avatart

khach

icon

Tại sao nhà đầu tư phải lưu ký chứng khoán?

Chứng khoán

- 18/09/2019

0

Chứng khoán

18/09/2019

0

Lưu ký chứng khoán có ý nghĩa khá quan trọng trên thị trường chứng khoán với mục đích đảm bảo quyền lợi và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu.

Mục lục [Ẩn]

Lưu ký chứng khoán là cụm từ khá quen thuộc với hầu hết những người đã và đang thực hiện giao dịch chứng khoán. Đây là điều kiện để các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán. Vậy ý nghĩa của lưu ký chứng khoán là gì? Và đặc điểm và nguyên tắc của nó như thế nào?

Lưu ký chứng khoán là gì?

Trung tâm lưu ký chứng khoán

Trung tâm lưu ký chứng khoán

Lưu ký chứng khoán là một trong những điều kiện để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán. Đây là hoạt động nhận ký gửi, bảo quản an toàn, chuyển giao và ghi nhận chủ sở hữu chứng khoán của khách hàng trên hệ thống tài khoản lưu ký do Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý nhằm mục đích để đảm bảo quyền lợi và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu. Đây là hoạt động đầu tiên trước khi nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch chứng khoán.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc về lưu ký chứng khoán

Tại sao phải lưu ký chứng khoán?

Ý nghĩa của lưu ký chứng khoán thực chất là gì?

Ý nghĩa của lưu ký chứng khoán thực chất là gì?

  • Khi lưu ký chứng khoán, chứng chỉ chứng khoán của nhà đầu tư sẽ được cất giữ an toàn tại trung tâm lưu ký và sẽ được ghi nhận vào tài khoản lưu ký chứng khoán đứng tên nhà đầu tư. Khi đó, tài khoản của nhà đầu tư sẽ được tự động ghi tăng hoặc giảm  khi giao dịch chứng khoán mà không cần phải trao tay chứng chỉ chứng khoán.
  • Giúp tiết kiệm chi phí in ấn chứng chỉ chứng khoán, bảo quản chứng chỉ chứng khoán.
  • Giảm rủi ro cho hoạt động của thị trường.
  • Đảm bảo thanh toán nhanh, góp phần tăng vòng quay vốn của thị trường và của nhà đầu tư.
  • Tránh được tình trạng chứng khoán bị hư hỏng, mất cắp hoặc thất lạc.
  • Giúp kiểm tra các giao dịch gửi, rút hoặc chuyển nhượng chứng khoán, hạch toán việc giao và nhận chứng khoán thông qua điện thoại di động hoặc máy tính.

Đăng ký ngay

Đặc điểm và nguyên tắc lưu ký chứng khoán

Để hiểu thêm về lưu ký chứng khoán, chúng ta cùng điểm qua những đặc điểm và nguyên tắc của loại hình này

Những đặc điểm của lưu ký chứng khoán

Những đặc điểm của lưu ký chứng khoán

  • Các thành viên lưu ký gồm: công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại- được cấp phép hoạt động lưu ký của Ủy ban Chứng khoán nhà nước và đã đăng ký làm thành viên lưu ký của Sở giao dịch chứng khoán.
  • Việc lưu ký chứng khoán được quản lý theo hai cấp là khách hàng lưu ký chứng khoán tại thành viên lưu ký và tại Trung tâm lưu ký.
  • Để lưu ký chứng khoán, khách hàng sẽ phải ký hợp đồng với thành viên lưu ký và lúc này thành viên lưu ký đươc xem với tư cách là người được khách hàng ủy quyền thực hiện các nghiệp vụ đăng ký, lưu ý, …
  • Với Trung tâm lưu ký sẽ nhận tái lưu bút lưu ký chứng khoán từ các thành viên lưu ký với tư cá là người được thành viên ủy quyền thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động đăng ký, lưu ký, và một số các hoạt động liên quan khác.
  • Việc quản lý tài khoản lưu ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán sẽ được thực hiện dựa trên tổng số dư trên các tài khoản lưu ký chứng khoán của khách hàng đã mở tại các thành viên lưu ký phải luôn khớp với số dư tài khoản lưu ký của thành viên lưu ký mở tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.
  • Theo quy định mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản lưu ký tại một thành viên lưu ký. Do vậy nhà đầu tư cần tìm hiểu trước để lựa chọn một thành viên lưu ký thích hợp cho mình trước khi thực hiện đăng ký. Nếu trong trường hợp muốn đổi sang một thành viên lưu ký khác, nhà đầu tư sẽ mở tài khoản lưu ký mới tại thành viên lưu ký mới, đồng thời phải làm các thủ tục đóng tài khoản lưu ký tại thành viên lưu ký cũ và yêu cầu thành viên lưu ký này chuyển số dư chứng khoán sang tài khoản lưu ký tại thành viên lưu ký mới.

Xem thêm: Những lưu ý khi lưu ký chứng khoán tại VSD

Lưu ký chứng khoán là hoạt động đầu tiên trước khi nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch chứng khoán nhằm mục đích để đảm bảo quyền lợi và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu do Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam quản lý. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ được ý nghĩa của việc lưu ký chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *