avatart

khach

icon

Những quy định lưu ký chứng khoán được cập nhật mới nhất hiện nay

Chứng khoán

- 28/08/2019

0

Chứng khoán

28/08/2019

0

Trước khi quyết định tham gia sàn chứng khoán, khách hàng cần tìm hiểu kỹ những quy định lưu ký chứng khoán để việc giao dịch trở nên thuận tiện hơn.

Mục lục [Ẩn]

Định nghĩa về lưu ký chứng khoán

Theo quy định của Luật chứng khoán 2006 số 70/2006/QH11 định nghĩa lưu ký chứng khoán là việc nhận ký gửi, bảo quản, chuyển giao chứng khoán cho khách hàng tham gia, giúp khách hàng thực hiện các quyền sở hữu chứng khoán như: quyền bỏ phiếu, quyền nhận cổ phiếu thưởng, quyền nhận lãi và vốn gốc trái phiếu, các loại cổ tức bằng cổ phiếu hoặc bằng tiền, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền chuyển đổi trái phiếu...

 Hoạt động lưu ký chứng khoán thông qua thành viên

Nói cách khác, lưu ký chứng khoán là một trong những điều kiện để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán bằng cách ký hợp đồng mở tài khoản tại các thành viên lưu ký. Chứng khoán sau khi được lưu ký sẽ ghi nhận vào tài khoản đứng tên nhà đầu tư. Từ đây, tài khoản nhà đầu tư sẽ được ghi tăng hoặc giảm mà không cần phải trao tay các giấy tờ, chứng chỉ chứng khoán.

Quy định về hệ thống lưu ký chứng khoán

Quy định lưu ký chứng khoán nêu rõ hệ thống lưu ký bao gồm Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và các thành viên lưu ký. Trong đó thành viên lưu ký là công ty chứng khoán, các ngân hàng thương mại có giấy phép kinh doanh hoạt động tại Việt Nam. Giấy phép này phải được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký và được Trung tâm lưu ký chấp thuận là thành viên chính thức.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng tham gia, thành viên lưu ký có nhiệm vụ mở tài khoản chứng khoán một cách chi tiết và quản lý tách biệt tài sản của từng cá nhân, tránh tình trạng lẫn lộn khó kiểm soát.

Theo quy định lưu ký chứng khoán, tài sản chứng khoán của khách hàng tại thành viên lưu ký là tài sản thuộc sở hữu của khách hàng và quản lý tách biệt riêng với tài sản của thành viên. Thành viên lưu ký tuyệt đối không được sử dụng chứng khoán trong tài khoản của khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào, nếu bị phát hiện sẽ xử phạt theo quy định pháp luật.

Đăng ký ngay

Những nguyên tắc trong quy định lưu ký chứng khoán

Để thực hiện đúng quy định lưu ký chứng khoán, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các nguyên tắc trong lưu ký về các phía liên quan, cụ thể như sau:

Hai cấp bắt buộc quản lý việc lưu ký của khách hàng: khách hàng lưu ký chứng khoán tại thành viên lưu ký và thành viên lưu ký tái lưu ký chứng khoán của khách hàng tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Tìm hiểu ngay: Tại sao nhà đầu tư phải lưu ký chứng khoán?

 

 Tài khoản khách hàng được ủy quyền cho thành viên lưu ký

Thành viên nhận lưu ký các chứng khoán này thực hiện công việc với tư cách là người được khách hàng ủy quyền tiến hàng các hoạt động nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán. Vì thế để lưu ký chứng khoán, điều đầu tiên chính là khách hàng phải ký hợp đồng mở tài khoản với người trực tiếp quản lý lưu ký của mình để nắm rõ thông tin trong quá trình giao dịch.

Trung tâm lưu ký chứng khoán có nhiệm vụ nhận tái lưu ký chứng khoán từ các thành viên với tư cách là người được ủy quyền thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới các hoạt động cần thiết. Để tái lưu ký, thành viên phải là người mở tài khoản lưu ký chứng khoán cho khách hàng nhưng sẽ đứng tên thành viên lưu ký tại nơi dung nhất là Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Quy định về hiệu lực lưu ký chứng khoán

Giao dịch lưu ký chứng khoán chính thức có hiệu lực kể từ khi Trung tâm lưu ký chứng khoán tiến hành hạch toán trên tài khoản được thành viên lưu ký mở tại đây.

Việc hạch toán, chuyển khoản chứng khoán bằng bút toán ghi sổ giữa các tài khoản lưu ký của thành viên hoặc khách hàng tại trung tâm có hiệu lực pháp lý như đối với chuyển giao chứng khoán vật chất và được pháp luật thừa nhận. Các chứng khoán sẽ chưa được giao dịch bán ra khi Trung tâm lưu ký chứng khoán chưa hạch toán vào tài khoản giao dịch của thành viên.

Xem thêm: Những lưu ý khi mở tài khoản lưu ký tại VSD

 

 Khách hàng cần chọn thành viên lưu ký phù hợp

Theo quy định lưu ký chứng khoán hiện hành, mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản lưu ký tại một thành viên lưu ký. Vì thế, trước khi quyết định, khách hàng cần tìm hiểu thật ký những thông tin để chọn cho mình mọt thành viên thích hợp, tránh những thủ tục rườm rà, phức tạp khi buộc phải đổi thành viên lưu ký mới.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *