avatart

khach

icon

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì? Quyền lợi và biểu phí khi mua

Kiến thức bảo hiểm ô tô

- 16/08/2024

0

Kiến thức bảo hiểm ô tô

16/08/2024

0

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có hàng chục nghìn vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bởi vậy nhu cầu bảo vệ sức khỏe và tài sản trước những rủi ro có thể gặp phải khi tham gia giao thông đang ngày càng được chú trọng. Vậy bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì? Có nên mua loại bảo hiểm này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là sản phẩm bảo hiểm giúp bồi thường thiệt hại cho phần thân vỏ và các bộ phận liên quan của xe ô tô khi xảy ra tai nạn, va chạm, lật đổ, chìm, cháy nổ, mất cắp hoặc các sự cố bất ngờ khác.

“Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô gồm những gì”, đây là phần dành cho phụ kiện bên ngoài của xe bao gồm: Cabin, ca lăng, capo, chắn bùn, toàn bộ cửa và kính, toàn bộ đèn và gương, gạt nước, rửa kính, toàn bộ phần vỏ kim loại, nhựa hoặc gỗ… (thuộc tổng thành thân vỏ). 

Nói một cách đơn giản hơn, bảo hiểm thân vỏ ô tô bảo vệ "chiếc áo" của xe bạn. Khi xe gặp sự cố, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng, giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.

Quyền lợi khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Tùy từng gói bảo hiểm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định cụ thể về điều kiện và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có tác dụng gì? Dưới đây là những quyền lợi chung mà phần lớn các công ty bảo hiểm đang áp dụng:

  • Thanh toán chi phí sửa chữa, thay mới: Người tham gia bảo hiểm được thanh toán chi phí để sửa chữa, thay mới (nếu không thể sửa chữa) bộ phận bị tổn thất hoặc trả tiền cho chủ xe để bù đắp tổn thất trên cơ sở xác định được chi phí sửa chữa, khắc phục tổn thất có thể phải trả.
  • Bồi thường tổn thất: Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại mà công ty bảo hiểm sẽ xem xét và quyết định bồi thường tổn thất bộ phận hay bồi thường tổn thất toàn bộ.

>> Để tìm hiểu các công ty bảo hiểm ô tô uy tín trên thị trường, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Top 3 công ty bán bảo hiểm ô tô online đơn giản, nhanh chóng

thebank_baohiemthanvooto_1723788459Bảo hiểm thân vỏ ô tô bảo vệ "chiếc áo" của xe bạn

Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm thân vỏ ô tô thông thường dao động vào mức 1,4% - 2,0% giá trị của xe, tùy vào các điều kiện và điều khoản được quy định theo trong hợp đồng.

Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ ô tô:

Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phần trăm x Giá trị xe

Trong đó, tỷ lệ phần trăm được xác định theo cách tính sau đây:

  • Đối với xe mới, giá trị của xe sẽ được tính theo giá niêm yết của hãng trên thị trường.
  • Đối với xe đã qua sử dụng, ta có thể xác định theo công thức sau:

Giá trị của xe = Tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của xe x Giá trị xe mới 100%

Trong đó, giá trị xe mới được tính bằng giá xe niêm yết trên thị trường ngay tại thời điểm người mua tham gia bảo hiểm thân vỏ. Tỷ lệ phần trăm chất lượng xe sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng của xe, cụ thể như sau:

  • Xe có thời gian sử dụng dưới khoảng 1 năm, tỷ lệ là 100%
  • Xe có thời gian sử dụng từ 1 - 3 năm, tỷ lệ là 85%
  • Xe có thời gian sử dụng từ 3 - 6 năm, tỷ lệ là 70%
  • Xe đã qua sử dụng từ 6 - 10 năm, tỷ lệ là 70%
  • Xe sử dụng được trên 10 năm, tỷ lệ là 40%

Ngoài ra, mức khấu trừ đối với các loại xe như sau:

  • Xe không tham gia kinh doanh vận tải: 500.000 đồng/vụ
  • Xe tham gia kinh doanh vận tải: 1.000.000 đồng/vụ

Ví dụ: Một chiếc xe mới hoàn toàn 100% có mức giá xuất hóa đơn là 500.000.000 VND, mức phí bảo hiểm nhận được là 1,4% thì giá mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là: 1,4% x 500.000.000 = 7.000.000 VND

Quy trình giám định thanh toán bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Thông thường quy trình bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ diễn ra như sau: 

  • Khắc phục sửa chữa (nếu có thể): Công ty bảo hiểm ô tô sẽ giới thiệu nơi bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất, hoặc bạn có thể chọn mang xe đi sửa chữa ở cơ sở sửa chữa đã thỏa thuận khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Phí sửa chữa sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán theo quy định bảo hiểm thân vỏ.
  • Nếu không thể sửa chữa hoặc bộ phận hư hỏng không thể thay thế: Trường hợp này công ty bảo hiểm sẽ bồi thường bằng tiền mặt.

Khi nào được bảo hiểm thân vỏ ô tô

Tùy thuộc vào gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định riêng về phạm vi bảo hiểm thân vỏ ô tô. Dưới đây là những trường hợp phổ biến mà chủ xe được hưởng quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô:

  • Tai nạn bất ngờ: Những trường hợp lái xe trong những trường hợp như: Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hỏa hoạn, cháy, nổ, bị các vật thể khác rơi/va chạm vào.
  • Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bao gồm các trường hợp bão, lũ lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.
  • Mất cắp toàn bộ xe: Xe được bảo hiểm bị mất cắp toàn bộ sẽ được công ty bảo hiểm xem xét bồi thường theo quy định. 

thebank_baohiemthanvooto_1723788459

Tùy thuộc vào gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định riêng về phạm vi bảo hiểm thân vỏ ô tô

Các trường hợp không được bồi thường bảo hiểm thân vỏ

Công ty bảo hiểm có quyền từ chối bảo hiểm thân vỏ đối với 8 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
  • Trường hợp 2: Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe Cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
  • Trường hợp 3: Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ.
  • Trường hợp 4: Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Trường hợp 5: Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp 6: Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
  • Trường hợp 7: Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
  • Trường hợp 8: Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu hơn về khái niệm “Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?” Trên thực tế, bảo hiểm thân vỏ ô tô là sản phẩm thiết yếu giúp bạn bảo vệ tài sản của mình trước những rủi ro có thể gặp phải khi tham gia giao thông.

>> Nếu bạn đang có nhu cầu quan tâm đến quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô, hãy tham khảo thêm bài viết sau: [Chi tiết] Quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại thông tin bên dưới để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3,5 (3 lượt)

3,5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm ô tô

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *