avatart

khach

icon

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì? So sánh bảo hiểm TNDS và tự nguyện

Kiến thức bảo hiểm ô tô

- 16/08/2024

0

Kiến thức bảo hiểm ô tô

16/08/2024

0

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là giải pháp bảo vệ bạn và phương tiện trước những rủi ro khi tham gia giao thông. Vậy bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì? Người mua sẽ được hưởng quyền lợi gì khi tham gia? Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là một hình thức bảo hiểm không bắt buộc nhằm bảo vệ tài chính cho chủ xe khi không may xảy ra tai nạn. Khi tham gia bảo hiểm này, bạn sẽ được bồi thường cho các thiệt hại về tài sản do xe của bạn gây ra cho người và tài sản của người khác trong những trường hợp sau:

  • Tai nạn giao thông: Khi xe của bạn va chạm với xe khác, người đi bộ, xe đạp, hoặc các vật thể khác.
  • Hỏa hoạn, cháy nổ: Khi xe của bạn bị cháy nổ do bất kỳ nguyên nhân nào.
  • Trộm cắp, mất cắp toàn bộ xe: Khi xe của bạn bị mất cắp hoặc trộm cắp toàn bộ.
  • Thiệt hại do thiên tai: Khi xe của bạn bị thiệt hại do thiên tai như bão, lũ lụt,...
  • Vật thể lạ rơi vào xe: Khi xe của bạn bị thiệt hại do vật thể lạ rơi vào.
  • Mất cắp, thất lạc các bộ phận xe: Khi các bộ phận xe của bạn bị mất cắp hoặc thất lạc.

Việc mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là hoàn toàn không bắt buộc đối với mọi chủ xe. Sản phẩm này chỉ có ý nghĩa gia tăng tính đảm bảo cho các đối tượng cũng như bảo vệ tài sản, phương tiện của chủ sở hữu.

thebank_quytrinhboithuongbaohiemoto_2_1723779244

Việc mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là hoàn toàn không bắt buộc đối với mọi chủ xe

Chi phí mua bảo hiểm ô tô tự nguyện là bao nhiêu?

Hiện nay, mức phí tham gia bảo hiểm ô tô tự nguyện có tỷ lệ dao động từ 0,1% - 2,04 số tiền bảo hiểm. Cụ thể, bạn có thể tham khảo mức phí ở từng loại bảo hiểm ô tô tự nguyện trong bảng sau:

Tiêu chí

Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ô tô

Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe

Bảo hiểm TNDS tự nguyện

Phí bảo hiểm

1,26 - 2,04 x STBH

0,1% - 0,5% x STBH

0,3% - 2% x STBH

Số tiền bảo hiểm (STBH)

300.000.000 - 1.000.000.000

10.000.000 - 1.250.000.000

1.000.000.000 - 10.000.000.000 

Lưu ý: Mức tỷ lệ bảo hiểm cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào loại xe, số năm lưu hành và chính sách của từng công ty bảo hiểm.

Có nên mua bảo hiểm tự nguyện cho ô tô hay không?

Mặc dù không phải là sản phẩm bảo hiểm bắt buộc, tuy nhiên việc mua bảo hiểm tự nguyện mang đến nhiều lợi ích giúp khắc phục các sự cố không mong muốn như tai nạn hay mất cắp… Do đó, đây là sản phẩm mà bạn nên cân nhắc lựa chọn để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng phương tiện.

Đối với bảo hiểm vật chất, trường hợp xe xảy ra tai nạn, cháy nổ hoặc các vật khác va chạm mà không thể sửa chữa thì chủ xe có thể được bồi thường hoàn toàn. Trường hợp bị mất cắp, chủ xe có thể được bồi thường lên tới 75% giá trị xe.

Thực tế, bảo hiểm nguyện ô tô mang đến nhiều lợi ích hỗ trợ bên lề hấp dẫn, đây là điều mà bảo hiểm bắt buộc không thể đáp ứng toàn bộ. Dưới đây là những quyền lợi cơ bản mà bạn nhận được khi tham gia bảo hiểm ô tô tự nguyện:

Quyền lợi về vật chất:

  • Bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông: Đây là quyền lợi quan trọng nhất của bảo hiểm ô tô tự nguyện. Khi xe của bạn gây thiệt hại cho người và tài sản của người khác trong tai nạn giao thông, bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại đó. Mức bồi thường sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm bạn lựa chọn và mức độ thiệt hại thực tế.
  • Bồi thường thiệt hại do hỏa hoạn, cháy nổ: Bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại về vật chất do xe của bạn bị hỏa hoạn, cháy nổ gây ra, bao gồm thiệt hại về xe và các tài sản khác trên xe.
  • Bồi thường thiệt hại do trộm cắp, mất cắp toàn bộ xe: Nếu xe của bạn bị mất cắp hoặc trộm cắp toàn bộ, bảo hiểm sẽ bồi thường cho bạn giá trị của xe theo hợp đồng bảo hiểm.
  • Bồi thường thiệt hại do thiên tai: Bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại về vật chất do xe của bạn bị thiên tai như bão, lũ lụt,... gây ra.
  • Bồi thường thiệt hại do vật thể lạ rơi vào xe: Bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại về vật chất do xe của bạn bị vật thể lạ rơi vào gây ra.
  • Bồi thường thiệt hại do mất cắp, thất lạc các bộ phận xe: Bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại do các bộ phận xe của bạn bị mất cắp hoặc thất lạc.

Quyền lợi về hỗ trợ: 

  • Chi trả chi phí sửa chữa xe: Khi xe của bạn bị hư hỏng do tai nạn hoặc các sự cố khác, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí sửa chữa xe tại các garage có hợp đồng với công ty bảo hiểm.
  • Chi trả chi phí cứu hộ xe: Khi xe của bạn bị hư hỏng và cần được cứu hộ, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí cứu hộ xe.
  • Chi trả chi phí xe cứu thương: Khi bạn hoặc người ngồi trên xe bị thương do tai nạn, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí xe cứu thương để đưa bạn đến bệnh viện.
  • Chi trả chi phí luật sư: Khi bạn gặp tranh chấp pháp lý liên quan đến tai nạn giao thông, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí luật sư để hỗ trợ bạn giải quyết tranh chấp.

Lưu ý: Từng gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định về điều kiện và quyền lợi của người tham gia được hưởng.

thebank_baohiemthanvooto_1723788459

Bảo hiểm nguyện ô tô mang đến nhiều lợi ích hỗ trợ bên lề hấp dẫn

Sự khác biệt giữa bảo hiểm ô tô tự nguyện và TNDS bắt buộc

Bảng so sánh bảo hiểm ô tô tự nguyện và bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc ô tô:

Tiêu chí

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô

Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô

Giá trị pháp lý

Không có giá trị pháp lý khi được CSGT yêu cầu xuất trình

Có giá trị pháp lý, cần xuất trình khi được CSGT yêu cầu

Đối tượng bồi thường

Cho người lái xe và người ngồi trên xe

Cho bên thứ 3 (người bị nạn do lỗi của chủ xe)

Phạm vi bồi thường

Có thể bồi thường cho thiệt hại về vật chất (thân vỏ xe, hàng hoá trên xe) lẫn con người (người ngồi trên xe) trong các tai nạn bất khả kháng: Thiên tai, hoả hoạn, va chạm…

Bồi thường cho chủ xe (người được bảo hiểm) trong các trường hợp xảy ra tai nạn làm tổn hại đến bên thứ 3

Chi phí

Người mua có thể tự chọn mức đóng, tuỳ vào loại bảo hiểm, loại xe và thời hạn bảo hiểm

Xe ô tô không kinh doanh vận tải: 437.000 - 1.825.000 VND 

Xe ô tô kinh doanh vận tải: 756.000 - 4.632.000 VND

Thời hạn hiệu lực

Tùy theo nhu cầu của người tham gia

Từ 01 năm - 03 năm

Những lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô tự nguyện

Để lựa chọn được gói bảo hiểm ô tô tự nguyện phù hợp và tối ưu cho nhu cầu của bản thân, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đọc kỹ điều khoản hợp đồng: Đây chính là lý do gây nên những tranh cãi và kiện tụng đó là người ký hợp đồng bảo hiểm không nắm rõ quy định, quy trình bảo hiểm. Hiện nay đa số khách hàng thường không hay quan tâm đến các điều kiện trong điều khoản hợp đồng như quá hạn đăng kiểm, xe sử dụng không đúng mục đích đăng ký, lái xe khi gây tai nạn không có bằng B2 hay mua bảo hiểm thiếu phần cần bảo hiểm... Chính vì thế bạn cần nghiên cứu kĩ hợp đồng để tránh bị mất quyền lợi khi bồi thường.
  • Mức chi phí hợp lý: Ngoài việc tìm hiểu kỹ các điều khoản hợp đồng ra, bạn cần cân nhắc những tiêu chí về chi phí hiện tại các công ty bảo hiểm đang cạnh tranh nhau cả về giá cả và chất lượng. Hãy xem xét giá bảo hiểm ô tô của ít nhất 3 công ty để xem đơn vị nào phù hợp với túi tiền của bạn nhất. Khi xảy ra sự cố, giữ nguyên hiện trường và liên lạc ngay với công ty bảo hiểm để giải quyết.
  • Chọn mức miễn thường cao: Có một thực tế là khi khách hàng lựa chọn mức miễn thường sẽ có xu hướng lái xe an toàn hơn nhằm tiết kiệm chi phí sửa chữa cũng như hạn chế yêu cầu bồi thường đối với những tổn thất nhỏ. Vì thế, đó cũng là một cách để tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm và hưởng phí bảo hiểm thấp hơn khi tiếp tục ký hợp đồng vào những năm sau.
  • Bồi thường bảo hiểm: Bạn hãy tìm hiểu kỹ về dịch vụ bồi thường bảo hiểm ô tô của công ty bạn quan tâm có nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hay không. Yêu cầu đại lý hay công ty bảo hiểm hướng dẫn các bước quy trình đòi bồi thường, cần cung cấp những tài liệu/chứng cứ gì. Thông thường, trước tiên công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn tóm tắt mô tả về tai nạn, và cung cấp biên bản của công an nếu có.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Tìm hiểu mức độ hợp tác của công ty bảo hiểm với gara, tránh đi lại nhiều lần vì thủ tục rườm rà. Bên cạnh đó là dịch vụ cứu hộ 24/24h, đội ngũ nhân viên giải quyết bồi thường chuyên nghiệp, tận tâm,...

Những câu hỏi thường gặp khi mua bảo hiểm tự nguyện ô tô

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện là gì?

Đây là loại hình bảo hiểm không bắt buộc mà chủ xe có thể lựa chọn mua để mở rộng mức độ bảo vệ cho bản thân và người thứ ba khi tham gia giao thông. Loại bảo hiểm này chủ xe có thể lựa chọn mua hoặc không. Mức phí bảo hiểm sẽ do công ty bảo hiểm quy định.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là gì?

Đây là loại bảo hiểm bao gồm trách nhiệm dân sự liên quan đến việc bồi thường thiệt hại về thương tích hoặc bệnh tật cho bên thứ ba hoặc thiệt hại về tài sản của bên thứ ba, do người được bảo hiểm gây ra. Loại bảo hiểm này yêu câu mọi chủ xe đều phải mua và mức phí được quy định bởi Nhà nước.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu hơn về khái niệm “bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?” Bên cạnh bảo hiểm TNDS ô tô bắt buộc, việc tham gia bảo hiểm xe ô tô tự nguyện là điều cần thiết, đây là giải pháp bảo vệ tối ưu cho chủ xe và những người khác khi tham gia giao thông. Việc có nên mua bảo hiểm ô tô tự nguyện hay không đồng nghĩa với việc bạn có muốn bảo vệ bản thân và chiếc xe của mình hay không? Bởi lẽ, sản phẩm này không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi, tránh những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra trong tương lai mà còn giúp bạn vững tay lái hơn khi tham gia giao thông.

Để được tư vấn miễn phí về các loại bảo hiểm ô tô tự nguyện hoặc bắt buộc, bạn có thể để lại thông tin theo form dưới đây.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm ô tô

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *