avatart

khach

icon

Những điều nên cân nhắc khi đầu tư chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Trong nửa đầu năm 2019, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có sự tăng trưởng vô cùng mạnh, trở thành hai hình thức chứng khoán được các nhà đầu tư săn đón.

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành chứng nhận sở hữu vốn điều lệ hoặc cổ phần của nhà đầu tư đối với công ty đó. Tuy không có sự bảo đảm chắc chắn như một số loại chứng khoán khác, nhưng cổ phiếu có thể được chia lời nhiều hơn nếu tình hình kinh doanh của công ty phát hành tăng trưởng tốt.

Trong thời kỳ lên giá, thị trường thường kéo theo 70-80% loại cổ phiếu cũng lên. Khi xuống giá cũng tương tự. Giá một loại chứng khoán sẽ tăng hoặc giảm dựa vào số lượng cung cầu trên thị trường chứng khoán.

Xem thêm: Tự tin mua cổ phiếu với sản phẩm cho vay thế chấp chứng khoán.

Cổ phiếu tăng giá trên thị trường chứng khoán

Cổ phiếu tăng giá trên thị trường chứng khoán

Ưu điểm

Ưu điểm của cổ phiếu, đầu tiên phải nói đến là giá cổ phiếu trên thị trường có thể cao hơn mệnh giá thực của cổ phiếu đó tùy thuộc vào cung cầu trên thị trường

Thứ hai là cổ phiếu có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt bởi cổ đông được quyền chuyển nhượng sở hữu cổ phần dưới hình thức bán lại cổ phiếu tạo nên tính thanh khoản cao cho người sở hữu.

Thứ ba, cổ phiếu có giá trị như một tài sản, có thể được lưu thông dưới dạng là tài sản bằng hình thức tặng quà hay là quyền thừa kế.

Điểm cần lưu ý

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn cần phải thận trọng trong việc lựa chọn các công ty phát hành để mua cổ phiếu bởi vì giá cổ phiếu biến động rất mạnh. Giá biến động nhiều nhất là trên thị trường thứ cấp (thị trường mua bán giữa các nhà đầu tư), do giá chịu tác động của nhiều yếu tố, và yếu tố quan trọng nhất là kết quả kinh doanh của công ty.

Theo đó, khi doanh nghiệp làm ăn phát đạt thì cổ đông được hưởng lợi nhuận nhiều hơn so với các loại chứng khoán khác có lãi suất cố định. Ngược lại, khi làm ăn khó khăn hoặc thua lỗ, cổ tức có thể rất thấp hoặc không có cổ tức. Vì thế, các nhà đầu tư cần cân nhắc việc đánh giá chọn lựa các doanh nghiệp để đầu tư cũng như là thời điểm mua bán cổ phiếu thích hợp.

Đăng ký ngay

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán do công ty quản lý quỹ đại diện cho một quỹ đầu tư chứng khoán phát hành, xác nhận quyền hưởng lợi của người đầu tư đối với quỹ. Tương tự như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ là giấy chứng nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với vốn góp trong quỹ đầu tư đó.

Xem thêm: Nên đầu tư vào quỹ mở nào để đạt hiệu quả nhất

Chứng chỉ quỹ ít rủi ro hơn cổ phiếu

Chứng chỉ quỹ ít rủi ro hơn cổ phiếu

Ưu điểm

Ưu điểm của chứng chỉ quỹ chính là giảm thiếu các rủi ro bằng cách đa dạng hoá đầu tư và nhà đầu tư không còn phải đau đầu cân nhắc nên đầu tư ở đâu nữa vì các việc ấy đã có các chuyên có nhiều kinh nghiệm đứng ra phân tích và lựa chọn, do đó độ an toàn của chứng chỉ quỹ cao hơn các loại chứng khoán khác.

Không chỉ vậy, tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ cũng được các nhà đầu tư đánh giá cao. Nhà đầu tư có thể bán chứng chỉ quỹ của mình cho công ty quản lý quỹ (đối với quỹ mở) để thu tiền mặt.

Điểm cần lưu ý

Dù vậy, các nhà đầu tư cũng cần lưu tâm khi lựa chọn hình thức đầu tư này, chứng chỉ quỹ là một hình thức đầu tư gián tiếp thông qua công ty quản lý quỹ vì vậy các nhà đầu tư sẽ giữ vai trò bị động trong quá trình đầu tư, việc đầu tư thành công hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng và kinh nghiệm của người quản lý quỹ. Do đó, việc tìm hiểu kỹ về các quỹ đầu tư trước khi quyết định là cần thiết để nhà đầu tư có thể yên tâm phụ thuộc vào nhà quản lý quỹ.

Nên chọn chứng chỉ quỹ hay cổ phiếu?

Chứng chỉ quỹ được đánh giá là ít rủi ro hơn cổ phiếu bởi vì việc lựa chọn đầu tư cổ phiếu do các nhà đầu tư tự quyết định, theo dõi biến động trong khi chứng chỉ quỹ có các nhà quản lý quỹ có kinh nghiệm thay mặt nhà đầu tư thực hiện. Một điểm khác biệt nữa là quỹ đầu tư chứng khoán ngành nghề hoạt động chính là đầu tư chứng khoán, vì vậy có thể đầu tư ở nhiều lĩnh vực ngành nghề đa dạng.

Tuy vậy, lợi nhuận đem về từ cổ phiếu có thể sẽ lớn hơn nhiều lần với chứng chỉ quỹ, một phần do các quỹ có xu hướng đầu tư thận trọng, rải đều danh mục đầu tư gồm số lượng lớn chứng khoán với mục đích vừa kiếm lợi nhuận nhưng cũng kiểm soát rủi ro. Trong khi, nhà đầu tư cá nhân thường đầu tư với một danh mục ít hơn, qua đó hưởng hoàn toàn lợi nhuận từ tăng sự tăng giá của số cổ phiếu đó. 

Một điểm cần chú ý, người nắm giữ cổ phiếu trong công ty cổ phần có quyền biểu quyết hoặc quyết định trong công ty nhưng người nắm giữ chứng chỉ quỹ không có quyền tương tự trong công ty quản lý quỹ.

Nếu nhà đầu tư không muốn phải suy nghĩ bận tâm nhiều về mỗi giao dịch mà chỉ cần đến mỗi kỳ lấy lơi nhuận thì chứng chỉ quỹ là một hình thức đầu tư hợp lý. Nếu nhà đầu tư mong muốn tự mình tìm hiểu lựa chọn các công ty phát hành để góp vốn hay đầu tư trên thị trường chứng khoán thì nên chọn đầu tư cổ phiếu.

Mỗi hình thức trên đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau, tuỳ theo mục đích đầu tư mà các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *