avatart

khach

icon

Hạn mức thấu chi và hạn mức tín dụng được hiểu như thế nào?

Vay thấu chi

- 28/05/2020

0

Vay thấu chi

28/05/2020

0

Ngày nay, nhu cầu vay tiền ngân hàng tăng cao, ngân hàng cung cấp nhiều hình thức cho vay khác nhau như vay theo hạn mức thấu chi và hạn mức tín dụng.

Mục lục [Ẩn]

Vay thấu chi và vay thẻ tín dụng là hai hình thức vay tín chấp tiêu dùng được sử dụng nhiều khi có nhu cầu cần một khoản tiền gấp trong thời gian ngắn. Người dùng cũng đang băn khoăn về hạn mức của hai hình thức này cũng như hình thức nào sẽ mang lại lợi ích hơn.

Tìm hiểu về thấu chi và hạn mức thấu chi

Hiểu một cách đơn giản, thuật ngữ thấu chi được sử dụng để chỉ việc bạn có thể thanh toán vượt mức số tiền thực có trong tài khoản. Ngân hàng sẽ tạm ứng cho bạn với một hạn mức thấu chi tối đa tùy thuộc vào độ uy tín của bạn và tính lãi suất vay trên số tiền chi tiêu vượt hạn mức đó.

Theo quy định của pháp luật tại thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định về thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành, hạn mức thấu chi được quy định tại Điều 6 như sau:

Hạn mức thấu chi là số tiền tối đa tổ chức tín dụng được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và được xác định như sau:

Hạn mức thấu chi = ∑ (Gi x Ri) - B – C

Trong đó:

- Gi: Giá trị giấy tờ có giá loại i tổ chức tín dụng sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm và được xác định theo Phụ lục đính kèm Thông tư này.

- Ri: Tỷ lệ % được thấu chi và cho vay qua đêm đối với giấy tờ có giá loại i do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

- i: Loại giấy tờ có giá thuộc danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

- B: Dư nợ vay qua đêm (gồm dư nợ gốc và lãi vay qua đêm).

- C: Dư nợ vay qua đêm quá hạn (gồm dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn, lãi vay qua đêm chậm trả, lãi quá hạn của dư nợ gốc vay qua đêm, lãi đối với lãi vay qua đêm chậm trả).

Hạn mức thấu chi được ngân hàng tính toán dựa trên nhiều yếu tố

Hạn mức thấu chi được ngân hàng tính toán dựa trên nhiều yếu tố

Tìm hiểu về vay thẻ tín dụng và hạn mức tín dụng

Vay thẻ tín dụng nghĩa là ngân hàng sẽ cấp cho bạn thẻ tín dụng và một hạn mức tín dụng nhất định. Bạn dùng thẻ tín dụng đó để chi tiêu, mua sắm hàng hóa hoặc có thể rút tiền mặt. Lãi suất sẽ được tính khi qua ngày thanh toán bạn chưa trả đủ số tiền đã chi tiêu trong thẻ.

Hạn mức tín dụng là số tiền tối đa mà bạn có thể sử dụng để chi tiêu trong thẻ tín dụng mà không bị tính phí phạt vượt hạn mức trong một chu kỳ nhất định.

Hạn mức tín dụng sẽ phụ thuộc vào thông tin bạn cung cấp để ngân hàng xác minh như thu nhập, nghĩa vụ trả nợ cùng mức độ khả tín mà ngân hàng tính toán ra hạn mức này. Để giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng, những giao dịch tín dụng trong lịch sử sẽ được theo dõi và điều chỉnh cấp hạn mức tín dụng phù hợp dành cho bạn. Nếu có những thay đổi trong các yếu tố tính toán hạn mức tín dụng thì bạn có thể yêu cầu gia tăng hạn mức tín dụng sau một thời gian sử dụng.

Vay thấu chi và vay thẻ tín dụng, cái nào lợi hơn?

Để có thể kết luận hình thức vay nào lợi hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhu cầu vay của mỗi người. So sánh một số yếu tố quan trọng sau sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định nên chọn hình thức nào

  Vay thấu chi Vay thẻ tín dụng
Lãi suất Cao (thường trên 20%/năm) Cao (thường trên 20%/năm)
Thời điểm Khi số dư trong tài khoản của bạn còn 0 đồng Ngay khi bạn sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán
Hạn mức cho vay Từ 3-5 lần lương với vay thấu chi tín chấp Tùy vào loại thẻ/mức độ uy tín/lịch sử tín dụng
Hình thức trả nợ Tự động trừ khi tài khoản ghi Có số dư Sẽ có 45-55 ngày miễn lãi để trả nợ



Dựa trên nhiều yếu tố khác nhau mà bạn sẽ chọn hình thức vay phù hợp với điều kiện cũng như tình hình tài chính của bản thân. Thông thường vay thấu chi dành cho trường hợp cần tiền gấp để chi tiêu khi chưa có lương báo về tài khoản. Còn vay thẻ tín dụng là một dạng vay tiêu dùng lâu dài, có tính gắn bó nhiều hơn. Hai hình thức này sẽ phù hợp với bạn theo từng hoàn cảnh khác nhau.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *