avatart

khach

icon

“Bỏ túi” những kinh nghiệm cần thiết trước khi vay mua nhà thu nhập thấp

Kiến thức vay mua nhà

- 10/06/2021

0

Kiến thức vay mua nhà

10/06/2021

0

Thời gian tới hứa hẹn sẽ có thêm nhiều gói vay ưu đãi mua nhà thu nhập thấp. Vì thế, bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức ngay hôm nay để dễ dàng tiếp cận với gói vay ngay khi cần.

Mục lục [Ẩn]

Đôi nét về gói vay mua nhà cho người thu nhập thấp

Vay mua nhà ở thu nhập thấp là hình thức vay vốn do chính phủ ban hành, nhằm hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Nhà ở cho người thu nhập thấp hay nhà ở cho người nghèo là những căn nhà, dự án được chính quyền cấp phép kết hợp cùng nguồn vốn của những nhà hảo tâm để xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp.

Đặc điểm gói vay mua nhà thu nhập thấp:

  • Dành cho các đối tượng có mức thu nhập thấp
  • Thời hạn vay linh hoạt, ngân hàng chính sách xã hội sẽ xem xét cho vay trong khoảng thời gian từ 16 - 20 năm.
  • Người vay chỉ cần có vốn tối thiểu bằng 20% giá trị hợp đồng mua nhà
  • Hạn mức cho vay phụ thuộc vào giá trị nhà ở, mức lương, hoàn cảnh gia đình.
  • Điều kiện, thủ tục vay vốn đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Kinh nghiệm vay mua nhà thu nhập thấp

Dưới đây là một số kinh nghiệp vay mua nhà cho người thu nhập thấp để khách hàng tham khảo và có sự chuẩn bị chu đáo trong quá trình vay vốn.

Nắm rõ thủ tục, hồ sơ khi vay

Để vay tiền mua nhà cho người thu nhập thấp khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Hồ sơ chung:

  • Giấy đăng ký mua nhà (Theo mẫu)
  • 3 bản chứng minh thư nhân dân có công chứng
  • 3 bản đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có công chứng 
  • Ảnh 3x4 của các thành viên trong gia đình (mỗi thành viên 3 ảnh)
  • Các giấy tờ ưu tiên khác.
  • Hồ sơ chứng minh về đối tượng và tình trạng ở nhà: Theo đó, giấy xác nhận đối tượng và tình trạng nhà ở khách hàng cần phải cung cấp theo quy định của nhà nước đối với từng đối tượng cụ thể để xét duyệt cho vay ưu đãi. Đây là loại giấy tờ vô cùng cần thiết mà người đi vay cần lưu ý.

Hồ sơ chứng minh về điều kiện cư trú

  • Bạn cần phải có bản sao có xác nhận công chứng hộ khẩu thường trú, hay giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương.
  • Trường hợp đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại nơi cư trú hiện tại, thì cần có bản sao công chứng xác nhận giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng lao động có thời hạn một năm trở lên, tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Đối với các đối tượng đang làm việc tại các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội nhưng đóng bảo hiểm tại địa phương nơi đặt trụ sở chính, thì bắt buộc cần phải có giấy xác nhận đóng bảo hiểm của cơ quan, đơn vị đặt trụ sở chính đó.
  • Hồ sơ chứng minh về thu nhập: Khách hàng đủ điều kiện vay vốn cần kê khai mức thu nhập của cá nhân và xin xác thực chứng minh tại cơ quan đơn vị đang làm việc.

Xem thêm: 3 thủ tục vay mua nhà quan trọng nhất cần chuẩn bị

Chuẩn bị hồ sơ vay tiền mua nhà thu nhập thấp

Chuẩn bị hồ sơ vay tiền mua nhà thu nhập thấp

Nắm rõ quy trình khi vay mua nhà

Việc nắm rõ quy trình hỗ trợ mua nhà cho người thu nhập thấp sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo trước khi vay. Hiện nay, vay mua nhà cho người có thu nhập thấp cụ thể là gói vay mua nhà ở xã hội được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Khách hàng nộp 2 bộ hồ sơ xin vay vốn đến sở xây dựng
  • Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ, sở xây dựng sẽ phân loại và kiểm tra hồ sơ. Đối với những hồ sơ không đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sở sẽ trả về. Những hồ sơ hợp lệ và được tiếp nhận sẽ được xét duyệt tiếp tục tại hội đồng xét duyệt hồ sơ. Từng hồ sơ đăng ký sẽ được xác định đối tượng đủ điều kiện hay không, hoặc chấm điểm chọn ra đối tượng ưu tiên.
  • Bước 3: Nếu hồ sơ đã được xét duyệt và đủ điều kiện vay vốn thì sở xây dựng sẽ có danh sách và biên bản xét duyệt hoặc biên bản chấm điểm báo cáo UBND quyết định của Tỉnh.

Còn nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoặc chưa được xét duyệt thì sở xây dựng sẽ gửi thông báo cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở để báo với người nộp đơn.

  • Bước 4: Sau khi nhận được thông báo của sở xây dựng, UBND tỉnh sẽ xem xét và ban hành quyết định phê duyệt, đồng thời gửi quyết định này cho sở xây dựng hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà ở để ký hợp đồng cho người vay vốn mua nhà ở xã hội.
  • Bước 5: Trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở xây dựng bao gồm: Giấy biên nhận và biên bản ký nhận kết quả.

Thông thường thời gian giải quyết xét duyệt hồ sơ không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ của khách hàng. Sau khi hoàn tất các trình tự đăng ký vay vốn mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp, khách hàng sẽ có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

Cập nhật: Lãi suất vay mua nhà hiện nay để lựa chọn địa chỉ cho vay có nhiều ưu đãi nhất.

Gói vay mua nhà cho người thu nhập thấp

Gói vay mua nhà cho người thu nhập thấp

Hãy cân đối khả năng tài chính của bạn

Việc cân đối khả năng tài chính sẽ giúp bạn lựa chọn được gói vay phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Theo đó, bạn cần liệt kê các khoản chi phí để xác định mức tài chính của mình bao gồm thu nhập của bạn sau khi đã chi trả các khoản sinh hoạt hàng ngày, đã đủ để vay chưa. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch trả nợ tốt hay không.

Tất nhiên, những điều này ngân hàng sẽ xem xét rất cẩn thận trước khi cho bạn vay để tránh rủi ro cho ngân hàng. Nhưng về phía bạn, bạn phải chủ động được các vấn đề thu chi và nợ phải trả, để tránh “bút sa gà chết”. Bởi, có rất nhiều người vì quá ham giá rẻ, vay ưu đãi mà sợ mất cơ hội đã vội vàng quyết định, để rồi sau đó oằn mình trả nợ.

Nên lựa chọn dự án nhà ở phù hợp

Xét từ phía người đi vay, nhiều người đang làm việc trong trung tâm thành phố nhưng lại mua nhà ở ngoại thành… gây bất tiện cho công việc, tốn thời gian và công sức cho những chặng đường xa, mất hết năng lượng để làm việc. Hơn nữa, với các căn nhà ở trong diện được hỗ tr muốn cho thuê, chuyển nhượng hoặc bán lại phải sau 5 năm. Nếu bạn mua mà thấy không ưng ý cũng khó bán lại ngay được.

Xét từ phía dự án của chủ đầu tư, hiện nay có khá nhiều phản ánh từ người dân. Sau những tháng ngày mong mỏi để nhận được nhà mới, sự háo hức bị dập tắt bởi chất lượng nhà ở xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu sinh sống. Nếu xem qua báo đài, bạn cũng thấy thực trạng nhiều căn chưa kịp tiến độ bàn giao, dự án bị đình công hoặc nhà bị xuống cấp là các vấn đề thường thấy. Vì vậy, hãy tìm hiểu rõ về các dự án mà bạn định mua.

Thực trạng người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến nay đã có 1.040 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Trong số đó có 248 dự án đã hoàn thành với quy mô xây dựng lên đến 103.500 căn hộ, tổng diện tích hơn 5,1 triệu mét vuông. Số lượng còn lại là các dự án đang được triển khai, chưa triển khai hoặc đang làm chủ đầu tư xây dựng.

 Con số trên vẫn còn khá khiêm tốn và chỉ dạt 41,4% mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tính đến năm 2002 tầm nhìn đến năm 2030. Các chuyên gia cho biết, kết quả thực hiện còn thấp do một số hạn chế về Luật Nhà ở và nguồn vốn cho vay ưu đãi còn hạn hẹp. Số lượng nhà ở xã hội còn rất ít so với nhu cầu ngày càng tăng của nhóm đối tượng khách hàng thuộc diện được hỗ trợ như cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động có thu nhập thấp.

Một tín hiệu đáng mừng dành cho người lao động là từ 1/1/2021, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại áp dụng với các khoản cho vay hỗ trợ nhà là 4,8%/năm, giảm 0,2% so với mức lãi suất của năm 2020. Như vậy, người có thu nhập thấp sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi là 4,3%/năm, thấp hơn 0,2% so với năm 2020.

Theo ông Vũ Quang Vinh - Chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản cho rằng, để người thu nhập thấp có thêm cơ hội được tiếp cận với các gói vay mua nhà giá rẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống thì cần có thểm chính sách ưu đãi với nhà ở thương mại giá rẻ như chính sách thuế, tiền thu đất, vay vốn... để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án này.

 

Trên đây là những kinh nghiệm về vay ưu đãi mua nhà cho người có thu nhập thấp mà khách hàng cần để ý đến hy vọng sẽ giúp mọi người vay mua và chọn được ngôi nhà như mong muốn.

Nếu còn điều gì vướng mắc hãy đăng ký để được tư vấn ngay

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua nhà

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *