tục gia hạn tạm trú? Hiện tại vấn đề này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều người, phục vụ cho nhu cầu sinh sống và học tập. Hãy cùng Thebank tìm hiểu về vấn đề này, hy vọng bài viết này sẽ mang tới những thông tin cần thiết cho quý khách hàng.

Sổ tạm trú là gì?

Sổ tạm trú là là loại sổ được Công an xã, phường hoặc thị trấn cung cấp cho công dân có nhu cầu đăng kí để có thể được sinh sống hợp pháp trong một thời gian dài tuy nhiên phải có thời hạn. Vì vậy với những bạn sinh viên khi lên đại học, những ai đang lao động, làm việc tại khu vực đó đi thuê trọ thay vì có nhà, hộ khẩu thì bắt buộc phải đến đăng ký. Với hình thức đăng ký tạm trú sẽ giúp Công an chính quyền địa phương có thể quản lý an ninh trên địa bàn tốt hơn.

 

 Đăng kí làm tạm trú là bắt buộc

 Đăng kí làm tạm trú là bắt buộc

Hồ sơ vay thế chấp ngân hàng: Sổ KT3 là gì?

Sổ tạm trú có thời hạn bao lâu?

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú theo quy định tại Điều 30 Luật Cư trú và quy định tại Thông tư này. Sổ tạm trú có hiệu lực, giá trị pháp lý kể từ khi công dân đến nơi làm thủ tục yêu cầu đăng ký. Với vấn đề thời gian sống trên 30 ngày thì bắt buộc phải làm và thời hạn sổ tạm trú có hiệu lực tối đa là 24 tháng (theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA).

Đối tượng nào cần phải làm sổ tạm trú không thời hạn?

Khi sổ tạm trú hết hạn cần làm gì?

Khi sổ tạm trú hết hạn, có hai cách giải quyết là xin gia hạn tạm trú và xin cấp lại sổ tạm trú mới. Với việc gia hạn thêm, điều kiện để được làm là trong khoảng thời gian 30 ngày trước khi sổ tạm trú hết hiệu lực nếu hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục sinh sống thì chỉ cần sẽ phải đến Công an trên địa bàn để yêu cầu được làm thủ tục gia hạn tạm trú cấp lại sổ tạm trú để tránh bị vi phạm và phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Sau 2 ngày kể từ ngày đến làm đơn xin cấp sổ tạm trú mới là cá nhân, tổ chức đã có thể nhận được sổ tạm trú mới. Còn nếu khi quá hạn thời gian tạm trú (quá 24 tháng) thì cá nhân, tổ chức phải đến để làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú khác.

Bao gồm:

  • Phiếu giấy báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu,
  • Bản khai nhân khẩu (theo mẫu được quy định do Công an cung cấp).
  • Giấy tờ liên quan để chứng minh chỗ ở hợp pháp (Chủ hộ có sổ hộ khẩu). Trong trường hợp chủ nhà (chủ hộ) nơi thuê trọ đồng ý đăng kí tạm trú thì không cần giấy tờ liên quan về chỗ ở.

Với đối tượng là sinh viên đang ở kí túc xá hoặc trọ ngoài ở nhà dân cho thuê đang  theo học tại một trường đại học hay công nhân lao động được sống trong khu nhà ở dành riêng cho người lao động nằm trên địa bàn, thì các cá nhân, tổ chức sẽ đại diện làm văn bản kèm danh sách thông tin chung để đề nghị đăng kí tạm trú cho các đối tượng này. Tuy nhiên nếu có nhu cầu muốn có sổ tạm trú riêng thì cá nhân tự đến Công an xã, phường để làm.

Thực hư chuyện cần 8 loại giấy tờ để làm sổ tạm trú Hà Nội

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký ngay

Bản kê khai nhân khẩu bắt buộc phải ghi để được gia hạn hoặc cấp sổ tạm trú

Bản kê khai nhân khẩu bắt buộc phải ghi để được gia hạn hoặc cấp sổ tạm trú

Hồ sơ, thủ tục cần có để gia hạn tạm trú

Cần có:

  • Phiếu giấy báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu,
  • Sổ tạm trú đang giữ được làm trước đó,

Với các đối tượng là học sinh, sinh viên, học viên đang sinh sống trong ký túc xá, hoặc người lao động đang ở tại các khu nhà ở tập thể của người lao động riêng thì đại diện cơ quan, tổ chức đó phải đứng ra gửi văn bản để đề nghị gia hạn tạm trú kèm theo danh sách các đối tượng.

Khái quát về điều kiện để được cấp sổ tạm trú

Khái quát về điều kiện để được cấp sổ tạm trú

Mức phạt hành chính khi giấy tờ tạm trú hết hạn

Để sổ tạm trú hết hạn mà không đi đăng kí hay gia hạn thêm có nghĩa là cá nhân, tổ chức đang vị phạm về Quy định quản lí cư trú của Pháp luật quy định, vì vậy các trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính. Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, đây là luật được quy định để xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực xã hội trong đó có xử phạt vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú.

Mức phạt dao động trong khoảng từ 100.000 VNĐ tới 300.000 VNĐ, thông thường sẽ tính ở mức phạt trung bình cộng của khung tiền phạt. Tùy vào mức độ, nếu có các tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt sẽ có thể được giảm xuống và ngược lại nếu nguyên nhân chủ quan sẽ làm mức phạt tăng lên tuy nhiên sẽ không vượt mức cho phép quá 300.000 VNĐ.

Sổ tạm trú có vay tín chấp được hay không?

Khi hết hạn sổ tạm trú cá nhân chỉ cần đến cơ quan Công an trên địa bàn để gia hạn hoặc cấp sổ tạm trú mới. Với hồ sơ, quá trình cấp sổ tạm trú nhanh chóng, đơn giản thì hết hạn sổ tạm trú giờ sẽ không còn là vấn đề với người dân nữa.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *