avatart

khach

icon

Điểm tín dụng là gì? Hệ thống kiến thức cho những người chưa biết về điểm tín dụng

Kiến thức vay vốn

- 17/03/2020

0

Kiến thức vay vốn

17/03/2020

0

Điểm tín dụng là yếu tố rất quan trọng để ngân hàng xem xét duyệt các khoản vay và làm thẻ tín dụng cho bạn. Vậy bạn đã nắm được những kiến thức gì về điểm tín dụng?

Mục lục [Ẩn]

Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng (FICO) là điểm số mà các tổ chức tài chính dùng để đánh giá sự uy tín của bạn khi sử dụng các hình thức cho vay của tổ chức đó. Điểm số của bạn càng cao bạn càng được đánh giá tốt. Mức điểm 740 được đánh giá là rất tuyệt vời và nó sẽ giúp bạn có được mức lãi suất tốt khi giao dịch với Ngân hàng.

Mục đích của điểm tín dụng

  • Điểm tín dụng quyết định đến khả năng vay vốn của khách hàng cũng như hạn mức tín dụng mà ngân hàng có thể giải ngân khi bạn có nhu cầu vay vốn.
  • Ảnh hưởng đến các lần vay tiếp theo của khách hàng nếu điểm tín dụng thấp hơn mức tối thiểu mà ngân hàng có thể chấp nhận.

Xem thêm: CIC là gì? Rơi vào nợ xấu ngân hàng có vay vốn được không?

Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng là gì?

Các thành phần của điểm tín dụng

Điểm tín dụng thường dựa vào:

Lịch sử thanh toán nợ (35%)

Phản ánh việc trả tiền đúng hạn, trả hết nợ hay trả trễ hạn… Phần lớn điểm tín dụng được đánh giá dựa trên lịch sử thanh toán của người vay. Việc trả nợ nghiêm túc và đúng hạn sẽ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến điểm tín dụng của mỗi cá nhân.

Các khoản nợ tín dụng (30%)

Phản ánh tất cả các món nợ, tỷ lệ nợ tín dụng được tạo nên từ tổng số các khoản vay mà ngân hàng cấp cho bạn. Theo các chuyên gia, người có điểm số lý tưởng có xu hướng duy trì tỷ lệ nợ tín dụng ở mức trung bình khoảng 7%.

Thời gian có lý lịch tín dụng (15%)

Phản ánh thời gian tài khoản tín dụng của bạn được mở. Thời gian này càng dài càng tốt bởi như vậy ngân hàng hay tổ chức tín dụng có thể đánh giá được hành vi tài chính của bạn một cách tổng thể và hoàn thiện hơn.

Tín dụng mới (10%)

Việc mở thêm các khoản tín dụng mới thường không được ưa chuộng, nhất là trong một thời gian ngắn. Các khoản tín dụng của bạn được mở càng lâu và có hoạt động trong ít nhất 6 tháng sẽ càng thúc đẩy điểm tín dụng của bạn và giúp bạn xây dựng được một lịch sử tín dụng lâu dài và vững chắc.

Loại tín dụng (10%)

Phản ánh tất cả các loại tín dụng mà bạn có như: Thẻ tín dụng, các khoản vay (vay học phí, vay mua nhà, vay mua xe…) Các chuyên gia cho rằng việc từng sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính và trả nợ đúng hạn cho thấy người đi vay có khả năng xử lý tốt các loại nợ tín dụng.

Tầm quan trọng của điểm tín dụng

Điểm tín dụng là một chỉ số đánh giá tình trạng tài chính hiện tại của bạn để ngân hàng quyết định có nên cho vay hay không.

Trên thế giới, các tổ chức tín dụng đánh giá một người đi vay bằng điểm tín dụng FICO (Fair Issac Coporation - 1 công ty đánh giá tín dụng cá nhân rất uy tín) với thang điểm từ 550 - 840.

Còn tại Việt Nam, các chuyên gia cũng xây dựng một thang điểm tín dụng riêng nhưng có thang điểm hơi khác và dưới sự quản lý của trung tâm tín dụng CIC. Để nắm rõ thang điểm này cũng như hiểu được tầm quan trọng của điểm tín dụng, hãy đọc ngay:

Tầm quan trọng ít ai biết của điểm tín dụng

Điểm tín dụng thay đổi khi nào?

Có 3 nhóm tiêu chí lớn ảnh hưởng tới điểm tín dụng của bạn: Số nợ và tình trạng; Lịch sử trả nợ và Lịch sử quan hệ tín dụng. Các chuyên gia sẽ tính toán điểm tín dụng của bạn dựa trên 3 nhóm này. Để biết chi tiết về sự thay đổi của điểm tín dụng, hãy tham khảo bài viết sau:

Xem thêm:

Bí quyết cải thiện điểm tín dụng

Chắc chắn rất nhiều khách hàng khi vay vốn đều quan tâm đến điểm tín dụng và mong tìm ra những bí quyết để cải thiện sự uy tín tài chính của mình. Để có thể nắm rõ và biết cách nâng cao điểm tín dụng, đừng bỏ qua bài viết:

Chi tiết bí quyết cải thiện điểm tín dụng 

Sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả là một trong những giải pháp hàng đầu để cải thiện điểm tín dụng của bạn, giúp bạn tiết kiệm được một khoản lãi tương đối lớn trong tương lai. Nếu chưa sử dụng, hãy nhanh tay MỞ NGAY cho mình 1 tấm thẻ tín dụng ngân để duy trì mức điểm tín dụng thật tốt các bạn nhé!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (5 lượt)

3 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *