avatart

khach

icon

Những lưu ý khi mở mở tài khoản lưu ký chứng khoán tại VSD

Chứng khoán

- 18/09/2019

0

Chứng khoán

18/09/2019

0

Lưu ký chứng khoán VSD là hoạt động nhận ký gửi, bảo quản an toàn, chuyển giao và ghi nhận sở hữu chứng khoán của khác hàng trên hệ thống tài khoản lưu ký chứng khoán.

Mục lục [Ẩn]

Lưu ký chứng khoán tại VSD như nào?

Lưu ký chứng khoán tại VSD là hoạt động nhận ký gửi, bảo quản an toàn, chuyển giao và ghi nhận sở hữu chứng khoán của khác hàng trên hệ thống tài khoản lưu ký chứng khoán do Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu.

Lưu ký chứng khoán VSD

Tìm hiểu ngay: Biểu phí lưu ký chứng khoán

Theo quy định của Luật chứng khoán, chứng khoán của công ty đại chúng (bao gồm chứng khoán của các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán và chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết) phải được lưu ký tập trung tại VSD trước khi thực hiện giao dịch. 

Lưu ký chứng khoán tại VSD được thực hiện những quyền gì

Trung tâm lưu ký chứng khoán cung cấp dịch vụ thực hiện quyền cho người sở hữu chứng khoán đối với các chứng khoán đăng ký tại VSD. Các loại quyền bao gồm:

  • Quyền bỏ phiếu
  • Quyền nhận cổ tức bằng tiền
  • Quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu, thưởng cổ phiếu
  • Quyền nhận lãi và gốc trái phiếu, tín phiếu kho bạc
  • Quyền mua cổ phiếu phát hành thêm
  • Quyền chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi
  • Quyền thay đổi tên, tách, gộp cổ phiếu
  • Quyền hoán đổi, sáp nhập cổ phiếu
  • Các quyền khác theo quy định của pháp luật

Trung tâm lưu ký chứng khoán VSD là đơn cung cấp dịch vụ lưu ký chứng khoán

Hệ thống Lưu ký chứng khoán tại VSD cho phép tính toán, phân bổ chính xác quyền cho người sở hữu chứng khoán chưa lưu ký và đã lưu ký theo tỷ lệ thực hiện do Tổ chức phát hành thông báo, đồng thời cung cấp Danh sách tổng hợp phân bổ quyền cho Tổ chức phát hành trong thời gian ngắn nhất.

Đối với chứng khoán đã lưu ký, thông tin quyền của người sở hữu chứng khoán sẽ được theo dõi trên hệ thống tài khoản của thành viên lưu ký và VSD. Khi thực hiện quyền, VSD sẽ tự động hạch toán và phân bổ quyền cho người sở hữu chứng khoán thông qua tài khoản của người sở hữu chứng khoán mở tại thành viên lưu ký.

Xem thêm: Những quy định về lưu ký chứng khoán

Đăng ký ngay

Những lưu ý khi mở tài khoản lưu ký

1. Khi mở tài khoản lưu ký
Những nhà đầu tư nên cung cấp địa chỉ liên lạc rõ ràng, chính xác và đầy đủ cho thành viên lưu ký. Điều này rất quan trọng vì nhà đầu tư có thể gặp phải những bất tiện và thậm chí thiệt hại sau này.

Chẳng hạn, khi địa chỉ trên các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân được sử dụng để làm các thủ tục mở tài khoản lưu ký, trong khi địa chỉ cư trú hiện tại khác với địa chỉ trên chứng minh nhân dân. Các thư từ liên lạc của tổ chức phát hành, Trung tâm giao dịch chứng khoán và thành viên lưu ký trong thời gian thực hiện quyền sẽ không đến đúng nơi nhà đầu tư ở.

Việc này có thể đưa đến vô số bất tiện trong quá trình xử lý quyền từ thành viên lưu ký chứng khoán VSD, Trung tâm giao dịch chứng khoán cho đến tổ chức phát hành như chậm trễ, chỉnh sửa hồ sơ thực hiện quyền, hoặc thậm chí đôi khi nhà đầu tư bị từ chối phân bổ quyền.

2. Người đứng tên lưu ký chứng khoán phải chính là chủ sở hữu chứng khoán

Khi tham gia mở tài khoản lưu lý thì điều qua trọng là bạn phải xem số seri của những tờ chứng chỉ chứng khoán cũng đúng là số seri của chủ sở hữu đã đăng ký quyền sở hữu tại tổ chức phát hành.

Những lưu ý khi lưu ký chứng khoán

Đối với cổ phiếu ghi danh, nếu chủ sở hữu là người được chuyển nhượng hợp pháp trước khi có hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán, thì mặt sau của tờ chứng chỉ phải có chữ ký của người chuyển nhượng liền kề trước đó và chữ ký của người có thẩm quyền và con dấu của tổ chức phát hành xác nhận việc chuyển nhượng đó. Nếu các yếu tố này không đúng như vậy, chứng khoán sẽ bị từ chối lưu ký

3. Các tờ chứng chỉ chứng khoán bị hỏng, bị nhòe không thể nhận diện được các thông tin cơ bản trên đó sẽ bị từ chối lưu ký

Trong trường hợp này cần liên hệ với tổ chức phát hành để xin được đổi lại tờ chứng chỉ chứng khoán mới.

Đừng để các giấy tờ quan trọng bị hỏng

Hy vọng sau bài viết này mọi người sẽ biết thêm một chút kiến thức về lưu ký chứng khoán tại VSD!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *