avatart

khach

icon

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo - Cách "gỡ khó" về tài chính

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

- 09/07/2019

0

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

09/07/2019

0

Tham gia bảo hiểm y tế cho người bệnh hiểm nghèo để có chỗ dựa và giảm bớt về tài chính khi đứng trước những căn bệnh nan y.

Mục lục [Ẩn]

Tìm hiểu về bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Tuy nhiên, do không thực sự hiểu được ích lợi của việc tham gia BHYT, nên không ít người vẫn tiếc rẻ không mua BHYT. Chỉ đến khi bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn ập đến, cả gia đình phải “còng lưng” lo viện phí, có thể phải bán nhà, vay nặng lãi, dẫn tới khánh kiệt về kinh tế, thậm chí không thể điều trị do không lo đủ chi phí họ mới giật mình giá như mình đã mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

Bệnh hiểm nghèo đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt phổ biến ở nhóm từ 35 - 40 tuổi trở lên. Khi cơ thể bắt đầu yếu, hệ miễn dịch suy giảm nên dễ mắc các bệnh hơn những người khác. Có khi mắc bệnh hiểm nghèo nhưng dấu hiệu ở giai đoạn đầu không rõ nét, chưa phát hiện được nên chủ quan, tới khi bệnh tới giai đoạn nặng và đe dọa tính mạng thì mới biết.

Bệnh hiểm nghèo mặc dù đều là các căn bệnh nan y khó chữa nhưng với sự tiến bộ của khoa học và y tế, hiện nay hầu hết các bệnh trên đều đã có phương thức chữa trị, giảm thiểu tỷ lệ tử vong và duy trì sự sống cho người bệnh. Bảo hiểm y tế bệnh hiểm nghèo có thể giúp gia đình giảm bớt gánh nặng, khi được chi trả một khoản tiền lớn theo hợp đồng bảo hiểm của từng công ty.

Xem thêm: Bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo là gì?

Tìm hiểu về bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

Tiếc rẻ không mua BHYT là sai lầm của nhiều người dân Việt Nam

Tại sao nên mua bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo?

Kinh phí chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh hiểm nghèo luôn là áp lực khủng khiếp, đè nặng lên nguồn tài chính của gia đình bệnh nhân. Vậy để giảm thiểu các rủi ro tài chính đang rình rập khi mắc phải bệnh hiểm nghèo chúng ta cần tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo ngay hôm nay. Lý do nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo hay bảo hiểm ung thư vì:

  • Giúp người bị bệnh hiểm nghèo kéo dài thêm cuộc sống khi được chữa trị với chi phí do BHYT chi trả theo số phần trăm được hưởng.
  • Chi trả ngay các khoản kinh phí khi mắc các bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn đầu, ngay sau khi phát hiện bệnh, số tiền bảo hiểm nhanh chóng được trao cho khách hàng để hỗ trợ điều trị sớm, triệt để.
  • Khi sử dụng bảo hiểm sẽ được rút ngắn được thời gian chờ đợi khám bệnh còn mang đến cho người sử dụng dịch vụ y tế cao cấp.
  • Được chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, chuyên nghiệp, thậm chí bạn còn có thể điều trị bệnh dễ dàng tại các bệnh viện lớn trên thế giới.

Ví dụ: Với bệnh ung thư, nếu phát hiện sớm và kịp thời thì có thể ngăn chặn ung thư phát tác tới 30% - 40%. Người bệnh có thể được chữa khỏi nếu có phác đồ điều trị sớm (khoảng 70% sẽ qua khỏi). Tất nhiên chi phí cho một quy trình điều trị bệnh hiểm nghèo không phải là nhỏ, nó có thể lên tới hàng trăm triệu hay hàng tỷ đồng.

Đối với nhiều người thì số tiền đó là quá xa vời. Ngoài nỗi lo bệnh tật thì gánh nặng giá thuốc là nguyên nhân khiến họ mất đi cơ hội được kéo dài cuộc sống. Nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị trong những lúc thập tử nhất sinh. Hay có những trường hợp dù các bác sĩ cho biết có thể cứu được bệnh nhân nhưng gia đình vẫn “cắn răng” xin về vì nhà quá nghèo, lại không có BHYT chi trả cho ca phẫu thuật.

Và với mức phí dịch vụ thay đổi từ ngày 1/6/2017 theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT, thì chắc hẳn với nhiều người chưa có BHYT sẽ còn hoang mang nhiều hơn vì những chi phí khám chữa bệnh đối với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ là một con số rất lớn.

Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng CyberKnife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng. Hay phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng…

Đối với nhiều người bệnh, nhất là người bệnh nghèo khi phải đi khám chữa bệnh, đi nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của chiếc thẻ BHYT, của chính sách BHYT. Chiếc thẻ BHYT nhỏ bé đó không chỉ là chiếc phao cứu sinh giúp người bệnh và gia đình họ không bị rơi vào cảnh cùng cực vì có bệnh bởi đã có Quỹ BHYT chi trả hầu hết những dịch vụ, những loại thuốc trong danh mục mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc… Thế nên, dù nghèo khó tới đâu bạn cũng cần phải mua bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo nhé!!

Xem thêm: Bảo hiểm y tế bệnh hiểm nghèo: San sẻ gánh nặng chi phí

Bệnh hiểm nghèo đang ngày càng phổ biến, phát triển phức tạp cả về bệnh và hướng điều trị

Bệnh hiểm nghèo đang ngày càng phổ biến, phát triển phức tạp cả về bệnh và hướng điều trị

Đối tượng tham gia bảo hiểm

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 và Điều 4 Quyết định số 14/2012/QĐT-Tg sửa đổi; bổ sung Quyết định 139/2002/QĐ-TTg về đối tượng hưởng bảo hiểm y tế bệnh hiểm nghèo như sau:

“Điều 2. Đối tượng được hưởng chế độ khám, chữa bệnh theo Quyết định này gồm:

Người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.”

Có thể bạn quan tâm: Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế 

Quyền lợi khám chữa bệnh cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Căn cứ theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 22 của Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về mức hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo::

“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

........

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác“.

Tuy nhiên, bên cạnh đó theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung năm 2014:

“c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến“.

Như vậy, ngoài ra, trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm thì được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT.

Xem thêm: Bảo hiểm y tế với bệnh ung thư và những điều cần biết

Quyền lợi khám chữa bệnh cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Chi phí cho mỗi ca điều trị là một số tiền lớn, đặc biệt là đối với những người nghèo

Phí bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

Với những người không có BHYT sẽ phải tự chi trả hoàn toàn. Nếu người chỉ có mức thu nhập trung bình chắc chắn gặp khó khăn trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài.

Như vậy rõ ràng là việc tham gia bảo hiểm y tế sẽ rất có lợi, đặc biệt là đối với những người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo. Vì chỉ bỏ ra khoảng hơn 600.000 đồng để mua thẻ BHYT, mà nếu không may ốm đau, bệnh tật thì đã yên tâm vì có Quỹ BHYT chi trả. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ những ích lợi để tham gia BHYT là sự lựa chọn thiết thực bảo đảm sức khỏe và tài chính của bản thân và gia đình.

Xem thêm: Mua bảo hiểm y tế bệnh hiểm nghèo bao nhiêu tiền?

Phí bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

Tấm thẻ BHYT cực kỳ hữu dụng cho những ca điều trị có chi phí lớn

Trên đây là thông tin chi tiết về bài viết bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo cách gỡ khó về tài chính cho mọi gia đình hiện nay, hy vọng đã mang tới những thông tin bổ ích cho các khách hàng tham khảo. Như vậy đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí cao mà không có khả năng chi trả viện phí sẽ được nhà nước hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh.

Bạn có thể yêu cầu tư vấn mua bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo ngay Tại Đây nhé!!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *